ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เตือน พศจ. เร่งแก้ไขปัญหา "ศาสนสมบัติ"  (อ่าน 759 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28560
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

พระพรหมมุนี



เตือน พศจ. เร่งแก้ไขปัญหา "ศาสนสมบัติ"

มหาเถรสมาคม เตือน สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด เร่งแก้ไขปัญหาศาสนสมบัติ และงานพระพุทธศาสนาด้านต่างๆที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ (26 มี.ค.) พระพรหมมุนี(สุชิน อคฺคชิโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) กล่าวในการประชุมสัมมนาผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษา ประจำปีงบฯ2561 ณ ศาลาอบรมสงฆ์ วัดสามพระยา เมื่อเร็วๆ นี้ว่า

ตนขอให้ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด(พศจ.)ทั่วประเทศเอาใจใส่เรื่องที่ดินวัดร้าง เรื่องการจัดประโยชน์ที่ดินศาสนสมบัติให้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากพบว่าผู้บริหารมีการโยกย้ายบ่อยครั้ง ส่งผลให้งานเกิดการคั่งค้าง ในขณะที่บางจังหวัดการแก้ไขปัญหาศาสนสมบัติ 3-4 ปีไม่มีความคืบหน้า

ทั้งนี้ ตนได้ฝากทางพ.ต.ท.พงศ์พร พรหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ที่ได้ร่วมเข้าประชุมคณะกรรมการพิจารณางบประมาณศาสนสมบัติกลางประจำ ( พศป.) ช่วยติดตามเรื่องดังกล่าวอีกทางด้วย

 :25: :25: :25: :25:

พระพรหมมุนี กล่าวต่อไปว่า ปัญหาที่ดินศาสนสมบัติที่เกิดขึ้นในจังหวัดใหญ่ๆ เช่น นครศรีธรรมราช พระนครศรีอยุธยา เป็นต้น เป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยาก ซึ่งตนดูแลเรื่องศาสนสมบัติมาเกือบ 20 ปี ยังแก้ไขปัญหาของเรื่องที่วัด ที่ศาสนสมบัติของ 2 จังหวัดใหญ่นี้ได้ไม่ทั้งหมด ถือว่ายังไม่สำเร็จ

ดังนั้น จึงขอฝากให้ พศ. และพศจ.ทุกจังหวัดตั้งใจแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง โดยร่วมมือกับคณะสงฆ์ ในการบริหารจัดการ เพื่อให้การทำงานเกิดความสำเร็จ เพราะที่ผ่านมา ผู้ทรงคุณวุฒิที่เข้ามาร่วมเป็นกรรมการ พศป. ได้สะท้อนแนวทางการทำงานของ พศ.ให้ได้ทราบว่า ยังคงเจอปัญหาเหมือนเดิมที่ไม่มีการแก้ไข ตนจึงขอฝาก ผอ.พศ. และพศจ.ทุกจังหวัด ช่วยกันทำงานด้านศาสนสมบัติสนองงานกิจการพระพุทธศาสนาให้เข้มแข็งกว่านี้

“ตอนนี้คนภายนอกมองการทำงานของ พศ.ในภาพที่ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่นัก อาตมาจึงขอฝากให้ตั้งใจทำงาน และร่วมมือกับคณะสงฆ์ในการแก้ไขปัญหาต่างๆของพระพุทธศาสนาทั้งข้อกฎหมาย ศาสนสมบัติ รวมถึงการพัฒนากิจการพระพุทธศาสนาให้เกิดผลสัมฤทธิ์ เพื่อสร้างความมั่นคงสถาบันพระพุทธศาสนาสืบไป” กรรมการ มส.กล่าว


ขอบคุณที่มา : https://www.dailynews.co.th/education/634339
จันทร์ที่ 26 มีนาคม 2561 เวลา 07.35 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ