ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 'แฟบเล็ต' คอมพ์มือถือพันธุ์ใหม่  (อ่าน 2346 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29339
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
'แฟบเล็ต' คอมพ์มือถือพันธุ์ใหม่
« เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 09:15:56 am »
0


'แฟบเล็ต' คอมพ์มือถือพันธุ์ใหม่
คอลัมน์อินโนเทค : โดย...คนชอบเล่า

ต้องยอมรับว่า นวัตกรรมและดีไซน์ใหม่ๆ ได้สร้างให้เกิด "คำศัพท์" ใหม่ๆ ในยุคนี้มากมาย โดยเฉพาะคำศัพท์ที่เกิดขึ้นในกลุ่มผู้คลั่งไคล้เทคโนโลยี และช่วงปีนี้ คำใหม่ที่กำลังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ ก็คือ แฟบเล็ต (Phablet) อุปกรณ์ไฮเทคที่เป็นลูกผสมระหว่างมือถือสมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต

มีผู้ให้คำจำกัดความง่ายๆ ของเจ้าอุปกรณ์ในกลุ่ม "แฟบเล็ต" ไว้ว่าจะเป็นมือถือสมาร์ทโฟน หน้าจอขนาด 5-7 นิ้ว โดยใหญ่กว่ามือถือทั่วไป แต่เล็กกว่าหน้าจอเครื่องแท็บเล็ต

 :49: :49: :49:

ปัจจุบัน ค่ายมือถือหลายรายโดดมาเล่นในตลาดนี้อย่างจริงจังมากขึ้น รายที่นำหน้าเพื่อนร่วมอุตสาหกรรมได้แก่ ซัมซุง ซึ่งประสบการณ์ความสำเร็จมากมายจากมือถือตระกูลกาแล็คซี่ โน้ต และกาแล็คซี่อื่นๆ ที่ออกตามมา ส่วนอีกหลายรายที่เริ่มโดดตามลงมา ได้แก่ โนเกีย และอัลคาเทล ลูเซ่น ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ยุคก่อนการถือกำเนิดของมือถือสมาร์ทโฟนระบบจอสัมผัส (ทัชสกรีน) ส่วนอีกรายสำคัญ ก็คือ แอปเปิล ที่ประกาศพร้อมรบด้วยไอโฟน รุ่นล่าสุดที่มีข่าวว่าจะเปิดตัวราวเดือนตุลาคมนี้

ตลาดเริ่มต้นของแฟบเล็ต ผู้ผลิตมุ่งเป้าสำหรับกลุ่มผู้ใช้มือถือสมาร์ทโฟนในแถบเอเชีย แปซิฟิก (แน่นอนว่านำโดย จีน และอินเดีย) เพราะมองว่าความต้องการและไลฟ์สไตล์การใช้งานมือถือและคอมพ์พิวเตอร์พกพา ต้องการมือถือหน้าจอใหญ่เพื่อใช้งานสะดวกขึ้น แตกต่างจากตลาดใหญ่อย่าง อเมริกาเหนือ


 :33: :33: :33:

ทั้งนี้ ไอดีซี บริษัทวิจัยระดับโลก ประมาณการณ์ว่า ไตรมาส 2 ปีนี้ ปริมาณยอดขายอุปกรณ์ในกลุ่มแฟบเล็ต สำหรับตลาดเอชียแปซิฟิก อยู่ในระดับเดียวกับยอดขายแท็บเล็ตและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กรวมกัน พร้อมทั้งแยกย่อยลงมาว่า ยอดขายแฟบเล็ตในภูมิภาคนี้ (ไม่รวมญี่ปุ่น) ทำได้ถึง 25.2 ล้านเครื่อง ขณะที่แท็บเล็ตหน้าจอเกิน 7 นิ้ว ทำยอดขายได้เพียง 12.6 ล้านเครื่อง ส่วนคอมพิวเตอร์พกพา มียอดขายช่วงเดียวกัน 12.7 ล้านเครื่อง

ตัวเลขการเติบโตของตลาดแฟบเล็ต จากไตรมาสแรก-ไตรมาส 2 ขยายตัวถึง 2 เท่าตัว และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา พบว่าเติบโตถึง 6 เท่าตัว ด้วยอัตราความนิยมที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วหลายเท่าตัว จึงไม่น่าแปลกใจว่า บรรดานักวิเคราะห์ต่างพากันยกให้ปี 2556 เป็น "ปีแห่งแฟบเล็ต" ไปเรียบร้อยแล้ว แม้ว่าจะยังไม่ผ่านพ้นไตรมาส 3


 :sign0144: :sign0144: :sign0144:

นักวิเคราะห์จากเอบีไอ รีเสิร์ช ยังทำนายด้วยว่า ตลาดสำคัญของสมาร์ทโฟนสายพันธุ์ใหม่ น่าจะได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย จีน และมาเลเซีย ส่วนประเทศไทย แม้จะยังไม่ได้อยู่ในสายตานักวิเคราะห์ แต่ก็เชื่อว่าไม่ตกกระแสนี้เช่นกัน เพราะเมื่อมองไปรอบตัว เริ่มเห็นแนวโน้มว่า ผู้ใช้มือถือนิยมซื้อสมาร์ทโฟนในระดับจอขนาดมากกว่า 4 นิ้วเพิ่มขึ้น เพราะสามารถเพลิดเพลินไปกับการท่องโลกโซเชียลได้แจ่มชัดยิ่งขึ้น ชมยูทูบได้เต็มตายิ่งขึ้น รวมทั้งใช้ทำงานด้านข้อมูลและไฟล์เอกสารต่างๆ สะดวกขึ้น


ขอบคุณภาพและบทความจาก
www.komchadluek.net/detail/20130908/167640/แฟบเล็ตคอมพ์มือถือพันธุ์ใหม่.html#.Ui_Re3_KXHt
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ