ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่ไทย นั่นแหละไทย ใช้ได้ดีเพื่อวัฒนธรรมสร้างสรรค์  (อ่าน 1037 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29347
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

หมอลำซิ่ง สุดยอดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ที่ จ. กาฬสินธุ์ (ภาพจาก www.YouTube.com)

ไม่ไทย นั่นแหละไทย ใช้ได้ดีเพื่อวัฒนธรรมสร้างสรรค์

“ปฏิญญาอยุธยา” โผล่ออกมาช่วงมีข่าวอยุธยามีปัญหามรดกโลก เมื่ออ่านผาดๆ หรือได้ยินเผินๆ เลยคาดเดาอัตโนมัติว่าน่าจะเกี่ยวข้องมรดกโลกอยุธยา

แต่ไม่ใช่ เพราะไม่เกี่ยวกับมรดกโลก หากเป็นเรื่องของหอการค้าทั่วประเทศสนับสนุนรัฐบาลไทยในการขับเคลื่อนพัฒนาประเทศด้านการลงทุนการค้าและบริการ เนื่องในงานสัมมนาประจำปีหอการค้าทั่วประเทศ ที่โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ. พระนครศรีอยุธยา ระหว่าง 26-27 พฤศจิกายน 2559

[มติชน ฉบับวันอาทิตย์ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 หน้า 1]

 :96: :96: :96: :96:

เศรษฐกิจสร้างสรรค์

นายกลินท์ สารสิน รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานกลุ่มสัมมนาเชิงปฏิบัติการกลุ่มที่ 3 เรื่องการสร้างเศรษฐกิจจากวัฒนธรรม กล่าวในที่ประชุมฯ ตอนหนึ่งว่า

“เสนอให้หอการค้าแต่ละจังหวัดไปต่อยอดในการนำภูมิปัญญา หรือเอกลักษณ์ของท้องถิ่นมาทำเป็นเศรษฐกิจวัฒนธรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจวัฒนธรรมร่วมกับรัฐบาล—-เพื่อนำวัฒนธรรมท้องถิ่นมาพัฒนาเชิงสร้างสรรค์ พร้อมสร้างแนวทางให้หอการค้าไทยสนับสนุนเศรษฐกิจวัฒนธรรม”

เรื่องนี้พูดกันแล้วหลายครั้ง และนานหลายรัฐบาล ในนามเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เริ่มแล้วหลายหน แต่ละหนล้วนเต็มไปด้วยผักชีโรยหน้า เลยไม่ทันสร้างสรรค์สำเร็จ โดยเฉพาะในหน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม


 :sign0144: :sign0144: :sign0144: :sign0144:

ความคิดสร้างสรรค์

ความคิดสร้างสรรค์บานสะพรั่งในสังคมประชาธิปไตยสมบูรณ์ พบทั่วไปในยุโรป, อเมริกา, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, เกาหลีใต้ ฯลฯ แต่ไม่พบ หรือพบน้อย ในสังคมเผด็จการทหาร และอาจไม่พบเลยในสังคมอนุรักษนิยมสุดโต่ง เพราะความคิดสร้างสรรค์จะถูกต่อต้านคัดค้านรุนแรง เช่น กรณีทศกัณฐ์หยอดขนมครก ฯลฯ


ทศกัณฐ์หยอดขนมครก ในมิวสิควิดีโอเพลง “เที่ยวไทยมีเฮ” (ภาพจากhttps://www.youtube.com/watch?v=8VO9PzDDX-M)


ไม่ไทย นั่นแหละไทย

วัฒนธรรมท้องถิ่นมีพลังสร้างสรรค์สูงมาก แต่ถูกกดทับเบียดขับด้วยวัฒนธรรมราชการจากส่วนกลางเรื่องความเป็นไทย ตัวอย่าง หมอลำซิ่ง, หมอลำลูกทุ่ง ฯลฯ ถูกราชการพิพากษาว่าไม่ไทย

แต่โลกยอมรับเป็นงานสร้างสรรค์ด้านศิลปะการแสดง ขณะเดียวกันสังคมไทยไม่ราชการยอมรับแล้วยกย่องเป็นวัฒนธรรมของมวลมหาประชาชนไทย

ยุคมืดของประวัติศาสตร์ไทย เพราะนักวิชาการหาไม่พบคนไทย หลักฐานโบราณคดีมีแต่พวกไม่ไทย บัดนี้สว่างแล้ว นิธิ เอียวศรีวงศ์ พบว่าความไม่ไทย นั่นแหละคนไทย หากไม่เปลี่ยนแปลงแก้ไขสำนึกเหล่านี้ ผักชีจะเต็มเมืองไทย ในนามเศรษฐกิจวัฒนธรรมของราชการ



ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.matichon.co.th/news/376681
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ