สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ ธันวาคม 29, 2012, 04:39:58 pm



หัวข้อ: รูปเที่ยง หรือ ไม่เที่ยง ถ้าสิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้น เป็นทุกข์ หรือเป็น สุขเล่า
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ ธันวาคม 29, 2012, 04:39:58 pm
รูปเที่ยง หรือ ไม่เที่ยง  ถ้าสิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้น เป็นทุกข์ หรือเป็น สุขเล่า

พระดำรัสตรัสถาม พระปัญจวัคคีย์ ก่อนที่พระพุทธเจ้า จะทรงตรัสแสดงธรรม หัวใจพระพุทธศาสนา เรียกว่า อนัตตลักขณสูตร

 เป็นการสอบ พระโสดาบัน ทั้ง 5 องค์ ว่าเป็น สัมมาทิฏฐิ ใช่หรือไม่ ?

 เพราะพระโสดาบัน นั้นละ สักกายทิฏฐิ ได้แล้ว ด้วยความไม่สำคัญว่า นี่เป็นเรา นี่เป็นของเรา นี่เป็นตัวเป็นตนของเรา ดังนี้

  ดังนั้นเมื่อพระพุทธเจ้า ตรัสถาม พระโสดาบันทั้ง 5 รูป จึงตอบแบบเดียวกัน


[๒๒]    พระผู้มีพระภาคตรัสว่า    “ภิกษุทั้งหลาย    เพราะฉะนั้น   
             รูปอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นอดีต    อนาคต    และปัจจุบัน    ภายในหรือภายนอก    หยาบหรือละเอียด เลวหรือ    ประณีต    ไกลหรือใกล้    ทั้งหมดนั่น    เธอทั้งหลายพึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้ว่า    นั่นไม่ใช่ของเรา    เราไม่เป็นนั่น    นั่นไม่ใช่อัตตาของเรา

            เวทนาอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นอดีต    อนาคต    และปัจจุบัน    ภายในหรือภายนอกหยาบหรือละเอียด    เลวหรือประณีต    ไกลหรือใกล้    ทั้งหมดนั่น    เธอทั้งหลายพึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้ว่า    นั่นไม่ใช่ของเรา    เราไม่เป็นนั่น    นั่นไม่ใช่อัตตาของเรา

            สัญญาอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นอดีต    อนาคต    และปัจจุบัน    ภายในหรือภายนอกหยาบหรือละเอียด    เลวหรือประณีต    ไกลหรือใกล้    ทั้งหมดนั่น    เธอทั้งหลายพึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้ว่า    นั่นไม่ใช่ของเรา    เราไม่เป็นนั่น    นั่นไม่ใช่อัตตาของเรา

            สังขารทั้งหลายอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นอดีต    อนาคต    และปัจจุบัน    ภายในหรือภายนอก    หยาบหรือละเอียด    เลวหรือประณีต    ไกลหรือใกล้    ทั้งหมดนั่น    เธอทั้งหลายพึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้ว่า    นั่นไม่ใช่ของเรา    เราไม่เป็นนั่น    นั่นไม่ใช่อัตตาของเรา

            วิญญาณอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นอดีต    อนาคต    และปัจจุบัน    ภายในหรือภายนอก    หยาบหรือละเอียด    เลวหรือประณีต    ไกลหรือใกล้    ทั้งหมดนั่น    เธอทั้งหลายพึงเห็นด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้ว่า    นั่นไม่ใช่ของเรา    เราไม่เป็นนั่นนั่นไม่ใช่อัตตาของเรา

  [๒๓]    ภิกษุทั้งหลาย    อริยสาวกผู้ได้สดับ    เห็นอยู่อย่างนี้   
              ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในรูป   
              ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในเวทนา
              ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในสัญญา
              ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในสังขารทั้งหลาย
              ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในวิญญาณ
             เมื่อเบื่อหน่าย    ย่อมคลายกำหนัด
             เพราะคลายกำหนัด    จิตย่อมหลุดพ้น
             เมื่อจิตหลุดพ้นแล้ว    ย่อมมีญาณว่าหลุดพ้นแล้ว
            อริยสาวกย่อมรู้ชัดว่า    ชาติสิ้นแล้ว    พรหมจรรย์ได้อยู่จบแล้ว
            กิจที่ควรทำได้ทำเสร็จแล้ว    กิจอื่นเพื่อความเป็นอย่างนี้มิได้มี

       [๒๔]    พระผู้มีพระภาคได้ตรัสอนัตตลักขณสูตรนี้แล้ว    ภิกษุปัญจวัคคีย์ก็มีใจยินดีชื่นชมภาษิตของพระผู้มีพระภาค    เมื่อพระพุทธองค์ตรัสเวยยากรณ์นี้อยู่    จิตของภิกษุปัญจวัคคีย์ก็หลุดพ้นจากอาสวะทั้งหลายเพราะไม่ถือมั่น
 
           ครั้งนั้น    มีพระอรหันต์ในโลก    ๖    รูป

           พระรัตนตรัย สมบูรณ์ แบบ ในวันนี้ เพราะมีพระสงฆ์ ที่เป็นพระอรหันตขีณาสพ ครบแล้ววันนี้
 




หัวข้อ: Re: รูปเที่ยง หรือ ไม่เที่ยง ถ้าสิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้น เป็นทุกข์ หรือเป็น สุขเล่า
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ มกราคม 02, 2013, 09:53:34 pm
ธรรมใด ที่พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์  และครูบาอาจารย์ ได้บรรลุแล้ว
   ข้าพเจ้าขอเอาใจฝักไฝ่ในธรรมนั้น
        ขออนุโมทนาสาธุ