ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อบรม ‘พระวิทยากร’ งานเผยแผ่พระพุทธศาสนาในแดนพุทธภูมิ  (อ่าน 640 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28595
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
 

อบรม ‘พระวิทยากร’ งานเผยแผ่พระพุทธศาสนาในแดนพุทธภูมิ

เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๕๘ เวลา ๑๔.๓๐ น. (ตามเวลาท้องถิ่นอินเดีย) พระเดชพระคุณ พระเทพโพธิวิเทศ (วีรยุทธ์ วีรยุทโธ) หัวหน้าพระธรรมทูตไทย สายอินเดีย-เนปาล เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ในพิธีมอบเกียรติบัตรให้แก่คณะกรรมการผู้จัดงานและผู้เข้ารับการอบรม ตามโครงการ “เตรียมความพร้อมงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาในแดนพุทธภูมิ” รุ่นที่ ๑ ถวายเป็นกุศลแด่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ครบ ๙๐ ปี พรรษา ๗๐ ณ สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย ๙๘๐ วัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร สาธารณรัฐอินเดีย ซึ่งมีพระสงฆ์ผู้ผ่านการอบรมจำนวน ๘๒ รูป

 :25: :25: :25: :25:

หลังจากพระเดชพระคุณได้มอบเกียรติบัตรให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะปิดโครงการ ได้กล่าวขอบคุณทุกส่วนงานและเมตตาให้ข้อคิดต่างๆ โดยชี้ในเห็นว่า
    การที่ผู้เข้ารับการอบรมจะเป็นพระวิทยากรที่ดีได้ ต้องมีความรู้ความเข้าใจในงานนั้น ทั้งด้านเผยแผ่และด้านการเจริญศรัทธาของผู้ที่มาแสวงบุญ พระวิทยากรควรพูดถึง ๓ เรื่องหลักๆ คือ

    ๑.เรื่องพระพุทธเจ้า จะต้องรู้ชัดที่มาที่ไป พุทธประวัติของพุทธองค์อย่างถูกต้องและแม่นยำในสถานที่นั้นๆ มีความสำคัญ อย่างไรบ้าง
    ๒.เรื่องพระธรรมคำสั่งสอน ควรรู้ถึงที่กำเนิดของพระสูตรต่างๆ ว่าเกิดที่ไหน พระพุทธองค์ทรงตรัสพระสูตรนี้ที่ไหน อย่างไร กับใคร
    ๓.เรื่องพระสงฆ์ ประวัติของพระสงฆ์ที่เป็นกำลังสำคัญที่ช่วยพระพุทธองค์เผยแผ่พระศาสนา

พระวิทยากรที่ดีควรรู้ ๓ เรื่องนี้อย่างชัดเจนและแม่นยำ เพื่อที่จะสามารถบรรยายนำพาผู้ที่เดินทางมาแสวงบุญให้เข้าใจและมีศรัทธาเกิดขึ้นต่อพระพุทธศาสนา ผู้ที่มีความรู้อยู่แล้วก็จะได้มียิ่งๆ ขึ้นไปอีก


 :96: :96: :96: :96:

แดนพุทธภูมิเป็นดินแดนแห่งการเรียนรู้ที่สำคัญ สังเวชนียสถานต่างๆ เป็นสถานที่ที่เราควรนำพาผู้คนเข้าไปกราบไหว้ ไประลึกถึง ไปสักการบูชา สถานที่ประสูติ สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่เสด็จดับขันธปรินิพพาน นั้นคือ มรดกธรรม มรดกโลก ที่น่ามหัศจรรย์อย่างแท้จริง

จากนั้นพระเดชพระคุณได้กล่าวปิดโครงการซึ่งจัดมาตั้งแต่วันที่ ๒๔-๒๖ กันยายน ๒๕๕๘ จึงขอร่วมอนุโมทนากับพระวิทยากรทุกๆ รูป


ขอขอบพระคุณ ข้อมูลและภาพจาก “พระอาจารย์ท่านคมสรณ์” ข่าวสารงานพระธรรมทูตอินเดีย
ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.komchadluek.net/detail/20151001/214361.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ