ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: นัตถิ ตัณหา สะมา นะที แม่น้ำเสมอด้วยตัณหาไม่มี  (อ่าน 2255 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28595
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


สติ กับ ปัญหาเฉพาะหน้า : ธรรมะยู-เทิร์น
โดย อิทธิโชโต​

     นัตถิ ตัณหา สะมา นะที แม่น้ำเสมอด้วยตัณหาไม่มี (พุทธพจน์)

ลูกศิษย์ถามว่า ตอนทำงาน วางแผนแล้ว เมื่อถึงหน้างาน ก็ทำหน้าที่ ตรงต่อเวลา แต่บางครั้งเกิดเหตุปัจจัยที่ทำให้ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้จะทำอย่างไร เราได้ยกตัวอย่าง เรื่อง ‘วินัย’ ถ้าเป็นพระก็คือ ‘ข้อวัตร’ หรือพระวินัย ถ้าเราทำข้อวัตรให้ถึงพร้อม ทุกอย่างมันก็จะถึงพร้อมไปด้วย และการจะฝึกวินัยให้ดีก็ต้องมีสติ เมื่อฝึกสติจนถึงพร้อม เราจะมีวินัยไปทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเวลา การควบคุมอารมณ์ เวลาเกิดเหตุการณ์ที่ไม่ได้เป็นไปอย่างที่แผนงานวางไว้ เราก็ไม่หงุดหงิด ไม่อารมณ์เสีย

 ask1 ask1 ask1 ask1

สิ่งเหล่านี้จะช่วยเราแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ทำให้ไม่ทุกข์ใจเวลาทุกสิ่งไม่ได้เป็นอย่างที่ตั้งใจไว้

คนในปัจจุบัน ส่วนใหญ่คิดมาก หวังผลสูง พอไม่ได้ดั่งหวัง ก็ทุกข์ใจแสนสาหัส ฟุ้งกระจายไปไกลเชียว อย่างเช่น ดารากับนักร้องคู่หนึ่งที่เพิ่งเลิกรากันไป จนฝ่ายหญิงกินยานอนหลับเกินขนาดและกรีดข้อมือตัวเอง ประชดอดีตแฟน จนทำให้ฝ่ายชายต้องออกมาแถลงข่าวเป็นเรื่องเป็นราว ในที่สุดฝ่ายหญิงก็ออกมายอมรับสารภาพว่า นี่เป็นการทำบาปครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิต พร้อมทั้งให้อภัยอดีตแฟนหนุ่มที่เลิกกับตนไป พร้อมทั้งบอกความในใจว่าเป็นเพราะป่วยด้วยโรคซึมเศร้าจึงทำอะไรโดยขาดสติไปเช่นนั้น


 ans1 ans1 ans1 ans1

แม้เหตุ-ปัจจัยของเรื่องดังกล่าว เราไม่อาจรู้ลึกตื้นหนาบางของเขาได้ แต่ปัญหาทุกคนส่วนใหญ่เหมือนกันก็คือ อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามความต้องการ หรือความอยากของเรา เมื่อไม่เป็นไปเช่นนั้นก็จะทุกข์ระทม แล้วแต่ว่าเรื่องนั้น เราให้ความสำคัญกับมันมากน้อยแค่ไหน มันมีอิทธิพลเพียงเล็กๆ หรือมันมีอิทธิพลใหญ่ๆ อยู่ในใจ

ถ้าเราให้ความสำคัญกับเรื่องใดมาก หรือสิ่งใดมาก สิ่งนั้น เรื่องนั้นก็จะนำความทุกข์มาให้อย่างแน่นอน

การทำงานก็เช่นกัน เราทำให้เต็มร้อย มีวินัยกับตัวเอง และเมื่อถึงเวลาหน้างาน หรือเมื่อผลปรากฏ ไม่เป็นอย่างใจเรา สิ่งหนึ่งที่จะช่วยเราได้มากก็คือ สติ ในการเห็นทุกอย่างตามความเป็นจริงในขณะนั้น


 :25: :25: :25: :25:

สติ จะช่วยให้เราแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ ไม่ว่าเรื่องนั้น จะใหญ่หรือเล็ก สติ จะช่วยให้เราเห็นว่า สิ่งที่เรากำลังทำอยู่นั้น ไม่ใช่เรา แต่เป็นงาน เป็นหน้าที่ เป็นความรับผิดชอบของเรา แต่มันไม่ใช่ตัวเรา

เมื่อเราแยกตัวเราออกจากสิ่งที่เราไปเกี่ยวข้อง ทุกอย่างจะไม่กระทบใจเรา และเราจะเบาสบายในการไปเกี่ยวข้องกับทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่ามันจะดีหรือร้าย


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20150715/209770.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ