ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ก.ศึกษาธิการ เคาะ 8 ยุทธศาสตร์ "ยกระดับภาษาอังกฤษคนไทย"  (อ่าน 1003 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29388
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

ก.ศึกษาธิการ เคาะ 8 ยุทธศาสตร์ "ยกระดับภาษาอังกฤษคนไทย"

กระทรวงศึกษาธิการเคาะ 8 ยุทธศาสตร์พัฒนาภาษาอังกฤษคนไทย "จาตุรนต์" เน้นย้ำเรียนแล้วต้องสามารถสื่อสารใช้ประโยชน์ได้จริง

วันนี้(21 ต.ค.) ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดร.กมล  รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของศธ. ที่มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศธ.เป็นประธาน  ได้มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)เสนอยุทธศาสตร์การปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ พ.ศ.2556-2561 ใน 8 ยุทธศาสตร์หลัก ประกอบด้วย

     :96: :96: :96:

    1. การพัฒนาและสร้างครู ทั้งครูที่จบวิชาเอกภาษาอังกฤษ และครูที่ไม่ใช่วิชาเอกภาษาอังกฤษ รวมถึงสร้างครูรุ่นใหม่ และจัดหาครูชาวต่างชาติ/ครูเจ้าของภาษามาสอนเพื่อพัฒนาครูและนักเรียน 
    2. พัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ระดับผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการโรงเรียน รวมถึงศึกษานิเทศก์ ที่ปัจจุบันจำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารมากขึ้น
    3. พัฒนาและส่งเสริมการใช้สื่อนวัตกรรม
    4. พัฒนาหลักสูตร/การจัดการเรียนรู้โครงการพิเศษ ทั้งการพัฒนาหลักสูตร English Program (EP) Mini English Program (MEP) ให้มีคุณภาพมาตรฐาน เพิ่มจำนวนโรงเรียน EP และ MEP เพิ่มจำนวนห้องเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ พัฒนาห้องเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารแบบเข้ม รวมถึงพัฒนาหลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพสำหรับนักเรียนขยายโอกาส


    ดร.กมล กล่าวต่อไปว่า สำหรับยุทธศาสตร์ที่ 
    5. การพัฒนาระบบบริหารจัดการ
    6. พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ระหว่างภาคเรียนและปิดภาคเรียน โดยเฉพาะค่ายภาษาอังกฤษ ซึ่งต้องจัดอย่างน้อย 3 สัปดาห์  โดยที่ผ่านมาสพฐ.ได้ทดลองจัดค่ายภาษาอังกฤษในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จ ดังนั้น สพฐ.จึงตั้งเป้าหมายว่า ในช่วงปิดภาคเรียน จะจัดค่ายภาษาอังกฤษ 77 ค่าย  จังหวัดละ 1 ค่าย ใช้งบประมาณ 35 ล้านบาท 
    7. การประเมินผลสัมฤทธิ์ผู้เรียน โดยเร่งพัฒนาคลังข้อสอบ จัดสอบวัดระดับความรู้ ในชั้นม. 3 และม.6 และ
    8. การวิจัยเพื่อพัฒนา โดยจะนำรูปแบบประเทศที่สามารถจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษได้ประสบความสำเร็จ มาวิจัยเพื่อพัฒนาปรับใช้กับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย


     ans1 ans1 ans1

     “ขณะนี้บ้านเราเน้นสอนภาษาอังกฤษขั้นสูง คือ เรียนเหมือนกันทุกคน ทั้งที่ความจริงแล้วทุกคนไม่จำเป็นต้องเรียนเหมือนกันหมดแต่ควรจะเน้นการเรียนที่สามารถนำไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันได้จริง
     โดยรมว.ศธ. ได้เน้นย้ำว่า จากนี้ทุกสังกัดจะต้องส่งเสริม และพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะการจัดห้องเรียนอย่างเข้มข้น เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เรียนที่เรียนภาษาอังกฤษและสามารถนำไปใช้ได้จริงให้มากขึ้น ไม่ใช่ให้เด็กเรียนแต่กลับไม่สามารถใช้ในการสื่อสารได้จริง”
รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าว

      และว่า นอกจากนั้นที่ประชุมยังมีมติตั้งคณะกรรมการจัดหาสื่ออิเล็คทรอนิกส์ ที่จะบรรจุลงในคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต ตามโครงการ 1 แท็บเล็ตต่อ 1 นักเรียน โดยคณะกรรมการฯชุดนี้จะไปดูว่า คอนเท็นต์ใดที่มีอยู่แล้ว และเรื่องใดที่ยังขาด เพื่อจะได้ดำเนินการจัดเนื้อหาสาระความรู้ต่าง ๆ มาบรรจุในแท็บเล็ตให้เกิดความสมบูรณ์และไม่ซ้ำซ้อน.



ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.dailynews.co.th/Content.do?contentId=189190
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 23, 2013, 08:35:06 am โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ