หัวข้อ: สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 ถือฤกษ์ 'วันที่ 12 เดือน 12 ปี 12'...เชื่อมไทย-ลาว เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ พฤศจิกายน 28, 2012, 09:10:38 am (http://www.matichon.co.th/online/2012/11/13540080561354008127l.jpg) สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 ถือฤกษ์วันที่ 12 เดือน 12 ปี 12 เชื่อมไทย-ลาว นายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ (คสศ.) หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ว่า ตนได้ร่วมกับนายคะซึโอะ ชืบาตะ กงสุลใหญ่ประเทศญี่ปุ่นประจำ จ.เชียงใหม่ เดินทางไปดูความคืบหน้าการก่อสร้าง สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 เชื่อม อ.เชียงของ จ.เชียงราย กับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว กับถนนอาร์สามเอไทย-สปป.ลาว-จีนตอนใต้ โดยมีคณะหอการค้า เช่น นายธนิสร กระฎุมพร รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย ฝ่ายการค้าชายแดน นายสงวน ซ้อนกลิ่นสกุล รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย ฝ่ายพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ฯลฯ เข้าร่วมเยี่ยมชม นายพัฒนากล่าวว่า ในอนาคตสะพานแห่งนี้จะผลักดันการค้าและการท่องเที่ยวระหว่างไทย สปป.ลาว และจีน ให้เติบโตมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันการค้าตามด่านชายแดนของ จ.เชียงราย ทั้ง 3 ด่านคือ อ.แม่สาย อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ มีมูลค่าปีละกว่า 16,000 ล้านบาท หากสะพานแล้วเสร็จและมีการเปิดใช้จะทำให้มูลค่าการค้าในเบื้อตจ้นจะต้องขยับไปมากกว่าปีละ 20,000 ล้านบาท ซึ่งไม่รวมด้านการท่องเที่ยว ซึ่งผู้ประกอบการไทยก็ควรที่จะเตรียมความพร้อมต้องรับและเปิดธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่อง ที่สำคัญสะพานแห่งที่ 4 จะเป็นผลดีต่อระบบลอจิสติกส์ที่จะถูกลงกว่าการส่งสินค้าออกทางท่าเรือทางทะเล สินค้าของไทยก็จะมีโอกาสส่งออกมาขึ้นเกษตรกรก็จะมีตลาดใหญ่รองรับผลผลิตที่จะมีราคาขยับขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ (http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/326/2326/images/R12/18991230223712.jpg) ด้านนายวิรัตน์ แสนอุดุม ผอ.แขวงการทางเชียงรายที่ 2 กล่าวว่า ในปัจจุบันโครงการก่อสร้างคืบหน้าไปอย่างต่อเนื่องกว่า 90% แล้ว โดยตัวสะพานก่อสร้างโครงสร้างหลักเกือบแล้วเสร็จแล้วเหลือเพียงส่วนประกอบ และเอกชนจีนซึ่งสร้างสะพานได้เริ่มขนย้ายอุปกรณ์บางอย่างออกไปแล้ว ขณะที่การก่อสร้างถนนและอาคารด่านพรมแดนทั้ง 2 ฝั่งประเทศพบว่า ทางเอกชนไทยได้เร่งก่อสร้าง โดยมีการลาดยางสร้างถนนไปถึงอาคารสถานที่ และมีถนนสับเปลี่ยนช่องจราจรก่อนถึงสะพานด้วย รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 เกิดขึ้นจากรัฐบาลไทย จีน และ สปป.ลาว ได้ทำสัญญาว่าจ้างกลุ่มซีอาร์ 5-เคที จอยท์เวนเจอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มทุนร่วมระหว่างบริษัทไชน่า เรลเวย์ โน.5 เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป จำกัด จากประเทศจีน และบริษัทกรุงธนเอ็นยิเนียร์ จำกัด ของประเทศไทย ด้วยงบประมาณรวมทั้งสิ้นจำนวน 1,486.5 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย.2553 และเดิมสิ้นสุดสัญญาวันที่ 10 ธ.ค.2555 รวมระยะเวลาก่อสร้าง 30 เดือน แต่ช่วงกลางปี 2554 มีปัญหาเรื่องการใช้ค่าเงินจ้างเอกชนทำให้ล่าช้าออกไปถึงกลางปี 2556 (http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/326/2326/images/R12/553000001889901.jpg) ล่าสุดมีรายงานด้วยว่า จะมีการทำพิธีเชื่อมสะพานอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ หรือตรงกับตัวเลขวันที่ 12 เดือน 12 ปี ค.ศ.2012 โดยจะมีระดับรองนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยคาดว่า คือนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปทำพิธีเชื่อมแผ่นดินระหว่างกลางสะพานกับรองนายกรัฐมนตรีของ สปป.ลาว ในวันดังกล่าว หลังการเชื่อมสะพานคงจะมีการปรับปรุงพัฒนาไปอีกระยะหนึ่ง จากนั้นเมื่อเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการก็จะทำให้การค้าชายแดนไทยและกลุ่มจีเอ็มเอสและจีน รวมทั้งการเข้าออกแดนด้านการท่องเที่ยวและอื่นๆ มีความคึกคักขึ้นอย่างมาก. ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1354008056&grpid=&catid=19&subcatid=1906 (http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1354008056&grpid=&catid=19&subcatid=1906) http://www.oknation.net/ (http://www.oknation.net/) |