สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => IT สาระประโยชน์ชาวธรรม => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ มกราคม 15, 2013, 12:43:38 pm



หัวข้อ: กสทช.ดีเดย์ ห้ามค่ายมือถือ 'กำหนดวันหมดอายุ'
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ มกราคม 15, 2013, 12:43:38 pm
(http://www.dailynews.co.th/sites/default/files/imagecache/620x245/cover/178169.jpg)

กสทช.ดีเดย์ ห้ามค่ายมือถือกำหนดวันหมดอายุ

กสทช.ขีดเส้น ค่ายมือถือ ดีเดย์ 18 ม.ค.นี้ ห้ามกำหนดวันหมดอายุ และ ลงทะเบียนซิมการ์ด ลูกค้าพรีเพด ด้านค่าโทร 99 สต./ นาที โยนดีแทค เอไอเอส แก้ไขแพ็กเกจ- โปรโมชั่น

วันนี้(14 ม.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. เปิดเผยว่า  ในที่ประชุมร่วมกับเอกชนผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 5 ราย ได้แก่
   บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ,
   บริษัท กสท โทรคมนาคมจำกัด (มหาชน),
   บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน),
   บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)และ
   บริษัท ทรูมูฟ จำกัด 
   หารือห้ามกำหนดวันหมดอายุบัตรเงิน(พรีเพด) การลงทะเบียนลูกค้าซิมการ์ดลูกค้าพรีเพด และกำหนดอัตราค่าโทรประเภทเสียงไม่เกิน 99 สตางค์/นาที

นายฐากร กล่าวว่า วันที่ 18 ม.ค.ที่จะถึงนี้ ผู้ประกอบการเอกชนต้องไม่กำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงิน จนกว่าจะทำรายงานเงื่อนไขเสนอต่อคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เพื่อหากรอบระยะเวลาที่เหมะสมโดยทั้งนี้ต้องกำหนดไม่น้อยกว่า 30 วัน เนื่องจากค่ายมือถือได้ชี้แจ้งว่า มีต้นทุนในการประกอบธุรกิจ
    ดังนั้นบัตรเติมเงินที่จำหน่ายตามท้องตลาด หรือร้านตัวแทนจำหน่าย 
    ผู้บริโภคสามารถซื้อมาใช้งานได้ แต่ระบบจะยังไม่กำหนดวันหมดอายุจนกว่าจะมีข้อสรุป
    ในขณะที่ปัจจุบันลูกค้า พรีเพดมีอยู่ 90 % หรือ73 ล้านราย



(http://www.samsung.com/th/consumer-images/article/2011/what-makes-smart-phones-smart/what-makes-smart-379-0.jpg)


    “สำหรับบัตรเติมเงินที่นำออกสู่ท้องตลาดแล้ว ยังไม่สามารถที่จะดำเนินการแก้ไขยังไง
    แต่ในวันที่ 18 ม.ค. ระบบการเติมเงินของบริษัทต้องไม่กำหนดวันหมดอายุ 
    ทั้งนี้หากเอกชนไม่ปฎิบัติสามารถร้องเรียนโทร 1200 และหากเอกชนไม่เสนอเงื่อนไขมา ก็ต้องดำเนินตามข้อเสนอไม่กำหนดวันหมดอายุต่อไป ”

    นอกจากนี้ ยังได้กำหนดให้ค่ายโทรศัพท์มือถือดำเนินการลงทะเบียนลูกค้าซิมการ์ด ระบบพรีเพด
    โดยการกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก และไม่ต้องสำเนาเอกสารบัตรประจำประชาชน ให้ยุ่งยาก 
    เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ส่วนลูกค้าซิมการ์ดเก่าที่เปิดใช้งานไปแล้ว ไม่สามารถดำเนินการใดๆได้ เนื่องจากซิมการ์ดได้จำหน่ายออกสู่ตลาด  

    นอกจากนี้ยังได้ หารืออัตราค่าโทรประเภทเสียงไม่เกิน 99 สตางค์ ต่อนาที 
    ซึ่งหลังจากนี้ผู้ประกอบการเอไอเอส และดีแทค ต้องไปดำเนินการปรับปรุง แก้ไข โครงสร้าง แพ็กเกจ โปรโมชั่น  เพื่อไม่ให้เกินตามกฎหมายกำหนด


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.dailynews.co.th/technology/178169 (http://www.dailynews.co.th/technology/178169)
http://www.samsung.com/ (http://www.samsung.com/)