ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 'มจร' มุ่งป้องตีความพระไตรปิฎกคลาดเคลื่อน  (อ่าน 1024 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29355
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


'มจร' มุ่งป้องตีความพระไตรปิฎกคลาดเคลื่อน

สกอ.ประเมินคุณภาพ'มจร'ได้ระดับดี แสดงศักยภาพนำองค์กรสู่เวทีนานาชาติเยี่ยม เป็นเสาหลักพุทธศาสนา อธิการบดี'มจร'เผยมุ่งจัดการศึกษาป้องตีความพระไตรปิฎกคลาดเคลื่อน

26กันยายน2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 22-25 ก.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นำโดยผศ.ปรานี พรรณวิเชียร ประธานกรรมการ พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ ได้เข้าตรวจประกันคุณภาพการศึกษาภายในของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) โดยตรวจหลักฐานและสัมภาษณ์ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นิสิต ผู้ใช้บัณฑิตและผู้เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้จะได้จัดทํารายงานการประเมินคุณภาพตามระบบฐานข้อมูลด้านการประกันคุณภาพการศึกษา (CHE QA Online) เสนอต่อมหาวิทยาลัยและสํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และได้รายงานผลการประเมินแก่ผู้บริหารของมหาวิทยาลัย โดยมีผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2555  ในภาพรวมอยู่ในระดับดี (3.63 จากระดับคะแนน 5)

 ans1 ans1 ans1

องค์ประกอบที่มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับดีมาก (ระดับ 4.75 คะแนน) การบริการวิชาการแก่สังคม องค์ประกอบที่มีผลการดำเนินการในระดับดี มี 3 องค์ประกอบได้แก่
    องค์ประกอบที่ 1 ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผนดำเนินการ (4.00 )
    องค์ประกอบที่ 6 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม (4.33 คะแนน) 
    องค์ประกอบที่ 7 การบริหารและการจัดการ (3.53 คะแนน)
 
องค์ประกอบที่มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับพอใช้ มี 5 องค์ประกอบได้แก่
    องค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต  (3.45 คะแนน)
    องค์ประกอบที่ 3 กิจกรรมการพัฒนานักศึกษา (3.50 คะแนน)
    องค์ประกอบที่ 4 การวิจัย (3.24 คะแนน)
    องค์ประกอบที่ 8 การเงินและงบประมาณ (3.00 คะแนน)และ
    องค์ประกอบที่ 9 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ (3.00 คะแนน)


 :sign0144: :sign0144: :sign0144:

ผศ.ปรานี กล่าวว่า มจร เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับ จัดอยู่ในมหาวิทยาลัยเฉพาะทางที่เน้นการจัดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี (ค 2) มีการจัดการเรียนการสอนทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ โดยในส่วนกลาง มี 5 คณะวิชา และในส่วนภูมิภาคระดับวิทยาเขต 10 วิทยาเขต วิทยาลัยสงฆ์ 10 แห่ง ประเภทโครงการขยายห้องเรียน 5 แห่ง ระดับหน่วยวิทยบริการ 18 แห่ง และสถาบันสมทบของมหาวิทยาลัยมีจำนวน 7 สถาบัน  (ในประเทศ 1 แห่ง และต่างประเทศ 6 แห่ง)โดยจัดในส่วนกลาง 5 คณะวิชา

โดยใช้หลักสูตรกลางของมหาวิทยาลัยไปเปิดสอนในส่วนภูมิภาคทั้งระดับวิทยาเขต วิทยาลัยสงฆ์ ห้องเรียนขยายโอกาส ต่างๆ  ซึ่งจะมีอาจารย์ประจำหลักสูตรในพื้นที่เหล่านั้นแยกต่างหากกับอาจารย์ประจำในส่วนกลาง  ในปีการศึกษา 2555 มีหลักสูตรระดับปริญญาตรีทั้งหมด 21 หลักสูตร หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา ประกาศนียบัตรบัณฑิต 1 หลักสูตร ปริญญาโท 12 หลักสูตร ปริญญาเอก 6 หลักสูตร มีอาจารย์ประจำรวมทั้งสิ้น 803 คน มีนักศึกษารวมทั้งสิ้น 21,600 


 :67: :67: :67:

ผศ.ปราณี กล่าวอีกว่า มจร มีจุดเด่นประกอบด้วยมหาวิทยาลัยมีสภามหาวิทยาลัยและอธิการบดีที่มีศักยภาพ มีภาวะผู้นำสูง มีทิศทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจน ทั้งสภามหาวิทยาลัยและฝ่ายบริหารสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างดี แสดงถึงศักยภาพในการนำองค์กรไปสู่เวทีระดับนานาชาติ สภาพแวดล้อมของมหาวิทยาลัยสวยงาม แสดงถึงศิลปวัฒนธรรมไทย และสถาปัตยกรรมดีเด่น มีสภาพแวดล้อมแห่งการเรียนรู้ บรรยากาศเงียบ สงบ เหมาะกับการเป็นสถานศึกษา
     มีกิจกรรมด้านพุทธศาสนาที่หลากหลายและดำเนินการเป็นเสาหลักของพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่องและยั่งยืน และมีบุคลากรที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก ชุมชน สังคม เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ

 :49: :49: :49:

ทุกหลักสูตรของมหาวิทยาลัยมีข้อกำหนดให้นิสิตทุกคนต้องปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน โดยกำหนดให้นิสิตระดับปริญญาตรีปฎิบัติวิปัสสนากรรมฐานปีละ 10 วันทุกปีจนสำเร็จการศึกษา นิสิตระดับปริญญาโท ตลอดหลักสูตร 30 วัน นิสิตระดับปริญญาเอก ตลอดหลักสูตร 45 วัน ถือว่าเป็นการสร้างแนวคิดด้านคุณธรรมจริยธรรมให้กับบัณฑิต เพื่อเป็นคนดีของสังคมและเผยแพร่พระพุทธศาสนาได้อย่างเหมาะสม

     "มหาวิทยาลัยสามารถบริหารจัดการจนทำให้บรรลุตามปณิธานที่มหาวิทยาลัยกำหนดคือ "ศึกษาพระไตรปิฎกและวิชาชั้นสูงสำหรับพระภิกษุ สามเณร และคฤหัสถ์" การดำเนินการสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยที่กำหนดว่า มุ่งพัฒนามหาวิทยาลัยเป็นศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนาระดับนานาชาติ โดยการจัดการศึกษาและพัฒนาองค์ความรู้บูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่ ให้นำไปสู่การพัฒนาจิตใจและสังคมอย่างยั่งยืน ได้อย่างแท้จริง" ผศ.ปราณี กล่าว


 st11 st11 st11

ด้านพระพรหมบัณฑิต อธิการบดี มจร  กล่าวว่า  มจร เกิดจากพระราชบัญญัติการศึกษาคณะสงฆ์และความต้องการของคณะสงฆ์ ได้ก่อตั้งวิทยาเขตขึ้นหลายแห่งก่อนจะมีพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัย พ.ศ.2540 จึงถือเป็นมหาวิทยาลัยที่มีขนาดใหญ่มีเครือข่ายมากมีความเติบโดแบบก้าวกระโดด มีการพัฒนาที่รวดเร็วจนเป็นที่ยอมรับจากองค์กรทั้งภายในและต่างประเทศโดยเฉพาะองค์การสหประชาชาติและองค์กรทางพระพุทธศาสนานานาชาติ

   "ในเชิงนโยบายการจัดการศึกษาพระพุทธศาสนา รัฐบาลและคณะสงฆ์ต้องการให้มีเอกภาพ โดยเฉพาะเรื่องหลักสูตรเพื่อป้องกันการตีความพระไตรปิฎกและพระธรรมวินัยที่คลาดเคลื่อน ดังนั้น มหาวิทยาลัยจึงมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและจัดการเรียนการสอนให้ถูกต้องตามหลักพระธรรมวินัย จึงเป็นเป้าหมายที่สำคัญในการจัดการศึกษาของ มจร นี้" อธิการบดี มจร  กล่าว


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.komchadluek.net/detail/20130926/169088/มจรมุ่งป้องตีความพระไตรปิฎกคลาดเคลื่อน.html#.UkS-un_KXHt
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ