ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รพินทรนาถ ฐากูร นักคิดผู้ยิ่งใหญ่ กล่าวถึงแก่นแท้ที่เป็นสากลของศาสนา  (อ่าน 828 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29334
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


(ซ้าย) รพินทรนาถ ฐากูร (ขวา) คานธี


รพินทรนาถ ฐากูร นักคิดผู้ยิ่งใหญ่ กล่าวถึงแก่นแท้ที่เป็นสากลของศาสนา

รพินทรนาถ ฐากูร (พ.ศ. 2404 – 2484) นักคิด นักปรัชญา กวีผู้ยิ่งใหญ่ และเป็นชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรม จากงานรวมบทกวี “คีตาญชลี” รพินทรนาถมีความรักชาติ ขณะเดียวกันก็เป็นนักสากลนิยมที่แท้จริง ท่านยังพยายามเป็นสื่อแห่งความเข้าใจในกันและกันระหว่างประชาชาติต่างๆ

นอกจากนี้ทรรศนะทางศาสนาของรพินทรนาถ ก้าวหน้าล้ำยุคสมัย ครั้งหนึ่งในการประชุมผู้นับถือศาสนาทั้งปวงในโอกาสครบรอบร้อยปีศรี รามกฤษณะ ปรมหังสา (ค.ศ.1836 –1886) ผู้นำทางศาสนาในศาสนาฮินดูในเบงกอลศตวรรษที่ 19 รพินทรนาถกล่าวถึงแก่นแท้ที่เป็นสากลของศาสนา และเครื่องบั่นทอนจากลัทธิยึดถือประชาคมของตนเป็นใหญ่ตอนหนึ่งว่า

    “ศาสนาที่มาสู่เราที่ได้ให้เสรีภาพแก่เรา กลับกลายเป็นศัตรูที่ร้ายกาจที่สุดของเสรีภาพ ในบรรดาพันธะทั้งมวลนั้น พันธะทางศาสนามีความแกร่งกล้าที่สุดที่จะถูกทำลายได้ คุกตะรางที่น่าชิงชังรังเกียจอย่างที่สุด ก็คือคุกตะรางที่มองไม่เห็น คุกตะรางที่จองจำวิญญาณของมนุษย์ ให้เป็นนักโทษของการหลอกลวงตัวเอง”






ข้อมูลจาก : ทวีปวร. เก้ารัตนกวีของโลก, สำนักพิมพ์มติชน. พิมพ์รวมเล่มครั้งแรก มกราคม 2538.
เผยแพร่ : วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ.2564
เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรก : เมื่อ 28กันยายน  2564
ขอบคุณ : https://www.silpa-mag.com/quotes-in-history/article_75359
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ