ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พฤติกรรมใช้เน็ตของคนไทย ก้มหน้าบนมือถือ วันละ 7 ชม.  (อ่าน 1172 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28595
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


พฤติกรรมใช้เน็ตของคนไทย ก้มหน้าบนมือถือ วันละ 7 ชม.

ไม่แปลกหากจะเรียกว่า “ยุคสังคม ก้มหน้า” เนื่องจากตัวเลขพฤติกรรมผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยปี 2557 เฉลี่ยสูงถึงวันละ 7.2 ชั่วโมง หรือคนใช้เวลาเกือบ 1 ใน 3 ของวัน

ไม่แปลกหากจะเรียกว่า “ยุคสังคม ก้มหน้า” เนื่องจากตัวเลขพฤติกรรมผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยปี 2557 เฉลี่ยสูงถึงวันละ 7.2 ชั่วโมง หรือคนใช้เวลาเกือบ 1 ใน 3 ของวันเพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ต ส่วนใหญ่ใช้งานบนสมาร์ทโฟน ที่แลกมาพร้อมกับภัยสุ่มเสี่ยงความไม่ปลอดภัย

 :96: :96: :96:

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA (สพธอ)  ระบุว่า พฤติกรรมคนใช้งานสังคมออนไลน์สูงขึ้น โดยจากผลสำรวจพบว่า เฟซบุ๊ก ครองอันดับ 1  ส่วนรองลงมาคือ  ไลน์   กูเกิลพลัส อินสตาแกรม และทวิตเตอร์

การเติบโตของพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์  มาพร้อมกับสุ่มเสี่ยงการเกิดมิจฉาชีพ เมื่อการพูดคุยถูกเปลี่ยนมาสู่กิจกรรมด้านข้อมูล เช่น  เช็กอินผ่านเฟซบุ๊กเพื่อบอกว่าทำอะไร ที่ไหน การแชร์  คือ โพสต์ภาพ แชร์ภาพที่เป็นส่วนตัวในพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะการเซลฟี่ หรือการถ่ายรูปตัวเอง   เปิดเผยพิกัดหรือสถานที่ให้เป็นสาธารณะที่คนอื่นสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวได้



นอกจากนี้พฤติกรรม ไม่เคยเปลี่ยนรหัสผ่านทุก ๆ  3 เดือนสูงถึง 75% การให้ข้อมูลส่วนตัวต่อเว็บไซต์ที่ใช้บริการ ไม่กำหนดสิทธิการเข้าถึงข้อมูล  ไม่อ่านเงื่อนไขการให้บริการ  ไม่ตรวจสอบสอบการแชร์ ส่งต่อภาพ ข้อความ ว่ามาจากแหล่งใดก่อน และสุดท้ายที่ไม่ควรไว้วางใจคือ การบอกรหัสผ่านให้กับผู้อื่นทราบ ที่ล้วนแต่สุ่มเสี่ยงต่อการจับตามองของกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่แฝงตัวอยู่บนโลกออนไลน์ เพื่อหวังทรัพย์สิน เงินทอง หรือแม้กระทั่งชีวิตในขณะที่การใช้งานอินเทอร์เน็ต อย่างการช้อปสินค้าออนไลน์สั่งซื้อผ่านสมาร์ทโฟน มี 38% แต่กลับมีการทำธุรกรรมโอนเงินเพื่อชำระสินค้ามีเพียง  29% ซึ่งอาจเป็นตัวการันตีได้ว่า ผู้บริโภคยังไม่มีความมั่นใจในระบบความปลอดภัยด้านชำระค่าบริการ

ส่วนพฤติกรรมช้อปออนไลน์ที่ไม่เปลี่ยนแปลง คือ ซื้อสินค้าและบริการที่แพง จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต ส่วนคนที่ซื้อสินค้าและบริการราคาถูกจะโอนเงินผ่านธนาคาร   ส่วนคนที่ชอบโอนเงินมากกว่า 50,000 บาท ได้ทำธุรกรรมผ่านมือถือ โดยเข้าผ่านหน้าเว็บไซต์ของธนาคารมากกว่าการเข้าจากแอพพลิเคชั่น ซึ่งอาจจะเป็นส่วนหนึ่งการถูกมิจฉาชีพหลอกลวงให้บอกเลขที่บัตรเครดิต หรือเลขที่บัญชีธนาคารผ่านเว็บไซต์ที่ทำเลียนแบบ


 :s_hi: :s_hi: :s_hi:

อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้ใช้งานตรวจสอบอย่างละเอียด ขอให้สังเกตตัวอักษร สี ต่าง ๆ  เนื่องจากกลุ่มมิจฉาชีพพวกนี้ที่ทำเลียนแบบได้เหมือนมาก และให้ตระหนักถึงเรื่องความปลอดภัยในการทำธุรกรรมต่าง ๆ เนื่องจากแนวโน้มการซื้อออนไลน์มีอัตราสูงขึ้น

แม้จะถูกเรียกว่า “สังคมก้มหน้า” แต่สิ่งที่ยุคนี้ต้องพึ่งระวังถึงความปลอดภัยการใช้งาน  เนื่องจากเมื่อเทคโนโลยี อินเทอร์เน็ต โซเชียล

มีเดีย เติบโตมากเท่าไหร่ อาจจะเป็นช่องว่างให้กลุ่มมิจฉาชีพหากินได้ง่าย.


สุรัสวดี สิทธิยศ


ที่มา  www.dailynews.co.th/Content/IT/258513/พฤติกรรมใช้เน็ตของคนไทย+ก้มหน้าบนมือถือวันละ7ชม.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ