ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 'กองทุนเล่าเรียนหลวงฯ'เร่งแก้วิกฤต ปัญหาจำนวน'พระ-เณร'ลด  (อ่าน 1134 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28559
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


'กองทุนเล่าเรียนหลวงฯ'เร่งแก้วิกฤต ปัญหาจำนวน'พระ-เณร'ลด

นาวาตรีเกริก ตั้งสง่า กรรมการกองทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย เปิดเผยว่า จากการที่ได้ดำเนินโครงการทุนเล่าเรียนหลวงฯ มาอย่างต่อเนื่อง พบว่าช่วง 5 ปีแรกนั้นเน้นให้ทุนส่งเสริมด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาคณะสงฆ์

เนื่องจากพบปัญหาจำนวนพุทธศาสนิกชนมีแนวโน้มลดลง จำนวนสามเณรก็เริ่มถดถอยลงไปจากระบบของสงฆ์อย่างน่าสะพรึงกลัว เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงเร่งพัฒนา การเทศน์และการปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์

ดังนั้น การดำเนินงานโครงการทุนเล่าเรียนหลวงช่วงหลังปีที่ 5 เป็นต้นมา จะเน้นให้ทุนวิปัสสนาจารย์แก่คณะสงฆ์ทั้งระดับปริญญาโทเพื่อเป็นวิปัสสนาจารย์ระดับจังหวัดจำนวนมากนับพันทุน ถือว่าไม่เคยมีการให้ทุนจำนวนมากขนาดนี้ในประวัติศาสตร์มาก่อน

"เรายังให้ความสำคัญกับเรื่องการเทศน์ เพราะเป็นการสื่อสารระหว่างพระกับฆราวาสที่ทำได้โดยง่ายในหลายๆ โอกาส ไม่ว่าจะเป็นในวัด งานมงคล งานศพ อย่างไรก็ตาม การดำเนินโครงการทุนเล่าเรียนหลวงฯในปัจจุบันจำเป็นต้องคำนึงถึงมาตรฐานทางการศึกษาและวิทยฐานะของคณะสงฆ์ควบคู่กันไปด้วย ไม่ใช่ต่างคนต่างสอนแล้วจะมีปัญหาทีหลัง

เพราะวิทยฐานะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้จำนวนสามเณรลดลง ไม่เทียบเท่ากับนักเรียนทั่วไป ดังนั้น จะต้องมีการผลักดันให้วิทยฐานะของสามเณรกับนักเรียนทั่วไปเทียบเท่ากัน ส่งเสริมการศึกษาทางเลือก การศึกษากับวัด ไม่ใช่อยู่แต่ในระบบโรงเรียนสามัญอย่างเดียว นอกจากนี้ยังรวมไปถึงส่งเสริมการศึกษาต่อเนื่องของพระสังฆาธิการ หลักสูตรต่างๆด้วย

ทั้งนี้ โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ประจำปี 2554 มีจำนวน 1,419 ทุน เป็นเงิน 9,169,000 บาท คณะกรรมการโครงการทุนเล่าเรียนหลวงฯ โดย พล.อ.อ. กำธน สินธวานนท์ องคมนตรี ประธานกรรมการ เห็นว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา จึงมีมติจะมีการทอดผ้าป่าสามัคคี ในการสมทบทุนโครงการเล่าเรียนหลวงฯขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

ซึ่งมอบหมายให้คณะสงฆ์ช่วยดำเนินการระดมทุนจากพุทธศาสนิกชน ทอดผ้าป่าสามัคคี กองละ 1,000 บาท จำนวน 84,000 กอง สมทบเข้ากองทุนเล่าเรียนหลวง โดยผู้บริจาคจะได้รับของที่ระลึก เพื่อมอบให้แก่ผู้บริจาค

โดยจัดทำเหรียญที่ระลึกพระลอยน้ำ 5 พี่น้องเบญจภาคี ได้แก่ หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อวัดบางพลีใหญ่ใน หลวงพ่อวัดไร่ขิง หลวงพ่อวัดบ้านแหลม หลวงพ่อวัดเขาตะเครา สอบถามได้ที่วัดพิชยญาติการาม โทร.0-2861-5430,0-2861-5425


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaWRXUXdNVEEzTURFMU5RPT0=&sectionid=TURNd053PT0=&day=TWpBeE1pMHdNUzB3Tnc9PQ==
http://www.dhammagood.com/home/index.php?option=com_content&view=article&id=150:qq&catid=2:2011-02-23-10-35-58&Itemid=136
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ