หัวข้อ: นักศึกษาไทย "อ่อนอังกฤษ..สู้พม่าไม่ได้" เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ มกราคม 24, 2013, 10:13:06 am (http://www.dailynews.co.th/sites/default/files/imagecache/620x245/cover/179945.jpg) นักศึกษาไทย "อ่อนอังกฤษ..สู้พม่าไม่ได้" “วันชัย” ชี้นักศึกษาไทยอ่อนภาษาอังกฤษ สู้พม่า เวียดนนาม และภูฏาน ไม่ได้ จี้ปรับการสอนอังกฤษทั้งระบบเริ่มเด็กประถม แนะ ศธ.ปรับโครงสร้างกระทรวงใหม่ วันนี้ (22 ม.ค.) รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีนักศึกษาต่างชาติมาเรียนที่ มฟล.จำนวนมาก พบข้อแตกต่างชัดเชนว่านักศึกษาต่างชาติส่วนใหญ่จะตั้งใจเรียนกว่าเด็กไทย ที่สำคัญนักศึกษาต่างชาติบางประเทศ เช่น พม่า เวียดนาม และภูฏาน สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดีกว่าเด็กไทยมาก ส่วนนักศึกษา เกาหลี ญี่ปุ่น ใช้ภาษาอังกฤษอยู่ระดับปานกลาง ขณะที่นักศึกษาลาว และจีนอยู่ในระดับที่ไม่ดีเท่าไหร่ สำหรับนักศึกษาไทยพบว่าเด็กที่เก่งๆอยู่ในระดับดีมาก ส่วนที่อ่อนก็อ่อนไปเลย ดังนั้นเราต้องพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษใหม่ทั้งหมดเริ่มตั้งแต่ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เพราะจำเป็นต่อการแข่งขันในอนาคต โดยเฉพาะการเปิดประชาคมอาเซียน (http://p1.s1sf.com/ca/0/wb/i/ui/184/923954/m3.jpg;r:width=580;static:p_s1sf_ca_0;file:dc111a.jpg) รศ.ดร.วันชัย กล่าวต่อไปว่า มฟล.พยายามช่วยแก้ปัญหาคุณภาพการศึกษา โดยการนำครูสอน 8 กลุ่มสาระในโรงเรียนในจังหวัดเชียงรายมาอบรมพัฒนาการเรียนการสอน ผลปรากฏว่าหลังจากที่ครูมาอบรมกับ มฟล.ทำให้ผลการสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ของนักเรียนดีขึ้นมาก อีกทั้งยังพบว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้โรงเรียนต่างจังหวัดมีคุณภาพหรือไม่ ขึ้นอยู่ที่ตัวผู้บริหารโรงเรียน ที่จะต้องให้ความสนใจ มีเวลา และให้ความสำคัญกับการบริหารโรงเรียนอย่างจริงจัง รวมทั้งการเปลี่ยนตัวผู้บริหารโรงเรียนยังเชื่อมโยงต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนทั้งโรงเรียนด้วย “การปฏิรูปการศึกษา ตั้งแต่ปี 2542 เน้นเปลี่ยนโครงสร้าง มีการกระจายอำนาจไปยังเขตพื้นที่การศึกษา แต่ผลคือผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯไม่มีทักษะเพียงพอที่จะกำกับดูแลคุณภาพการศึกษาจนเกิดความเสียหายต่อการศึกษา ผมเห็นด้วยให้แก้ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ 2542 ให้ปรับโครงสร้างกระทรวงใหม่ โดยเฉพาะเขตพื้นที่การศึกษา และการพัฒนาครูที่ควรให้มหาวิทยาลัยในพื้นที่ช่วยอบรมพัฒนาครูในโรงเรียนใกล้เคียง แต่การบริหารงานระบบให้เป็นหน้าที่ส่วนกลางเหมือนเดิม ส่วนเงินวิทยฐานะของครูอยากให้มีการสำรวจใหม่ว่า หลังจากได้เงินวิทยฐานะแล้ว คุณภาพการศึกษาดีขึ้นหรือไม่ แต่เท่าที่ดูคุณภาพยังเหมือนเดิม จึงเสนอให้ครูปรับปรุงวิธีการเรียนการสอนใหม่ แต่ไม่ใช่การไปลดเงินครู แต่ให้ครูทำงานได้มีประสิทธิภาพขึ้น” รศ.ดร.วันชัย กล่าว.. ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.dailynews.co.th/education/179945 (http://www.dailynews.co.th/education/179945) http://p1.s1sf.com/ (http://p1.s1sf.com/) |