"พระพุทธบาทสี่รอย" แห่งวัดพระพุทธบาทสี่รอย ต.สะลวง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
อานิสงส์...แห่งการบูชารอยพระบาท (ตอน ๑)
โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส
ปุจฉา : กราบนมัสการพระอาจารย์อารยะวังโส เจ้าค่ะ
เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๐ ที่บริเวณหน้าโรงแรมเอเชียได้เกิด “ภาพพุทธนิมิตที่ปรากฏด้วยพุทธานุภาพจากอำนาจพุทธธรรมและฉายแสงให้ปรากฏอย่างน่าอัศจรรย์จากรอยพระบาท”
จากวันนั้นจนบัดนี้ดิฉันได้จัดงานการบูชารอยพระบาทมงคลธรรมขึ้น โดยให้ศาสนิกชนได้มีโอกาสทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน เจริญพระพุทธมนต์ และสดับฟังธรรม ที่พระอาจารย์ได้เมตตารับอาราธนานิมนต์อย่างต่อเนื่องเสมอมา
และในปีนี้ก็เช่นเดียวกัน ในวันอาทิตย์ที่ ๒๙ เม.ย.นี้ ที่บริเวณหน้าโรงแรมเอเชีย เขตราชเทวี จะมีการจัดงาน “๕ ปีแห่งความสืบเนื่องของสายจิต การบูชารอยพระบาทมงคลธรรม” ตั้งแต่เวลา ๐๖.๔๕ น. เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มีโอกาสร่วมบูชารอยพระบาทธรรมดังกล่าว
ซึ่งดิฉันขอโอกาสนี้กล่าวเชิญชวนสาธุชนทั้งหลายมาร่วมงาน และเพื่อให้เกิดความเข้าใจ เตรียมกาย-จิตให้มีความพร้อมแห่งการประกอบการกุศลอันยิ่งนี้
ดิฉันจึงขอปุจฉามายังพระอาจารย์ เพื่อโปรดเมตตาวิสัชนาด้วยว่า “การได้มากราบบูชารอยพระบาทนี้ จะก่อให้เกิดอานิสงส์อย่างไร และเราควรจะปฏิบัติตนอย่างไร ควรจะกระทำการบูชาอย่างไร จึงจะให้บุญกุศลนี้ยังผลให้เกิดอานิสงส์อย่างสูงสุด” เจ้าค่ะ
กราบนมัสการด้วยความขอบพระคุณอย่างสูงยิ่ง
อารีย์ เตชะหรูวิจิตร
วิสัชนา : ขอเจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธาปสาทะในพระพุทธศาสนา ในยามที่อุณหภูมิกำลังเพิ่มความร้อนขึ้น เพื่อสนองตอบสัตว์มนุษย์ผู้มากไปด้วยโทสจริต คิดแต่จะพยาบาทเบียดเบียน จะเอาชนะคะคานกันอย่างเดียวโดยมิได้สำนึกในบาปบุญคุณโทษ ไร้ความกตัญญูกตเวที ...
จนเป็นเหตุให้สังคมปั่นป่วนไปตามแรงวิปริตที่ผกผันออกไปจากด้านศีลธรรม จึงให้ยุ่งวุ่นวายอยู่กับการกระทำของทุรชนเหล่านั้น แผ่นดินจึงเร่าร้อนไปด้วย ไฟราคะ ไฟโทสะ ไฟโมหะ จนยากที่หมู่ชนด้วยกันพึงจะร่วมมือขจัดความเร่าร้อนต่างๆ ให้หมดไปได้จากแผ่นดิน
แม้จะมีการแสดงหลักแห่งความจริงที่เรียกว่า “อำนาจกฎแห่งกรรม” ให้ปรากฏอย่างชัดแจ้งมาในทุกยุคสมัยจนถึงปัจจุบัน แต่มิอาจหยุดยับยั้งพฤติกรรมของทุรชนได้ไม่
เราจึงเห็นปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดจากการจัดความสัมพันธ์ อันเป็นไปตาม “อำนาจธรรม” ที่แสดงความเป็นธรรมดาว่า ต้องเป็นไปเช่นนี้เอง แสดงผลสัมฤทธิ์ในเชิงประจักษ์ขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากความสืบเนื่องของเหตุที่สร้างปัจจัยสืบต่อสัมพันธ์กัน อันเป็นไปตามพระพุทธวจนะที่ว่า
สิ่งนี้มี ... สิ่งนี้จึงมี สิ่งนี้ไม่มี ... สิ่งนี้จึงไม่มี
สิ่งนี้เกิด ... สิ่งนี้จึงเกิด สิ่งนี้ดับ ... สิ่งนี้จึงดับ
จากสัจธรรมดังกล่าว จึงปรากฏให้เห็นสภาพความเร่าร้อน วุ่นวายของสังคม ที่มีความสืบเนื่องมาจากเหตุปัจจัยแห่งการกระทำบาปอกุศล ... ไร้ศีลธรรม ... จริยธรรม และปฏิเสธคุณธรรม ... คุณความดี ที่เป็นไปตามหลักคำสั่งสอนในพระพุทธศาสนา ...
การคิดทำร้ายทำลายกันจึงเกิดขึ้น ด้วยไฟบาปที่เกิดจากจิตอกุศล และเมื่อสืบเนื่องต่อๆ กันไปในหลายๆ ดวงจิตที่ช่วยกันสุมไฟลงในกลางใจซึ่งกันและกัน จึงเกิดอำนาจทำลายได้อย่างรุนแรง จนแม้แต่ดินฟ้าอากาศก็ยังผันแปร อันเป็นปัจจัยสืบต่อในการทำลายพืชพันธุ์ธัญญาหาร สิ่งแวดล้อม ให้ผิดเพี้ยน เสื่อมเสียคุณภาพจากที่เคยเป็น ...
อ่านต่อฉบับพรุ่งนี้ที่มา
http://www.posttoday.com/ธรรมะ-จิตใจ/150222/อานิสงส์-แห่งการบูชารอยพระบาท-ตอน-๑-
ขอบคุณภาพจาก
http://www.kammatan.com/