ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สงฆ์ใด.? ชื่อว่า..เป็นนาบุญของโลก ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า.!!  (อ่าน 2602 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29288
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



สงฆ์ใด.? ชื่อว่า..เป็นนาบุญของโลก ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า.!!

สงฆ์มี ๒ ประเภท คือ สมมุติสงฆ์(สงฆ์โดยสมมุติ) และทักขิไณยสงฆ์(สงฆ์ผู้สมควรรับทักษิณา)

คำว่า “สมมุติ” คือ อุปสมบทกรรมอันสงฆ์พร้อมเพรียงกันกระทำ

สมมุติสงฆ์ คือ ภิกษุสงฆ์ผู้ถึงฐานะของผู้อุปสมบทด้วยสมมุติกรรม สมมุติสงฆ์นั้นปรากฏในวินัยกรรม ทักขิไณยสงฆ์ คือ หมู่อริยสงฆ์ ๘

แม้ทักขิไณยสงฆ์จัดว่าเป็นสมมุติสงฆ์ แต่ก็ได้รับการยกย่องโดยประการนั้นๆแล้ว กล่าวไว้เฉพาะเพื่อกำหนดนาบุญอันประเสริฐ ในฐานะที่เข้าถึงสรณะ นบไหว้ เคารพบูชา สักการะและระลึกถึงเป็นนิตย์

จริงอยู่ สงฆ์ปุถุชนแม้เป็นนาบุญ ก็หาใช่นาบุญอันประเสริฐไม่ 

(สมมุติสงฆ์ คือ สงฆ์โดยสมมุติ หมายถึง พระภิกษุผู้ได้รับการอุปสมบทตามวินัยกรรม ซึ่งอาจจะเป็นปุถุชนหรือพระอริยบุคคลก็ได้ ส่วนทักขิไณยสงฆ์ คือ สงฆ์ผู้ควรรับทักษิณา หมายถึง พระภิกษุผู้เป็นพระอริยบุคคลเท่านั้น)


@@@@@@

ถามว่า : เหตุใดสงฆ์ปุถุชนจึงไม่ใช่นาบุญอันประเสริฐ
ตอบว่า : เพราะมีอนุสัยกิเลส คือ สักกายทิฏฐิและวิจิกิจฉา ซึ่งเปรียบเสมือนหญ้าในนาข้าวสาลีที่ทำให้นาเสียหาย

การที่ปุถุชนเป็นนาบุญ พึงทราบตามนัยที่กล่าวแล้วในคำว่า สทฺธมฺม

@@@@@@

กิเลสเหมือนหญ้าทำลายนาบุญของผู้ถวายทาน ดังพระพุทธวจนะในคัมภีร์ธรรมบทว่า...

      ติณโทสานิ เขตฺตานิ   ราคโทสา อยํ ปชา
      ตสฺมา หิ วีตราเคสุ   ทินฺนํ โหติ มหปฺผลํ
      ติณโทสานิ เขตฺตานิ   โทสโทสา อยํ ปชา
      ตสฺมา หิ วีตโทเสสุ   ทินฺนํ โหติ มหปฺผลํ.
      ติณโทสานิ เขตฺตานิ   โมหโทสา อยํ ปชา
      ตสฺมา หิ วีตโมเหส    ทินฺนํ โหติ มหปฺผลํ.
      ติณโทสานิ เขตฺตานิ   อิจฺฉาโทสา อยํ ปชา
      ตสฺมา หิ วีคติจฺเฉสุ   ทินฺนํ โหติ มหปฺผลํ.


      นาทั้งหลายมีหญ้าเป็นโทษ ,หมู่สัตว์นี้ก็มีราคะเป็นโทษ
      ฉะนั้นแล ทานที่ให้ในท่านผู้ปราศจากราคะ จึงมีผลมาก.
      นาทั้งหลายมีหญ้าเป็นโทษ ,หมู่สัตว์นี้ก็มีโทสะเป็นโทษ
      ฉะนั้นแล ทานที่ให้ในท่านผู้ปราศจากโทสะ จึงมีผลมาก.
      นาทั้งหลายมีหญ้าเป็นโทษ ,หมู่สัตว์นี้ก็มีโมหะเป็นโทษ
      ฉะนั้นแล ทานที่ให้ในท่านผู้ปราศจากโมหะ จึงมีผลมาก.
      นาทั้งหลายมีหญ้าเป็นโทษ ,หมู่สัตว์นี้ก็มีความอยากเป็นโทษ
      ฉะนั้นแล ทานที่ให้ในท่านผู้ปราศจากความอยาก จึงมีผลมาก.



ที่มา : หนังสืออภิธัมมัตถสังคหะและปรมัตถทีปนิ  แปลโดย พระคันธสาราภิวงศ์ วัดท่ามะโอ  จ.ลำปาง
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ