ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 'พุทธมณฑล'เชิญชวน ร่วม'หล่อเทียนพรรษา'  (อ่าน 1519 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28596
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


'พุทธมณฑล'เชิญชวน ร่วม'หล่อเทียนพรรษา'

การหล่อเทียนพรรษา เป็นประเพณีที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาที่มีมาแต่ครั้งโบราณกาลในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์

พิธีหล่อเทียน จัดเป็นพระราชกุศล และเป็นงานบุญทั่วไปของชาวบ้านอีกด้วย โดยกำหนดจัดงานราชพิธีหล่อเทียนขึ้นในเดือน 8 ของทุกปี ก่อนเข้าพรรษา สมัยนั้นการหล่อเทียนใช้หล่อด้วยขี้ผึ้งทั้งสิ้น ในปีหนึ่งๆ จะใช้ขี้ผึ้งเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ เนื่องจากบรรดาวัดต่างๆ ที่เป็นวัดหลวงทุกวัด จะได้รับพระราชทานเทียนพรรษาวัดละ 1 เล่ม หรือมากกว่านั้น กล่าวกันว่าประมาณปลายรัชกาลที่ 3 ต้องหล่อเทียนจำนวนถึง 200 เล่ม จึงจะมีจำนวนมากพอที่จะนำไปถวายวัดต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง

การหล่อเทียนแต่ละเล่มสมัยนั้น ต้องใช้ขี้ผึ้งในการหล่อเทียนหนักถึง 16 ชั่ง ปีหนึ่งๆ จะใช้ขี้ผึ้งจำนวนมาก ดังนั้นเมื่อถึงเวลาที่หล่อเทียน สำนักพระราชวังจะบอกบุญไปยังพระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชการทั้งฝ่ายหน้าและฝ่ายใน เจ้าภาษี นายอากร และขุนนางฝ่ายต่างๆ ให้นำขี้ผึ้งมาช่วยกันหล่อเทียน จึงสำเร็จลงได้


 :sign0144: :sign0144: :sign0144:

มูลเหตุที่ต้องมีการหล่อเทียนนั้น เนื่องมาจากในฤดูฝน หรือที่เรียกกันว่า ฤดูกาลเข้าพรรษา คือช่วงแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 นั้น กำหนดให้พระภิกษุทั้งหลายต้องเข้าอยู่ประจำ ณ วัดใดวัดหนึ่งตลอดระยะเวลา 3 เดือน พระภิกษุสงฆ์ที่ต้องอยู่จำพรรษาในพระอารามระหว่างนั้น มีการสวดมนต์ทำวัตรทุกเช้าค่ำ มีความจำเป็นต้องใช้เทียนไว้สำหรับจุดบูชาให้ตลอดพรรษา พุทธศาสนิกชนจึงพร้อมใจกันหล่อเทียน สำหรับให้พระภิกษุสงฆ์ได้จุดบูชาตลอด 3 เดือนของกำหนดเวลาเข้าพรรษา จึงเรียกเทียนที่หล่อขึ้นนี้ว่า "เทียนพรรษา" หรือ "เทียนจำนำพรรษา"

เมื่อหล่อเทียนในวันรุ่งขึ้นจะจัดขบวนแห่นำไปถวาย ณ วัดใดวัดหนึ่ง เพื่อเป็นพุทธบูชา และในวันนั้นมีการทำบุญร่วมกันตักบาตรถวายพระภิกษุสงฆ์ แสดงความศรัทธาโดยพร้อมเพรียงกัน


 :s_hi: :s_hi: :s_hi:

ตามชนบท การหล่อเทียนเข้าพรรษาทำกันอย่างเอิกเกริกสนุกสนานมาก บางแห่งมีการประกวดการตกแต่งประเภทต่างๆ มีการแห่แหนรอบเมืองด้วยริ้วขบวนที่สวยงามและถือว่าเป็นงานประจำปีทีเดียว ปัจจุบันนี้ยังมีการจัดงานตามชนบทต่างๆ ซึ่งนับว่าเป็นการร่วมศรัทธากันอย่างพร้อมเพรียง

ในกรุงเทพฯ ก็มีเป็นบางวัดเท่านั้นที่จัดกันอยู่ ความจริงแล้วการให้ทานด้วยแสงสว่าง เป็นอานิสงส์อย่างหนึ่ง ไม่แพ้การบุญกุศลใดๆ ทั้งสิ้น ควรที่พุทธศาสนิกชนจะได้ร่วมศรัทธากัน และช่วยกันทำบุญเพื่อให้ประเพณีอันดีนี้คงอยู่สืบไปชั่วกาลนาน

งานทำบุญหล่อเทียน และถวายเทียนพรรษานับเป็นประเพณีที่ดีงาม สมควรที่พุทธศาสนิกชนทั้งหลายจะได้ช่วยกันรักษาประเพณีนี้ไว้ให้คงอยู่สืบไปชั่วกาลนาน


 :25: :25: :25:

อานิสงส์ของการหล่อเทียนหรือถวายเทียนพรรษาแก่พระภิกษุ ถือกันว่าจะทำให้เป็นผู้มีปัญญาดีเจริญก้าวหน้า เหมือนดังแสงเทียนที่สว่างในยามค่ำคืน ซึ่งพระภิกษุสมัยก่อนใช้เป็นแสงสว่างในการอ่านหนังสือธรรมะและประกอบกิจของสงฆ์

นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักพุทธฯ จัดให้มีพิธีหล่อเทียนพรรษา โดยเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนที่เดินทางมากราบสักการบูชาองค์พระศรีศากยะทศพลญาณประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ และเยี่ยมชมพุทธมณฑล ได้ร่วมหล่อเทียนพรรษาเพื่อจุดบูชาองค์หลวงพ่อตลอดเทศกาลเข้าพรรษา 3 เดือน โดยนำเงินรายได้จากการรับบริจาคในการหล่อเทียนพรรษาเข้ากองทุนบำรุงรักษาพุทธมณฑล

 st12 st12 st12

    สำหรับปีพุทธศักราช 2556 ได้กำหนดจัดให้มีพิธีหล่อเทียนพรรษา
    ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 27 พ.ค. ถึงวันอังคารที่ 23 ก.ค. 2556 เวลา 08.30-18.30 น.
    ณ เต็นท์พิธีหล่อเทียนพรรษา ด้านซ้ายองค์พระประธานพุทธมณฑล และจัดให้มีพิธีจุดเทียนพรรษา ในวันอังคารที่ 23 ก.ค. เวลา 15.19 น.
    โดยอาราธนาพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์และเจริญชัยมงคลคาถาจุดเทียนพรรษาบูชาองค์พระประธานพุทธมณฑล

โอกาสนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขอเชิญพุทธศาสนิก ชนร่วมหล่อเทียนพรรษาเพื่อจุดบูชาองค์พระศรีศากยะทศพลญาณประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ ตลอดเทศกาลเข้าพรรษา 3 เดือน

     ร่วมพิธีจุดเทียนพรรษา วันอังคารที่ 23 ก.ค. เวลา 15.19 น.
     ณ ศาลาบำเพ็ญกุศลด้านซ้ายองค์พระประธานพุทธมณฑล และขอเชิญร่วมบริจาคทรัพย์ในการหล่อเทียนพรรษาได้ตามกำลังศรัทธา เพื่อนำเข้ากองทุนบำรุงรักษาพุทธมณฑล
     สอบถามรายละเอียดโทร.0-2441-0902

[/color]
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaWRXUXdNakF6TURjMU5nPT0=&sectionid=TURNd053PT0=&day=TWpBeE15MHdOeTB3TXc9PQ==
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

kobyamkala

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 2236
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: 'พุทธมณฑล'เชิญชวน ร่วม'หล่อเทียนพรรษา'
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 07:11:03 am »
0
 st11 st12 thk56
บันทึกการเข้า
แล้วลองแอบมาแย้มกะลา
เพื่อดูโลก เห็นแล้วตกใจโลกนี้กว้างใหญ่จริง ๆ