แสดงกระทู้
|
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to. |
Messages - South
|
หน้า: [1]
|
3
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถ้าต้องการผ่านไปปฏิบัติห้องที่ 2 พระยุคลธรรม หก ต้องทำอย่างไรครับ
|
เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 10:21:12 am
|
ก็จริงตามที่ท่าน DRIFT-999 บอกครับ เพราะตามประสบการณ์การปฏิบัติของผมเอง ผมใช้เวลาในการปฏิบัติองค์แรก ประมาณ 1 ปี จึงเห็นนิมิตองค์แรก เนื่องจากผมฝึกสมาธิในรูปแบบอื่นมาก่อน และสำหรับผมในการผ่านแต่ละองค์นั้น ก็ยากจริง ๆ บางครั้ังต้องรายงานกว่า 5 - 6 ครั้ง แต่ผมอาจจะโชคดีกว่าหลาย ๆ ท่านนิดนึง เนื่องจากผมทำงานอยู่ไม่ไกลจาก วัดราชสิทธารามมากนัก หากต้องการเข้าไปนั่งสมาธิหรือเรียนปรึกษาพระอาจารย์ผมก็สามารถเข้าไปที่วัดได้เมื่อผมต้องการ สำหรับกรณีท่านเสริมสุขนั้นผมเข้าใจว่าท่าน เสริมสุข ได้ผ่านการปฏิบัติทั้งพระลักษณะและพระรัศมี รวมทั้งผ่านการเข้าลูกสะกดแล้ว จึงไม่น่าจะต้องมีกระบวนการใดอีกนอกจากการขออนุญาตพระอาจารย์ครับ
|
|
|
6
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกกำหนดหนอ อยู่ ครับ ถ้าฝึกกรรมฐาน มัชฌิมา ด้วยจะเป็นอุปสรรคหรือไม่ครับ
|
เมื่อ: มิถุนายน 21, 2012, 07:09:16 pm
|
ผมมีคำถามอยู่ว่า การที่คุณปฏิบัติกรรมฐานตามแบบพม่า ที่วัดมหาธาตุนำมาเผยแพร่นั้น ถูกกับจริตและท่านพึงพอใจกับผลการปฏิบัติหรือไม่อย่างไร หากว่าดีอยู่แล้วก็ไม่ต้องมาปฏิบัติทั้งสองแนวหรอกครับ จะทำให้ไม่ได้ดีซักอย่าง อีกทั้งผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับความเห็นของผู้แสดงความคิดเห็นบางท่านที่บอกว่า กรรมฐานสายพม่าที่วัดมหาธาตุสอนอยู่นั้นถูกทาง เนื่องจากหากท่านจะนำหลวงพ่อจรัญมาเป็นองค์ในการพิจารณาหรือเป็นตัวอย่าง ผมขอเสนอว่าท่านควรไปศึกษาประวัติของหลวงพ่อท่านก่อนว่า ก่อนที่ท่านจะมาปฏิบ้ติตามแนวพม่านี้ท่านได้เป็นศิษย์กรรมฐานหรือเป็นลูกศิษย์ พระอาจารย์องค์ไหนบ้าง ถ้าจำไม่ผิด ที่สำคัญ ๆ คือ หลวงพ่อจรัญท่านฝึกตามสายวัดปากน้ำอยู่ระยะหนึ่ง และเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพธิ์ด้วย ที่ผมนำให้เห็นถึงเรื่องนี้เพื่อจะชี้ให้ท่านเห็นว่า หลวงพ่อจรัญท่านเป็นพระที่มีสมถกรรมฐานกล้าแข็งแล้วหรือไม่ก่อนที่จะไปฝึกสมาธิแนวพม่า ดังนั้น จะบอกว่า กรรมฐานแนวพม่านั้นเป็นแนวที่ถูกต้องฝึกแล้วหลุดพ้นหรือตรงที่สุดแล้วก็คงไม่ได้ และอาจสรุปได้ว่า สมาธิแบบพม่านั้นต้องอาศัยสมถกรรมฐานเป็นพื้นจึงจะมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ พระป่าทางภาคอีสานที่มีกระดูกเป็นพระธาตุก็ใช้คำบริกรรมว่า "พุทธ โธ" ใช่หรือไม่ครับ ดังนั้น ขอเถอะอย่าแสดงความคิดเห็นว่าสิ่งใดถูกทางหรือผิดทางเลย เพราะทุกอย่างล้วนมาจากคำสอนของพระพุทธเจ้าทั้งนั้น อาจจะแสดงความคิดเห็นที่รุนแรงไปหน่อย ต้องขอโทษด้วยแล้วกันครับ
|
|
|
|