ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เผยภาพวาดต้นแบบสมเด็จพระสังฆราช  (อ่าน 954 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28595
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
เผยภาพวาดต้นแบบสมเด็จพระสังฆราช
« เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2013, 08:02:17 am »
0


เผยภาพวาดต้นแบบสมเด็จพระสังฆราช

เผยภาพวาดต้นแบบ สมเด็จพระสังฆราช เตรียมจัดพิมพ์ขนาด A4 จำนวน 1 แสนแผ่นแจกประชาชน ขณะที่ประธานสงฆ์ญี่ปุ่นมาร่วมถวายสักการะ 12 พ.ย. ส่วนองค์การอนามัยโลก ยกย่องสมเด็จพระสังฆราชทรงดำรงตำแหน่งมูลนิธิสงเคราะห์โรคเรื้อน ส่งผลให้หมดไปจากประเทศไทย

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. พิธีบำเพ็ญพระกุศล สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เข้าสู่วันที่ 13 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตำหนักเพ็ชร ตั้งแต่เวลา 07.30น.มีพิธีสวดพระอภิธรรมในพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระศพ สมเด็จพระสังฆราช จากนั้นตั้งแต่เวลา 08.30 น. เปิดให้ประชาชนได้เข้าถวายสักการะ โดยมีสถาบันการศึกษา องค์กร หน่วยงานต่างๆ เป็นจำนวนมากเข้าถวายสักการะ อาทิ นักเรียนเปล่งประสิทธิ์สายลม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชมรมผู้สูงอายุนครศรีธรรมราช มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา สภานักวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล คณะอัสสัมชัญ ธนบุรี

 :25: :25: :25:

จากนั้นเวลา 11.00 น. นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ เป็นเจ้าภาพในพิธีสวดพระอภิธรรมพระศพ ต่อมาเวลา 13.45 น. สมเด็จพระวันรัต รักษาการเจ้าคณะใหญ่ธรรมยุตและ รักษาการเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร

นำพระป่าคณะศิษยานุศิษย์สายหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี คณะศิษยานุศิษย์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต จำนวน 250 รูป นำโดยพระธรรมฐิติญาณ เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัย จ.ร้อยเอ็ด เจ้าคณะภาค 10 เข้าสักการะพระศพสมเด็จพระสังฆราช โดยมีพิธีสวดขอขมากรรม ซึ่งเป็นประเพณีของพระสงฆ์คณะธรรมยุต เมื่อมีการประพฤติประมาทล่วงเกินใดๆ ก็จะมีการขอขมากัน เนื่องด้วยพระจริยวัตรเมื่อครั้งที่สมเด็จสังฆราชทรงงานได้ ท่านจะทรงงานไปตามวัดป่ากรรมฐานบ่อยครั้ง



พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กล่าวว่า วัดบวรนิเวศวิหาร ได้รับการประสานงานจากสภาผู้นำสูงสุดชาวพุทธโลก และคณะสงฆ์นิกายเนนบุทสุชุ ประเทศญี่ปุ่น ว่าในวันที่ 12 พ.ย. ภิกษุดร.เกียวเซ เอนชินโจฮ์ ประธานสงฆ์ นิกายเนนบุทสุชุ ในฐานะประธานผู้นำสูงสุดชาวพุทธโลก และคณะ จะเดินทางมาถวายสักการะพระศพ สมเด็จพระสังฆราช เนื่องจากทางสภาผู้นำสูงสุดชาวพุทธโลก สำนึกในพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระสังฆราช ในฐานะเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้ง การประชุมผู้นำสูงสุดชาวพุทธโลกขึ้นเมื่อปี 2543 ณ เมืองเกียวโต และมีการประชุมต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ที่สำคัญยังส่งผลให้ มีการจัดสร้างวัดที่ใหญ่ที่สุดเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลก ในบริเวณหุบเขาเมืองเกียวโต ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยในปีที่ผ่านมา สภาผู้นำสูงสุดชาวพุทธโลก ก็ยังได้มีการถวายสมัญญานามยกย่องสมเด็จพระสังฆราช ในฐานะ “ผู้นำสูงสุดแห่งโลกพระพุทธศาสนา” อีกด้วย

 ans1 ans1 ans1

ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กล่าวอีกว่า องค์การอนามัยโลก หรือWHO ได้ส่งสาส์นแสดงความอาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระสังฆราช เนื่องจาก สมเด็จพระสังฆราช เคยดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิสงเคราะห์ผู้เป็นโรคเรื้อนแห่งประเทศไทย ซึ่งพระองค์ได้ สงเคราะห์ผู้เป็นโรคเรื้อนและหาวิธีการป้องกันไม่ให้ระบาดเพิ่มขึ้น ส่งผลให้โรคเรื้อนหมดไปจากประเทศไทยในยุคพระองค์ทรงดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิ ดังนั้นองค์การอนามัยโลก จึงได้ยกย่องพระองค์ และส่งสาส์นแสดงความอาลัยมาในครั้งนี้ด้วย





พระธีรโพธิภิกขุ พระผู้ถวายงานวาดภาพสมเด็จพระสังฆราช กล่าวว่า ขณะนี้ได้วาดภาพสีน้ำมัน สมเด็จพระสังฆราช และเครื่องประกอบพระอิสริยยศ ประดับพระโกศ ที่ประดิษฐานยังตำหนักเพ็ชร เพื่อนำไปเป็นต้นแบบ จัดพิมพ์เป็นภาพขนาดเอ 4 จำนวน 100,000 แผ่น เพื่อแจกให้แก่ประชาชนที่มาถวายสักการะ

ซึ่งภาพดังกล่าวมีแนวคิดมาจาก พระประวัติของสมเด็จพระสังฆราช เมื่อครั้งอดีตที่ยังเป็นสามัญชน สีด้านหลังของพระรูป จะมีสีเข้มเกือบจะเป็นสีดำ ส่วนด้านหน้าพระรูป จะเป็นครีมนวลใส ซึ่งแสดงให้เห็นว่า พระองค์ทรงดำรงอยู่ในสมณเพศ และดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช ส่วนด้านล่างของภาพจะเป็นเครื่องประกอบพระอิสริยยศ ซึ่งพระองค์ได้สิ้นพระชนม์ไปแล้ว สิ่งเหล่านี้ก็ยังคงอยู่ เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับภาพไปได้เห็นหลักธรรมว่า ชีวิตนี้เอาอะไรไปไม่ได้เลยนอกจากความดีงาม


 st12 st12 st12

“นอกจากนี้หนังสือญาณสังวรานุสรณ์ ซึ่งหนังสือภาพพระประวัติได้จัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยในเล่มจะมีทั้งภาพถ่ายและภาพวาดตั้งแต่ทรงพระเยาว์ ถึง ช่วงพระอาการประชวรที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์จนกระทั่งช่วงเวลาสิ้นพระชนม์ ประชาชนจะได้เห็นถึง ความน่ารัก ความอบอุ่น ความเมตตา ที่มีอยู่ในพระองค์ อย่างไรก็ตาม หนังสือเล่มนี้ได้นำมาแจกให้แก่ประชาชนที่มาถวายสักการะพระศพสมเด็จพระสังฆราชแล้ว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป”พระธีรโพธิภิกขุ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพิธีบำเพ็ญพระกุศลพระศพสมเด็จพระสังฆราช ในช่วงเวลา 19.00 น. พลเอกอนุพงศ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก เป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้ประชาชนสามารถเดินทางมาถวายสักการะพระศพได้ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 21.00 โดยผู้ที่มากราบสักการพระศพ จะได้รับพระรูป และหนังสือญาณสังวรานุสรณ์เป็นที่ระลึกอีกด้วย


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.dailynews.co.th/Content.do?contentId=193003
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ