ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทึ่ง.!! พระแนะผู้บริหารต้องรู้จัก 'สร้างภาพ'  (อ่าน 1209 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28595
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ทึ่ง.!! พระแนะผู้บริหารต้องรู้จัก 'สร้างภาพ'

บริหารงานให้เกิดผล บริหารคนให้เกิดศรัทธา : พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส หัวหน้าโครงการปริญญาโทหลักสูตรสันติศึกษา และผอ.สถาบันภาษา มจร รายงาน

เมื่อวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา รับนิมนต์จากนายจรัญ เผือดจันทึก นายกสมาคมบริหารงานทั่วไป กระทรวงสาธารณสุข ไปบรรยายธรรมให้แก่ผู้บริหารงานของกระทรวงสาธารณสุขในระดับต่างๆ ทั้งระดับภาค ระดับจังหวัด และระดับอำเภอ จำนวนกว่า ๔๐๐ คน ณ โรงแรมเซนทารา จ.อุดรธานี
     ในหัวข้อเรื่อง "บริหารงานให้เกิดผล บริหารคนให้เกิดศรัทธา"
      การบริหารงาน และบริหารคนเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องและสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญ เพราะหากคนที่ทำงานร่วมกันขาด "ศรัทธา" ต่องาน หรือคนที่เป็นผู้นำ หรือผู้บริหารงานในสำนักงานและองค์กรแล้ว ย่อมเป็นเรื่องยากที่องค์กรนั้นๆ จะประสบความสำเร็จ


 :49: :49: :49:

    ด้วยเหตุนี้ หลักการในการบริหารคนจึงเน้นไปที่ ๓ คำ คือ Leading + People + Trust
    หมายความว่า จุดเริ่มต้นในการบริหารองค์กรให้ประสบผลนั้น หน้าที่หลักของผู้บริหารคือ จะต้องเริ่มต้นด้วยการสร้างความไว้วางใจ หรือความศรัทธาให้เกิดขึ้นแก่ผู้ตาม หรือกลุ่มคนที่จะปฏิบ้ัติตามนโยบาย หรือแนวทางของผู้บริหาร หรือจะกล่าวอีกแนวทางหนึ่งคือ หน้าที่แรกที่ผู้บริหารที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้บริหารไม่ว่าจะระดับใดก็ตาม คือ จะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ผู้ตามเกิดความเชื่อมั่น ศรัทธา และไว้วางใจผู้บริหาร

หลักจากบริหารคนให้เกิดศรัทธาแล้ว การบริหารงานให้เกิดผลจะต้องประกอบไปด้วย ๓ คำเช่นกันคือ Planning + Goal + Vision หมายความว่า หลังจากการบริหารคนให้เกิดศรัทธาต่อผู้บริหารแล้ว กระบวนการขั้นต่อไปที่อาจจะต้องดำเนินการพร้อมๆ กัน คือ
    การบริหารงานให้เกิดผลโดยการสร้างการมีส่วนร่วมด้วยการวางแผนการทำงานร่วมกันคณะทำงาน หรือทีมงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โดยการกำหนดวิสัยทัศน์ในการทำงานร่วมกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้บริหารจะต้องตอบให้ได้คือ การกำหนดกรอบเบื้องต้นเพื่อให้ทีมงานเกิดความมั่นใจว่าองค์กรหรือหน่วยงานจะเดินไปในทิศทางใด ส่วนวิธีการว่าจะเดินไปสู่เป้าหมายอย่างไรนั้นเป็นหน้าที่ของฝ่ายปฏิบัติการจะต้องช่วยกันจัดทำแผน และหาแนวทางไปเดินไปสู่่ภาพที่ผู้บริหารได้พยายามจะทำให้ทีมงานได้เห็นภาพร่วมกันตั้งแต่ต้น


 :25: :25: :25:

ถึงกระนั้น การที่จะทำให้การบริหารเกิดผล และบริหารคนให้เกิดศรัทธานั้น สิ่งจำเป็นที่ผู้นำจะต้องสร้างขึ้นมาให้ได้ในเบื้องต้นคือ "การสร้างภาพ"
     การเป็นผู้บริหารจำเป็นจะต้องเป็นนักสร้าง "ไตรภาพ"

     และไตรภาพที่ผู้บริหารจะต้องสร้างขึ้นให้ได้นั้นประกอบด้วย
      (๑) คุณภาพ
      (๒) สัมพันธภาพ และ
      (๓) มนุษยภาพ
    คุณภาพเป็นการเน้นหนักเรื่องของสภาพอารมณ์ และคุณภาพในการสร้างงานของตัวผู้นำ เพราะคุณภาพเท่านั้นที่จะพาองค์กรไปสู่ความอยู่รอดแบบยั่งยืน


ในขณะเดียวกันผู้บริหารจำเป็นจะต้องเป็นนักสร้างสัมพันธภาพกับทีมงานให้กลมเกลียวเพื่อให้เกิดพลังในการขับเคลื่อนองค์กร รวฝไปถึงการสร้างเข้าไปสัมพันธภาพ หรือเครือข่ายกับหน่วยงาน หรือคนอื่นๆ ในวงกว้าง เพื่อดึงศักยภาพที่เป็นจุดเด่นต่างๆ มาพัฒนาองค์กรต่อไป และสุดท้ายจะต้องสร้างมนุษยภาพ โดยการตระหนักรู้คุณค่าของความเป็นมนุษย์ของทีมงาน และผู้รับบริการจากหน่วยงาน

 :49: :49: :49:

ด้วยเหตุนี้ ผู้บริหารจะต้องให้ความสำคัญแก่ ๓ คำ คือ Expectation + Trust + Relationship หมายความ ผู้บริหารจะต้องวิเคราะห์ หรือมองให้ออกว่าทีมงาน เจ้านาย หรือผู้รับบริการนั้นคาดหวังอะไรให้ผู้บริหารทำอะไรหรือสิ่งใดที่จะก่อให้เกิดคุณค่าแก่องค์กร ผู้บริหารจะต้องจัดลำดับความสำคัญความต้องการเหล่านั้นแล้วลงมือกระทำ
     เมื่อใดก็ตามผู้บริหารทำให้ผู้คนจำนวนมากบรรลุความคาดหวัง เมื่อนั้นกลุ่มคนต่างๆ จะเกิดความไว้วางใจ และความสัมพันธ์ที่ดีก็จะตามมา และพอกพูนเหนียวแน่นขึ้นเรื่อยๆ
     ด้วยเหตุนี้ ETR จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้บริหารจะใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการองค์กร หรือหน่วยงานด้วยความไม่ประมาท และใส่ใจอย่างต่อเนื่อง การดำเนินชีวิตชีวา สดชื่น แจ่มใส่ทำให้อายุยืน แข็งแรงฉันใด การทำให้องค์กรมีชีวิตชีวิตด้วยผู้บริหารที่มีชีวิตชีวาย่อมทำให้องค์การพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั่งฉันนั้น


ขอบคุณภาพข่าว
www.komchadluek.net/detail/20130621/161539/ทึ่ง!พระแนะผู้บริหารต้องรู้จักสร้างภาพ.html#.UcPCVNj0YXE
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

Akira

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 653
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ทึ่ง.!! พระแนะผู้บริหารต้องรู้จัก 'สร้างภาพ'
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2013, 10:27:09 am »
0
ที่ไหน ๆ ก็ต้องสร้างภาพ ทั้งนั้นแหละ คะ
การสร้างภาพ ก็คือ การสร้างความน่าเชื่อถือ นะคะ
 :smiley_confused1: thk56
บันทึกการเข้า
เครดิต ยายกบ มาศึกษาธรรมะจ้า แก๊งค์ อ๊บ อ๊บ