ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: คนไทยติดเสพสื่อหน้าจอ  (อ่าน 1327 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29340
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
คนไทยติดเสพสื่อหน้าจอ
« เมื่อ: มีนาคม 02, 2014, 11:52:38 pm »
0


คนไทยติดเสพสื่อหน้าจอ

พฤติกรรมคนไทยเสพติดสื่อหน้าจอมากขึ้น แนะธุรกิจลุยคอนเทนต์โดนใจเจาะดีไวซ์

เทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดยั้ง ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย เห็นได้จากผู้บริโภคแต่ละคนมีดีไวซ์ (อุปกรณ์สื่อสาร) ติดตัวคนละไม่ต่ำกว่า 2 ชนิด ซึ่งจากแนวโน้มดังกล่าวส่งผลให้คนไทยมีอัตราส่วนการถือครองดีไวซ์ มัลติสกรีนสูงถึง 5.1 ชนิดต่อคน ขณะที่ทั่วโลกมีอัตราส่วนการถือครองอยู่ที่ 6 ชนิดต่อคนจากการศึกษาข้อมูลของ สแทรททิจี แอนด์ อินโนเวชั่น ในเครือไอพีจี มีเดียแบรนด์ เกี่ยวกับพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภค พบว่า กลุ่มวัยรุ่น อายุระหว่าง 12-24 ปี มีการถือครองดีไวซ์อยู่ที่ 4.8 ชนิดต่อคน ขณะที่กลุ่มทำงานถือครองดีไวซ์อยู่ที่ประมาณ 5.5 ชนิดต่อคน

*กนกกาญจน์ ประจงแสงศรี* ผู้อำนวยการสมทบ สแทรททิจี แอนด์ อินโนเวชั่น ในเครือไอพีจี มีเดียแบรนด์ กล่าวว่า คนไทยใช้เวลาไปกับดีไวซ์เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3.7 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งดีไวซ์ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจมากที่สุดยังคงเป็นสื่อทีวี ตามด้วยคอมพิวเตอร์ และแท็บเล็ต โดยในส่วนของการชมฟรีทีวียังคงเป็นสื่อที่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากที่สุด ด้วยการรับชมเฉลี่ยต่อวันที่ประมาณ 3.3 ชั่วโมงต่อวัน ตามด้วยสื่อเคเบิลทีวีและดาวเทียม 2.5 ชั่วโมงต่อวัน

 :49: :49: :49:

แม้ว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคจะยังให้ความสนใจอยู่กับสื่อทีวี แต่จากการที่อุปกรณ์เสริมเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต รวมไปถึงคอมพิวเตอร์ ส่งผลให้ความสนใจรับสื่อในช่องทางทีวีเริ่มปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ เห็นได้จากอัตราส่วนการรับชมทีวี ซึ่งแม้ว่าจะมีสูงถึง 94% ที่ดูคอนเทนต์ต่างๆ จากทีวี แต่มี24% เท่านั้นที่ดูด้วยความสนใจ ที่เหลืออีก 70% เปิดทีวีทิ้งไว้ โดยไม่สนใจคอนเทนต์ เนื่องจากหันไปให้ความสนใจกับดีไวซ์ชนิดอื่นๆ ควบคู่กันไป เช่น สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต เป็นต้น

แนวโน้มที่เกิดขึ้นดังกล่าว ถือเป็นการบ้านชิ้นใหญ่ของนักการตลาดและนักโฆษณา ในการวางแผนการตลาดและผลิตคอนเทนต์อย่างไรให้โดนใจผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงาน เพราะความสนใจรับชมสื่อทีวีมีแรงเหวี่ยงขึ้นลงค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับกลุ่มวัยรุ่น เนื่องจากในมือมีดีไวซ์ที่หลากหลายและมีอำนาจเงินและอำนาจในการตัดสินใจมากกว่า


 :s_hi: :s_hi: :s_hi:

นอกจากนี้ ยังพบว่าดีไวซ์แต่ละชนิดยังมีการแบ่งประเภทการใช้งาน เช่น ทีวี มีไว้สำหรับรับชมรายการบันเทิงต่างๆ ขณะที่คอมพิวเตอร์จะเน้นการใช้งานด้านการค้นหาข้อมูล สร้างบล็อก และอ่านคอนเทนต์ต่างๆ ส่วนสมาร์ทโฟนจะเน้นการใช้งานด้านโซเชียลเน็ตเวิร์ก เล่นเกม และแชต ขณะที่แท็บเล็ตจะเน้นใช้เล่นเกมเป็นหลัก จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงดังกล่าว ส่งผลให้นักการตลาดเรียกผู้บริโภคกลุ่มนี้ว่า “ออลเวย์-ออน” หรือกลุ่มอยู่หน้าจอตลอดเวลา

กนกกาญจน์ กล่าวอีกว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการวางแผนการตลาดของนักการตลาดไปบ้าง แต่ก็ควรพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ด้วยการดึงความสนใจของกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในช่องทางต่างๆ ผ่านคอนเทนต์และแพลตฟอร์มที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ เช่น70% ของผู้บริโภคที่ชอบดูละคร 50% ดูรายการสด 15% ดูผ่านสตรีมมิ่ง และ 35% ดูย้อนหลัง

 :32: :32: :32:

สำหรับผู้บริโภคที่ชอบดูข่าว เกือบ 100% นิยมดูรายการสด เนื่องจากต้องการข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็วทันสถานการณ์ ส่วนเพลงนิยมดูทั้งสดและย้อนหลัง ซิตคอมนิยมดูสดและย้อนหลัง ขณะที่เกมโชว์นิยมดูสดและสตรีมมิ่ง และจากข้อมูลที่ได้มาดังกล่าวนักการตลาดสามารถนำไปวางแผน เพื่อพัฒนาคอนเทนต์ที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคได้

หนึ่งในกลยุทธ์ที่เริ่มเห็นนักการตลาดนำมาใช้คือ การทำแบรนด์เด็ด คอนเทนต์ แฝงไปกับคอนเทนต์บันเทิง ซึ่งส่วนใหญ่จะเห็นในคอนเทนต์ภาพยนตร์ จากช่องว่างที่ยังมีให้เข้าไปทำตลาด ขณะเดียวกันก็ต้องระวังการทำแบรนด์เด็ดผ่านคอนเทนต์ ที่ต้องไม่ทำรายการเนื้อหาคอนเทนต์เดิม และไม่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าเป็นการยัดเยียดคอนเทนต์

ดังนั้น การใช้กลยุทธ์ดังกล่าวจึงควรสร้างคอนเทนต์ที่มีอรรถรสในการชม และเป็นส่วนหนึ่งของคอนเทนต์บันเทิงนั้นๆ ซึ่งสิ่งดังกล่าวต้องใช้เวลาในการแทรกซึม เพราะปัจจุบันผู้บริโภคมีความรู้ในการรับข้อมูลข่าวสารมากขึ้น เนื่องจากมีอุปกรณ์สื่อสารอยู่ในมือพร้อมที่จะค้นหาข้อมูลและความจริงได้ตลอดเวลา


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.posttoday.com/ดิจิตอลไลฟ์/281072/คนไทยติดเสพสื่อหน้าจอ
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ