หัวข้อ: รูปเที่ยง หรือ ไม่เที่ยง ถ้าสิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้น เป็นทุกข์ หรือเป็น สุขเล่า เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ ธันวาคม 29, 2012, 04:39:58 pm รูปเที่ยง หรือ ไม่เที่ยง ถ้าสิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้น เป็นทุกข์ หรือเป็น สุขเล่า
พระดำรัสตรัสถาม พระปัญจวัคคีย์ ก่อนที่พระพุทธเจ้า จะทรงตรัสแสดงธรรม หัวใจพระพุทธศาสนา เรียกว่า อนัตตลักขณสูตร เป็นการสอบ พระโสดาบัน ทั้ง 5 องค์ ว่าเป็น สัมมาทิฏฐิ ใช่หรือไม่ ? เพราะพระโสดาบัน นั้นละ สักกายทิฏฐิ ได้แล้ว ด้วยความไม่สำคัญว่า นี่เป็นเรา นี่เป็นของเรา นี่เป็นตัวเป็นตนของเรา ดังนี้ ดังนั้นเมื่อพระพุทธเจ้า ตรัสถาม พระโสดาบันทั้ง 5 รูป จึงตอบแบบเดียวกัน [๒๒] พระผู้มีพระภาคตรัสว่า “ภิกษุทั้งหลาย เพราะฉะนั้น รูปอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นอดีต อนาคต และปัจจุบัน ภายในหรือภายนอก หยาบหรือละเอียด เลวหรือ ประณีต ไกลหรือใกล้ ทั้งหมดนั่น เธอทั้งหลายพึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้ว่า นั่นไม่ใช่ของเรา เราไม่เป็นนั่น นั่นไม่ใช่อัตตาของเรา เวทนาอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นอดีต อนาคต และปัจจุบัน ภายในหรือภายนอกหยาบหรือละเอียด เลวหรือประณีต ไกลหรือใกล้ ทั้งหมดนั่น เธอทั้งหลายพึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้ว่า นั่นไม่ใช่ของเรา เราไม่เป็นนั่น นั่นไม่ใช่อัตตาของเรา สัญญาอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นอดีต อนาคต และปัจจุบัน ภายในหรือภายนอกหยาบหรือละเอียด เลวหรือประณีต ไกลหรือใกล้ ทั้งหมดนั่น เธอทั้งหลายพึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้ว่า นั่นไม่ใช่ของเรา เราไม่เป็นนั่น นั่นไม่ใช่อัตตาของเรา สังขารทั้งหลายอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นอดีต อนาคต และปัจจุบัน ภายในหรือภายนอก หยาบหรือละเอียด เลวหรือประณีต ไกลหรือใกล้ ทั้งหมดนั่น เธอทั้งหลายพึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้ว่า นั่นไม่ใช่ของเรา เราไม่เป็นนั่น นั่นไม่ใช่อัตตาของเรา วิญญาณอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นอดีต อนาคต และปัจจุบัน ภายในหรือภายนอก หยาบหรือละเอียด เลวหรือประณีต ไกลหรือใกล้ ทั้งหมดนั่น เธอทั้งหลายพึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้ว่า นั่นไม่ใช่ของเรา เราไม่เป็นนั่นนั่นไม่ใช่อัตตาของเรา [๒๓] ภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกผู้ได้สดับ เห็นอยู่อย่างนี้ ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในรูป ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในเวทนา ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในสัญญา ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในสังขารทั้งหลาย ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในวิญญาณ เมื่อเบื่อหน่าย ย่อมคลายกำหนัด เพราะคลายกำหนัด จิตย่อมหลุดพ้น เมื่อจิตหลุดพ้นแล้ว ย่อมมีญาณว่าหลุดพ้นแล้ว อริยสาวกย่อมรู้ชัดว่า ชาติสิ้นแล้ว พรหมจรรย์ได้อยู่จบแล้ว กิจที่ควรทำได้ทำเสร็จแล้ว กิจอื่นเพื่อความเป็นอย่างนี้มิได้มี [๒๔] พระผู้มีพระภาคได้ตรัสอนัตตลักขณสูตรนี้แล้ว ภิกษุปัญจวัคคีย์ก็มีใจยินดีชื่นชมภาษิตของพระผู้มีพระภาค เมื่อพระพุทธองค์ตรัสเวยยากรณ์นี้อยู่ จิตของภิกษุปัญจวัคคีย์ก็หลุดพ้นจากอาสวะทั้งหลายเพราะไม่ถือมั่น ครั้งนั้น มีพระอรหันต์ในโลก ๖ รูป พระรัตนตรัย สมบูรณ์ แบบ ในวันนี้ เพราะมีพระสงฆ์ ที่เป็นพระอรหันตขีณาสพ ครบแล้ววันนี้ หัวข้อ: Re: รูปเที่ยง หรือ ไม่เที่ยง ถ้าสิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้น เป็นทุกข์ หรือเป็น สุขเล่า เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ มกราคม 02, 2013, 09:53:34 pm ธรรมใด ที่พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และครูบาอาจารย์ ได้บรรลุแล้ว
ข้าพเจ้าขอเอาใจฝักไฝ่ในธรรมนั้น ขออนุโมทนาสาธุ |