Thamayuth Phumithanes
ก็กำหนดจิตก่อนสิครับ ติเตือน ตักเตือนหรือภาษาที่จะเรียกอย่างไรก็ตาม ด้วยความเมตตาต่อการกระทำ หรือห่วงใยต่อพระ ต่อศาสนา ถ้าการเหมาว่าพูดติเตือนนั้นไม่ได้เลย งั้นพ่อแม่ก็ทำบาปต่อลูกต่อตนเองเสมอถ้าว่ากล่าวอยากให้ลูกเป็นคนดี พระพุทธเจ้านั้นก็ใช้วิธีอย่างนี้กับภิกษุในบัญญัติวินัยตั้งมากมาย อย่างเราก็ควรตั้งเจตนาไว้ให้ดีก่อน ถ้ารอให้บรรลุก่อนจึงว่าได้ โลกเราก็ปล่อยตามยถากรรม คนทำนอกลู่นอกทางก็เต็มไปหมด หรือเพราะคิดตื้น ๆว่าเรื่องของเขา ถ้าคิดอย่างนั้นจิตตนก็ไม่ควรมีเมตตากรุณาอะไรต่อใครเขาได้เช่นกัน.
Itsaree Morya
เคยมีพระัภิกษุจากจังหวัดศรีษะเกศได้ส่งภาพมาให้ภาพหนึ่่่ง เป็นภาพพระภิกษุกลุ่มหนึ่งสวมชฏาผ้าหรือไร กำลังทำพิธีกรรมอย่างหนึ่่ง มีพระภิกษุอีกรูปหนึ่งท่านบอกว่า เป็นพระเพณีทางลุ่มแม่น้ำโขงแสดงว่าทางประเทศลาวก็น่าจะมี พออ้างประเพณีเลยไม่รู้ว่าจะแสดงความคิดเห็นอย่างไร สิ่งหนึ่งที่่ต้องยึดเป็นมาตรฐานคือ ต้องตาม "พระไตรปิฏก" มิฉะนั้นจะอ้างประเพณีกันเรื่อยไป พระภิกษุสะสมอาบัตินั้นไม่ดี พระพุทธองค์มักจะเตือนเรื่องนี้เสมอ ๆ เราแสดงความคิดห็นในฐานะพุทธบริษัททั้ง 4 ด้วยเจตนาบริสุทธิมิต้องการให้เกิดความเสื่อมเสียต่อพระพุทธองค์และช่วยท่านมิให้ต้องตกนรกสำหรับอาบัติอีกหลาย ๆ ข้อ อีกด้วยค่ะ
ชาธี ภูมิบุญนาค
ในภาพเข้าใจว่า เป็นพิธีเถราภิเษก เป็นประเพณีฮดสรง(สรงน้ำ) ของชาวอีสาน ยกระดับพระลูกหลานชาวบ้านที่มีความมั่นคงในพระพุทธศาสนาจากพระ เป็นสำเร็จ ญาซา ญาครู โดยมีการรดน้ำผ่านโรงหดสรง ที่ทำเป็นพญานาค พิธีกรรมจะทำแทนการอุปสมบท ถ้าเจ้าภาพ ไม่มีลูกหลานบวช ก็จะทำพิธีนี้แทน เป็นถวายเครื่องอัฏฐบริขารกับพระสงฆ์ เสร็จการรดน้ำ ก็จะเปลี่ยนผ้าจีวร ก่อนไป สู่ที่รดน้ำ จะต้องมีพระเถระจูงนำทาง โดยใช้ไม้เท้า หรือร่ม ขากลับก็เช่นกัน จูง ญาติโยมที่มีศรัทธา จะทอดตัวนอนยาว เป็นสะพานให้พระที่ผ่านพิธีเดินข้าม ส่วนจะไม่เหมาะสมก็คือมีชฏาสวม แต่ประเพณีท้องถิ่น เวลาแห่เฉลิมฉลองจะมีหมวก ซึ่งเป็นประเพณีท้องถิ่นนั้นๆ แต่ถ้าในภาพ เจตนาเป็นอย่างอื่นนอกจากพิธีเถราภิเษก ก็ดูไม่เหมาะสม