ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 'ไลค์' คู่มือพยากรณ์ชาวโซเชียล  (อ่าน 2288 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29339
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
'ไลค์' คู่มือพยากรณ์ชาวโซเชียล
« เมื่อ: มีนาคม 17, 2013, 07:37:47 pm »
0



'ไลค์' คู่มือพยากรณ์ชาวโซเชียล : คอลัมน์อินโนเทค : โดย...คนชอบเล่า

   สำหรับสมาชิกชาวโลกเครือข่ายสังคมออนไลน์จำนวนมากกว่า 1,000 ล้านคน ของเฟซบุ๊ก เชื่อแน่ว่า ทุกครั้งที่มีการโพสต์ข้อความ หรือแบ่งปันเรื่องราวผ่านหน้าเฟซบุ๊กของตัวเอง ต่างก็ย่อมคาดหวังที่จะเห็นผลตอบรับจากเพื่อนชาวสังคมออนไลน์ด้วยกัน ซึ่งดัชนีวัดกระแสที่ตรงไปตรงมา และรวดเร็วที่สุด ก็คือ ยอดกด “ไลค์ (Like)” นั่นเอง

     ในทางกลับกัน ประชากรชาวเฟซบุ๊ก ที่ท่องเที่ยวไปตามหน้าเฟซบุ๊กต่างๆ ก็มักไม่รีรอที่จะบอกกล่าวชาวเครือข่ายสังคมออนไลน์ด้วยกันว่า ชอบ (ไลค์) เรื่องราวที่ปรากฏผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊กเหล่านั้น ขณะที่อีกหลายคนก็ยังร่วมกระแสผ่านการแสดงความคิดเห็น (คอมเม้นต์) ต่อเรื่องนั้นๆ

     ....แต่...เดี๋ยวก่อน…..อย่าเพิ่งคิดว่ายอดกด “ไลค์” มีความหมายเพียงแค่นั้น

    เพราะล่าสุดมีการเผยแพร่ผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ พบว่า
    “ไลค์” สามารถบ่งบอกอะไรๆ ได้มากกว่าการแสดงความเห็นด้วย หรือชื่นชอบเรื่องราวบนหน้าเฟซบุ๊ก
    หากแต่ยังสามารถ “บ่งบอก” ถึงลักษณะนิสัย ตลอดจนข้อมูลพื้นฐานทั่วไปของบุคคลที่กด “ไลค์” ด้วย
    ไม่ว่าจะเป็น เพศ, รสนิยมทางเพศ, อายุ, ศาสนา, สถานะการแต่งงาน เป็นต้น


     ทั้งนี้ จากการเปรียบเทียบยอดกด “ไลค์” ของอาสาสมัครที่เต็มใจเข้ามาเป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 58,000 คน ที่เข้ามารับการทดสอบด้านบุคลิกภาพ, ความเฉลียวฉลาด และข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ พบว่า
      ผลการทดสอบที่ออกมานั้น มีความเชื่อมโยงในทิศทางเดียวกัน
      กับการทำนายผลล่วงหน้า จากพฤติกรรมการกด “ไลค์” ของอาสาสมัครกลุ่มนี้

     ด้วยวิธีการแบบ "อัลกอริทึม" ที่นักวิจัยมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ประยุกต์ขึ้นมา พบว่า เป็นเครื่องมือที่สามารถให้ผลการทำนายที่แม่นยำอย่างเหลือเชื่อ ตัวอย่างเช่น
    ผู้ที่มีระดับความเฉลียวฉลาดใกล้เคียงกันก็จะนิยมกด “ไลค์” ในหัวข้อเดียวกัน
    นอกจากนี้ยังพบว่า สามารถบอกรสนิยมทางเพศที่แท้จริงของผู้ใช้เฟซบุ๊กได้ถูกต้องถึงร้อยละ 88
เป็นต้น


      ผลการวิจัยครั้งนี้ ทำให้บริษัทโฆษณาและแวดวงธุรกิจ รวมถึงสื่อสังคมออนไลน์ ยิ้มรับ “เครื่องมือ” ใหม่สำหรับวัดพฤติกรรมลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ด้วยวิธีการทำนายนิสัยผู้ใช้เฟซบุ๊กจากการกด “ไลค์” เพื่อออกแบบกิจกรรมการตลาด ที่สามารถเพิ่มโอกาสดูดเงินจากกระเป๋าลูกค้า ผ่านช่องทางการตลาดแบบเฉพาะส่วนบุคคล

      …แต่สำหรับผู้เขียนเองแล้ว ยอมรับว่า พออ่านบทความงานวิจัยฉบับนี้ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์จบลง ก็กำลังคิดถึงโอกาสทางธุรกิจแบบไทยๆ อย่าง “หมอดู” ขึ้นมา ณ บัดนาว เพราะเมื่อดูถึง “ความไว” และ “การเจาะจง” กลุ่มเป้าหมายแล้ว เชื่อว่าธุรกิจ “หมอดูเฟซบุ๊ก” นี้ น่าจะมาแรงแซงหน้าหมอดูออนไลน์, หมอดูผ่านมือถือ ได้อย่างไม่ยากเย็น

      เพราะเพียงแค่ขยันโปรโมทหน้าเพจเฟซบุ๊กให้มีสาวกเข้ามากด “ไลค์” เป็นแฟนแยะๆ ขยันโพสต์มากหน่อย แม่หมอ/พ่อหมอเฟซบุ๊ก ก็จะได้รับข้อมูลส่วนตัวแบบไม่หวาดไม่ไหวของว่าที่ลูกค้า เพื่อมาทำนายทายทักได้แม่นไม่แพ้ ฟันธง! และคอนเฟิร์ม กันเลยเชียว


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.komchadluek.net/detail/20130317/154045/ไลค์คู่มือพยากรณ์ชาวโซเชียล.html#.UUW5Czd6W85
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ