
การเดินจงกรม แบบ สมถะ สนับสนุน วิปัสสนา อย่างไร ?
การเดินจงกรม โดยมีอารมณ์เป็นสมถะ ต้องทำอย่างไร ?
การเดินจงกรม แบบสมถะ มีรูปแบบหรือไม่ ?
การเดินจงกรม แบบไหน ที่พระพุทธเจ้า พระองค์ ทรงใช้มากที่สุด ?
การเดินจงกรม จัดเป็นกรรมฐาน สมถะ หรือ วิปัสสนา ?
ขออนุญาต ถามรวมเลยนะครับ เพื่อไม่ให้ มีกระทู้มากไป


การเดินจงกรม แบบ สมถะ สนับสนุน วิปัสสนา อย่างไร ?
ถ้าจิต สามารถ ถึง ฌาน 4 ก็จะลำดับของวิปัสสนา ตามที่อธิษฐานไว้ กรรมฐาน ในพระพุทธศาสนา ถ้าท่านเจริญได้ ถึง ฌาน 4 จะเข้า วิปัสสนาเอง ถ้าไม่ปรารถนา อรูปกรรมฐาน ดังนั้นเมื่อจิต ขึ้นองค์ จตุุตถฌาน ผลของกรรมฐาน จะมีการหน่วง คำวิปัสสนา ที่เรียกว่า วิราคะ ขึ้นมาตั้งเอง เป็นไปโดยธรรมชาติ ขององค์กรรมฐานในพระพุทธศาสนา และความตั้งใจของผู้ภาวนาก่อนภาวนา และในขณะภาวนา นั่นเอง
การเดินจงกรม โดยมีอารมณ์เป็นสมถะ ต้องทำอย่างไร ?
เดินจงกรม ที่เป็น สมถะ ก็ต้องเข้า องค์ แห่ง ฌาน คือ วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา ไปตามลำดับ นั่นหมายความ ถ้าต้องการเดินเป็น สมถะ ก็ต้องกำหนด วิตก ขึ้นมา
วิตก คือ คำบริกรรม หรือ อารมณ์ หน่วง สัญญลักษณ์ ใด สัญญลักษณ์หนึ่ง เช่น ภาพ เสียง แสง คุณลักษณะ อักขระแห่งเสียง อันอยู่รอบตัว ที่มีผลด้านบวกแก่อารมณ์ ดังนั้น ใช้วิธี เดิน และ บริกรรมในใจ ว่า พุทโธ ก็ได้ มองเส้นทางเดิน นับก้าว ก็ได้ เป็นต้น
แต่ที่ฉันสืบทอดไว้ ก็คือ การกำหนดคุณลักษณะ ของ ธาตุ เรียกว่า จงกรมธาตุกรรมฐาน มรดกตกทอดมาจากสาย พระโมคคัลลานะ เพราะพระโมคคัลลานะ นั้น ท่านจงกรรมมากที่สุดในการภาวนา เนื่องด้วยบุพกรรมของท่าน ต้องเสวย ความง่วง คือ ถีนมิทธะ ครอบงำ ดังนั้นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงสอนกรรมฐาน เรียก ว่า ธาตุกรรมฐาน แก่ท่าน ใช้เวลาภาวนาทั้งสิ้น 7 วัน บรรลุเป็นพระอรหันต์
เอาสองข้อก่อนก็แล้ว กัน พิมพ์มากแล้ว ลายตา นะ
เจริญธรรม / เจริญพร