แสดงกระทู้
|
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to. |
Messages - winyuchon
|
หน้า: [1] 2 3
|
5
|
เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ทำอย่างไร ? ถ้าเขาจะทำร้ายเรา ?
|
เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 04:53:27 pm
|
จากข้อความ หมายความว่า ถ้าเขา.... แต่ ในที่นี้ หมายถึง เขาด้า นินทา คุณ หน้าบ้านแล้ว เท่ากับ ทำร้าย แล้ว ไม่ใช่ ถ้า... ดังนั้น คำแนะนำคือ 1.อัดเสียง การด่า ว่า นั้นไว้ แล้ว นำข้อความ มาพิจารณา ว่า มีคำสบประมาท ทำให้เสียชื่อเสียงหรือไม่ ถ้ามี ดำเนินการแจ้งความ ถ้าทำอย่างนี้ ก็คือ ไม่ยอม เอาเรื่อง ถึงที่สุด แน่นอน ย่อมเป็นการผูกเวร ไปด้วยในตัว 2.ออกไปยืนฟัง แบบ จะ จะ ไม่ต้องแอบฟัง ผลก็คือ เขาก็หยุด และ เลิกกันไป เปลี่ยนเรื่อง นอกเสียจากเขาตั้งใจมาด่ากันจริง ๆ เท่านั้น ถึงจะไม่เลิก 3.ต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างอาศัย ต่างคนก็ต่างตาย คิดเสียอย่างนี้ เดี๋ยวธรรมก็ลงใจ เป็นเพื่อน คุย นะครับ เห็นว่า ผู้ดูแลห้อง ไม่ได้ตอบมาหลายวันแล้ว
|
|
|
16
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: จะมี สักกี่คน ที่ปรารถนา ในพระนิพพาน ท่านที่เพียรมาโปรดเห็นความสำคัญ
|
เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2012, 10:09:16 am
|
เคยฟังในรายการ RDN น่าจะเป็นเสียงพระอาจารย์ พูดบรรยายเรื่องธรรม 3 อย่างของผู้ปรารถนา ความสิ้นสุดแห่งการเวียนว่ายตายเกิด เสียงเรื่องนี้ครับ ท่านกล่าวถึงธรรม 3 อย่างคือ 1.การละจากกาม มี กามตัณหา เป็นต้น 2.การเป็นผู้สิ้นปลิโพธ คือความกังวล ในบ่วง 3 3.การน้อมจิตมุ่งตรง ต่อพระนิพพานอันมี นิพพานตั้งแต่ โคตรภูนิพพาน โสดาบันนิพพาน เป็นต้น ผมฟังตอนนั้น รู้สึกแจ่มแจ้งเลยครับ... ปัจจุบันเสียงธรรมส่วนนี้ไม่ได้เปิดให้ฟังอีก เป็นที่น่าเสียดาย หรือว่าผู้ฟัง ๆ ไม่แล้วไม่เข้าใจ เพราะมีศัพท์ทางธรรม เยอะพอสมควรครับ เรื่องนี้
|
|
|
19
|
เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ทำความดีมาตั้งนาน แต่ไม่ให้เห็นผลดี มีเกิดขึ้นบ้างเลย จนท้อแล้ว...
|
เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 02:22:12 pm
|
ผมคิดว่า การทำบุญกุศล นั้น คือ การทำในสิ่งที่เรียกว่า ชำระล้างจิตใจ ให้เบาบางจากกิเลสครับ
สิ่งที่เราได้ทำๆ มา เราอาจจะนึกว่าเราทำบุญ
แต่บางที ทำแล้วจิตใจ อาจไม่ได้ลดกิเลสลงเลย ทำแล้วอยากจะได้นั่น ได้นี่ ตอบแทน เป็นการกระทำที่ เพิ่มพูนความอยากให้กับจิตใจ ครับ อย่างนี้น่าจะเรียกได้ว่า ไม่ได้บุญนะครับ
เป้าหมายของพุทธศาสนา คือ การละในขันธ์ห้า ละความยึดมั่นในวัตถุ ร่างกาย จิตใจ
ถ้าเราทำบุญแล้ว อยากให้ผลดีตอบแทนเป็นรูปวัตถุ มีชีวิตที่ดีขึ้นในทางโลก ทางสวรรค์ ก็กลายเป็นความอยาก ซึ่งยังละในสิ่งต่างๆ ไม่ได้เลย ไม่ได้ชำระกิเลสลงเลย
มันก็สวนทางกัน มันผิดกันไกลไปขนาดนี้เลยนะครับ
เพราะถ้าไปให้ถูกทาง มีสัมมาทิฐฐิ ละในทางวัตถุ ร่างกาย จิตใจ ว่ามันไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ยึดถือเอาอะไรไว้ไม่ได้ พอมีเรื่องเข้ามาในชีวิต เราเห็นว่าสิ่งต่างๆนั้นมันไม่เที่ยง ไม่ไปยึดมัน เราก็เป็นทุกข์น้อยลงตามลำดับ ตามปัญญาที่มีครับ
เพราะคำว่า บุญ คือ เครื่องชำระจิตใจจากกิเลสครับ
ถ้าอยากได้ดีในทางโลก คงต้องเริ่มต้นทำเหตุให้ดี (ในทางโลก) ด้วยครับ
แต่เหตุดีแล้ว ผลอาจจะดี หรือ ไม่ดี ก็ได้นะครับ เพราะมีปัจจัยอีกมายมาย ที่ส่งต่อถึงกัน
แต่ก็คงทำเหตุให้ดีต่อไป เพราะเมื่อมันถึงจุดนึงที่เหตุมันเต็มสมบูรณ์ มันถึงจะได้ผลจากการกระทำนั้นเองโดยธรรมชาติครับ
เหมือนกาต้มน้ำ ถ้าไฟมันติดบ้าง ดับบ้าง ไม่สม่ำเสมอบ้าง โอกาสจะน้ำเดือดก็คงยาก และนานครับ
ต้องไฟแรง สม่ำเสมอ ด้วยเหตุที่ดีจนถึงบริบูรณ์ของเพดาน ในเรื่องนั้นๆ ครับ ขอให้โชคดีในการดำเนินชีวิตครับ ^^
|
|
|
20
|
เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: เมื่อเราถูกเพื่อนบ้าน ผูกโกรธ ไว้ ทั้งที่เขาเป็นฝ่ายผิด เราควรทำอย่างไร
|
เมื่อ: กันยายน 21, 2012, 02:03:46 pm
|
ชีวิตเราถ้าเลือกได้ ก็อยากเลือก อยู่ในกลุ่มคนดี มีธรรมะ มีการภาวนา มีน้ำใจ แต่ชีวิตในความเป็นจริง เป็นไปไม่ได้ ในหลวงพระองค์ จึงทรงตรัสไว้ ให้ส่งเสริมคนดี และ ให้คนดีมีอำนาจ ถึงแม้คำตอบจะได้อย่างนี้ แต่โจทย์ในชีวิตประจำวัน นั้นทำได้ยาก เพราะคนดี ไม่มีป้ายแขวนคอ ว่าเป็นคนดี และ ทุกคน มีโอกาสเป็นทั้งคนดีและคนชั่ว หาก ไม่มีการรักษาศีล ภาวนาแล้ว โอกาสเหมือน ๆ กัน ดังนั้น ในชีวิตการทำงาน ผมเองก็เจอคนไม่ดี เป็นส่วนมาก คนที่เกลือกกลั้วอบายมุขมีมากกว่า คนที่ไม่ยุ่งและคนที่ เกลือกกลั้ว อบายมุข ก็ไม่ชอบคนที่ดี ซะด้วย เพราะเป็นเรื่องที่ขัดหู ขัดตาเขา ดังนั้นการรังแก กลั่นแกล้ง จึงมีเกิดขึ้นด้วยเป็นธรรมดา โดยเฉพาะ ชีวิตการทำงานบางคน ก็เหยียบเอาผลงานเป็นของตน เพื่อก้าวเข้าสู่ความก้าวหน้าในชีวิตของเขา ดังนั้นการอยู่ในสังคม จึงต้องสวม หัวโขน ไว้บ้างการประกาศตนเป็นคนดีนั้น ต้องเด็ดเดี่ยว ไม่ใช่เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย หากเมื่อประกาศว่าเราเป็นคนดี โจทย์จะยากขึ้น เพราะคนชั่ว ก็จะอาศัยความเป็นคนดี ของเรานั้นเป็นข้อได้เปรียบ ดังนั้น เมื่อเราประกาศเป็นคนดี ก็ต้องเด็ดเดี่ยว ยอมถูกเอาเปรียบ เสียสละ อดกลั้น อดทน มีศีล มีภาวนา นะครับ เรื่องนี้ผมเข้าใจดี เพราะเป็นตรา เป็นยี่ห้อ ที่เราจะภาคภูมิใจที่สุด แม้เราอาจจะต้องน้ำตาไหล เมื่อถูกกระทำ ย่ำยี และเอาเปรียบ แต่คุณค่า มันอยู่ที่ใจ ของเราครับ อดทน ข่มกลั้น มีศีล มีภาวนา เป็นตราบุญ ซึ่งจะสิ้นสุดได้ และไม่มีต่อไป อย่าพยาบาท ผูกโกรธ มันจะเป็นตราบาป ไม่สิ้นสุด
|
|
|
21
|
เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สระแก้ว น้ำท่วม 2555 19-9-55
|
เมื่อ: กันยายน 19, 2012, 06:39:39 pm
|
www.krobkruakao.com/ข่าว/61868/สระแก้ว-น้ำท่วมเทศบาลอรัญฯ-สูงขึ้นอีก.html สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่อรัญประเทศ มีระดับสูงขึ้นอีกประมาณ 50 ซม.และไหลเชี่ยวกรากเข้าสู่ฝั่งกัมพูชา คาดหากเป็นเช่นนี้และฝนไม่ตกซ้ำ น้ำจะลดลงภายใน 1-2 วันนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. วันนี้ รถของทหาร ตชด. กู้ภัย และ ฝ่ายปกครอง ได้ทยอยนำรถเข้าไปรับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยน้ำท่วมมารับมอบถุงยังชีพจากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย แต่การเข้าไปรับชาวบ้านเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากในช่วง 14.00 น.ระดับน้ำได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไหลเชี่ยวกราก ทำให้การนำเรือเข้าไปทำได้ลำบาก ผู้สื่อข่าวได้นั่งไปเรือไปกับเรือขนาดใหญ่ของ ตชด. แต่ก็ต้องใช้เวลานานนับชั่วโมง จึงจะสามารถนำชาวบ้านมาส่งยังศูนย์ช่วยเหลือได้ และเรือแต่ละลำจะต้องมีตำรวจ ตชด.อย่างน้อย 7 - 8 นาย คอยช่วยพยุงไม่ให้เรือถูกน้ำซัดไปกับน้ำ ส่วนชาวบ้านที่มาคอยขึ้นเรือก็ต้องมี ตชด.เข้าไปช่วยนำออกมาเพราะนำไหลเชี่ยวมาก จากการสอบถามชาวบ้านที่บ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม ส่วนใหญ่อยากได้น้ำดื่ม และข้าวกล่อง เพราะการแจกข้าวสารให้ไม่รู้ว่าจะหุงต้มอย่างไร เนื่องจากกระแสไฟฟ้าถูกตัดหมดแล้ว ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อนั่งเรือเข้ามายังท้ายตลาด โดยเฉพาะหลังตลาดวังปาตอง น้ำมีระดับลึกมาก บางแห่งลึกถึงเอว แต่ส่วนใหญ่จะท่วมสูงเพียงเอว ชาวบ้านบางครอบครัวก็เก็บตัวเงียบอยู่แต่ภายในบ้าน แต่บางครอบครัวออกมาตั้งวงกินข้าวกันกลางถนนซึ่งกลายสภาพเป็นคลองไปแล้ว ส่วนสาเหตุที่น้ำได้ไหลเชี่ยวอาจจะเป็นไปในทางที่ดี เพราะแสดงว่าน้ำในฝั่งกัมพูชาไหลออกไปได้อย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำในฝั่งไทยไหลตามได้มาก คาดว่าถ้าสถานการณ์เป็นเช่นนี้ และไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก ภายใน 1-2 วันนี้ น้ำจะลดลงและกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ชมภาพอื่น ๆ ลิงก์ด้านบนนะครับ
|
|
|
22
|
เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ติดตามสถานการณ์ น้ำ เขื่อนป่าสัก ด้วยกล้อง CCTV
|
เมื่อ: กันยายน 19, 2012, 06:37:18 pm
|
รายงานข่าวเด่น
เขื่อนลำปาวน้ำน้อยจนใกล้วิกฤติ ประกาศแจ้งเตือนเกษตรกรให้ชะลอการเพาะปลูกพืชและการเพาะเลี้ยงกุ้ง-ปลา (19 ก.ย. 55 เวลา 16.30 น. )
เจ้าพระยายังทรงตัว/ แม่น้ำยมจากสุโขทัยไหลลงมาถึงพิษณุโลกแล้ว/ ปราจีนบุรี ยังคงเฝ้าระวังน้ำเอ่อล้นตลิ่ง 1 - 2 วันนี้ (19 ก.ย. 55 )
ฝนตกหนัก ส่งผลน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีเพิ่มสูงขึ้น เตือนเมืองปราจีนบุรี เตรียมรับมือน้ำเอ่อล้นตลิ่ง 1 - 2 วันนี้ (18 ก.ย. 55 )
สถานการณ์น้ำเจ้าพระยา : น้ำทางตอนบนลดลงต่อเนื่อง แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักทางตอนบน ในระยะ 2 - 3 วันนี้ (15 ก.ย. 55 )
กรมชลฯ ยังคงเร่งดึงน้ำเหนือ ให้ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ระบายออกสู่ทะเลโดยเร็ว (14 ก.ย. 55 )
กรมชลฯ เร่งพร่องน้ำผานเขื่อนเจ้าพระยา เตรียมรับมือน้ำเหนือที่มีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น พร้อมแจ้งจังหวัดเตือนประชาชนด้านท้ายเขื่อนให้รับมือน้ำเจ้าพระยาตอนล่างจะสูงขึ้น (13 ก.ย. 55 )
|
|
|
25
|
เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การบรรลุธรรม จำเป็นต้อง เสียสละ ทรัพย์ อวัยวะ ชีวิต ใช่หรือไม่ ?
|
เมื่อ: กันยายน 01, 2012, 12:59:29 pm
|
การบรรลุธรรม จำเป็นต้อง เสียสละ ทรัพย์ อวัยวะ ชีวิต ใช่หรือไม่ ? ยกตัวอย่าง พระโคธิกะ เชือดคอตัวเองตาย จึงได้เป็นพระอรหันต์ พระมหาบาล ( พระจักขุบาล ) ไม่ยอมนั่งหยอดตา ตาบอดจึงได้เป็นพระอรหันต์ พระปฏาจาราเถรี ต้องสูญเสีย บุตร สามี บิดา มารดา ทรัพย์ จึงได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ จากตัวอย่างที่ยกให้มานี้ แสดงให้เห็นว่า การที่เราจะได้ บรรลุธรรม นั้นต้องเสียสละ ชีวิต อวัยวะ ทรัพย์ กันใช่หรือไม่ ? หรือว่า มีเหตุผลอื่น ๆ อีก สนทนาธรรม กัน วันธรรมสวนะ ครับ
|
|
|
26
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ขอความอนุเคราะห์พระอาจารย์ช่วยสอนมัชฌิมากรรมฐานตั้งแต่เริ่มต้น
|
เมื่อ: สิงหาคม 02, 2012, 04:30:49 pm
|
เช่นเดียวกันเลยครับ ผมเองก็เหมือนกันครับ เคยพบสนทนากับพระอาจารย์ และดูถูกท่านทางสายตาด้วยครับ เพราะเห็นท่านอ้วน ๆ พูดไปยิ้มไป เหมือนพระอ้วน ๆ รูปหนึ่ง ท่านบอกว่าขอทดสอบกรรมฐานคุณก่อนนะ ว่าเป็นอย่างไร ผมตอนนั้นก็แคลนท่านในใจครับ ว่าพระอ้วนจะนั่งกรรมฐานสักขนาดไหน เป็นไงเป็นกันนั่งกันสักยกดูสิว่า พระหรือโยมจะแน่กว่ากัน ปรากฏว่าเป็นผมเองครับที่ต้องลุกก่อนครับ เพราะท่านนั่งกรรมฐานไปไม่สนใจผมเลยครับ 15 ชม.นั่งรอท่านครับ ตกลงต้องนอนค้างที่วัดท่านด้วยครับ ผมเองนั่งได้แค่ 2ชม.เองก็คิดว่ตัวเองแน่แล้วครับแต่เจอพระอาจารย์นั่ง 24 ชม. นี่สิแถมมีแววนั่งต่อได้อีก ทราบมาว่าท่านเคยนั่งติดต่อ 3 วัน 3 คืน ครับผมว่า อย่าเสียเวลาไปทดสอบท่านเลยครับ วางความรู้ที่มีลงแล้วปฏิบัติตามที่สอน ซะจะง่ายกว่าไปตั้งแง่ ที่สำคัญผมไม่เห็นด้วยกับการเรียนกรรมฐานครั้งแรก โดยไม่กราบขึ้นพระกรรมฐาน กับครูอาจารย์โดยตรงแสดงให้เห็นว่า ความเพียรมีน้อยผมเองนั่งรถจากลำปาง ไปหาท่านที่สระบุรี ไปกันหลายคนที่วัด บางท่านอยู่เชียงราย บางท่านอยู่เชียงใหม่ ตัวผมเองอยู่ที่ลำปางครับ ด้วยความเคารพครับ
|
|
|
33
|
ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / วิธีแก้กิเลสทุกประเภท
|
เมื่อ: เมษายน 12, 2012, 10:40:09 am
|
วิธีแก้กิเลสทุกประเภท รวมทั้งโทสะ ให้ลดน้อย ถึงให้หายขาดไปได้นั้น พระพุทธองค์ทรงสอนให้ใช้เหตุผล คือใช้ปัญญา พิจารณาลงไปเป็นเรื่องๆ ว่า อะไรเป็นอะไร ทำไมจึงเกิดขึ้น ควรปล่อยให้เกิดอยู่ต่อไป หรือควรแก้ไขอย่างไร ควรปล่อยวางอย่างไร
พิจารณาด้วยปัญญา ดังกล่าวนี้ในเรื่องใดก็ตาม หากทำให้เรื่องนั้นคลี่คลายลงได้ เช่น กำลังเกิดโทสะในเรื่องใดอยู่ ทำให้หายได้ด้วยเห็นตามปัญญาพิจารณา โทสะในเรื่องนั้นจะไม่กลับมาเกิดอีก เรียกว่าใช้ปัญญาถอนรากถอนโคนให้เด็ดขาดไป
: พุทธวิธีไม่ให้เกิดโทสะ : สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
|
|
|
36
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: การกำหนดรู้ระงับดับความโกรธ อย่างนี้จัดเป็น วิปัสสนาหรือไม่ครับ
|
เมื่อ: เมษายน 05, 2012, 10:53:48 am
|
ใช้ได้ทัน หรือ ไม่ได้ทันนี่สิครับ สำคัญมาก บางครั้ง เราโกรธก่อน ถึงจะมีสติ บางครั้งกำลังหงุดหงิด มีสติก่อน บางครั้งก็โกรธก่อน แล้วไม่มีสติ อาจจะมีสักหลังจากนั้น การกำหนดรู้ด้วยสติ เป็นอารมณ์ปัจจุบัน การกำหนดปัจจุบัน ได้ จึงเรียกว่ามีสติ ไม่ใช่ผลอยู่ที่ระงับโกรธ หรือ ไม่โกรธ แต่การกำหนดรู้อยู่ที่การ รู้ มีสติ ในปัจจุบัน เพื่อนับเนื่อง หนุนเนื่องในการมองเห็นตามความเป็นจริงว่า สิ่งนี้ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ว่างเปล่าจากความหมายแห่งความเป็นตัวตน
|
|
|
|