มีอะไรลึกลับบ้าง? เมื่อ 'เฟซบุ๊ก' ประกาศเปิดสำนักงานในไทย!
ติดตามความเคลื่อนไหว หลังเฟซบุ๊กประกาศเปิดตัวสำนักงานในไทยเป็นครั้งแรก พร้อมเปิดเผยเรื่องราวการดำเนินงานและพฤติกรรมผู้ใช้งานชาวไทย...
หลังจากมีกระแสข่าวมาซักระยะหนึ่ง เกี่ยวกับการตั้งสำนักงาน "เฟซบุ๊ก" ในประเทศไทย ซึ่งเป็นเพียงกระแสข่าวที่ยังไม่ได้รับการยืนยันให้แน่ใจ แต่ล่าสุด... วันนี้ (17 ก.ย.2558) เฟซบุ๊ก ได้จัดงานแถลงข่าวในประเทศไทยเพื่อยืนยันเรื่องดังกล่าวแล้ว
สำหรับงานแถลงข่าวดังกล่าว มีผู้บริหารระดับสูง คือ "นายแดน เนียรี่" รองประธาน ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ของเฟซบุ๊ก เป็นผู้ให้ข้อมูลตลอดการแถลงข่าว ซึ่งแม้ว่าจะชูประเด็นแถลงข่าวการเปิดตัวสำนักงานในไทย แต่ผู้บริหารของเฟซบุ๊กก็ได้เล่าถึงรายละเอียด และพฤติกรรมการใช้งานเฟซบุ๊กของคนไทยที่น่าสนใจอีกด้วย ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไร "ไทยรัฐออนไลน์" ไม่พลาดที่จะรวบรวมมาฝากผู้อ่านทุกท่าน...!
"ปัจจุบันมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก 1,490 ล้านคนทั่วโลก ประเทศไทยถือเป็นประเทศหนึ่งที่มีการใช้งานอยู่ในระดับสูง โดยทุกเดือนจะมีคนไทยใช้เฟซบุ๊กอยู่ที่ 34 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเดิมราว 26%" นายแดน เนียรี่ กล่าวและบอกอีกว่า "การเข้ามาตั้งสำนักงานในไทยนั้นก็เพื่อเชื่อมโยงสมาชิกชาวไทยกับบริการต่างๆ ภายใต้การดูแลของเฟซบุ๊ก ไม่ว่าจะเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม เมสเซนเจอร์ หรือวอสแอพ"
แดน เนียรี่ รองประธาน ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เฟซบุ๊ก
ทำความรู้จัก... 10 เรื่องกับการมาประเทศไทย ของ "เฟซบุ๊ก"
1. อย่างที่บอกว่าประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในสัดส่วนที่ค่อนข้างสูง แต่ช่องทางที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้ใช้กว่า 34 ล้านคนต่อเดือนนั้น คือการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน โดยมีจำนวนผู้ใช้ถึง 32 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 94% ของผู้ใช้เฟซบุ๊กชาวไทยทั้งหมด
2. คนไทยใช้เวลาราว 2.5 ชั่วโมงต่อวันเพื่อเข้าถึงเฟซบุ๊ก ถือเป็นการใช้เวลาที่มากกว่าการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กประเภทอื่นๆ
3. ไม่ใช่แค่เพียงผู้ใช้ทั่วไปที่นิยมเข้าใช้งานเฟซบุ๊ก แต่…กลุ่มนักช็อปออนไลน์กว่า 92% ก็ระบุว่า ใช้งานเฟซบุ๊กเป็นหนึ่งในช่องทางการช็อปทุกวันด้วย เนื่องจากปัจจุบันมีธุรกิจเอสเอ็มอีจำนวนกว่า 1.6 ล้านรายในไทย ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าผ่านเพจเฟซบุ๊กได้แล้ว จากจำนวนเอสเอ็มอีในไทยทั้งหมด 2.76 ล้านราย
4. สำหรับพิกัดที่ตั้งของสำนักงานเฟซบุ๊กในประเทศไทยนั้น อาจเป็นเรื่องที่หลายคนสงสัย เช่นเดียวกับเรา...! เพราะแม้ว่าการแถลงข่าวครั้งนี้จะเน้นไปที่การเปิดตัวสำนักงานในไทย แต่ผู้บริหารของเฟซบุ๊กก็ไม่ได้เปิดเผยว่ายักษ์ใหญ่โซเชียลนี้เลือกอาคารหรือสถานที่ใดเป็นแหล่งปักหลัก โดยเขาเปิดเผยเพียงว่า "ตั้งอยู่ใจกลางย่านธุรกิจ"
5. สาเหตุที่เฟซบุ๊กเพิ่งเข้ามาตั้งสำนักงานในไทย เป็นเพราะ...ทีมงานต้องการเวลาในการดูแลและพัฒนาแพลตฟอร์มการให้บริการระยะหนึ่งก่อน รวมถึงพิจารณาภาพรวมการใช้บริการของผู้ใช้งานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อนำไปวิเคราะห์และสนับสนุนการให้บริการได้ดีขึ้น
แดน เนียรี่ (ซ้าย) กับ 3 ผู้บริหารเฟซบุ๊ก ประเทศไทย
6. นอกจากนี้...เฟซบุ๊กก็ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับตำแหน่งผู้บริหารหลักของเฟซบุ๊ก ประเทศไทย แต่ปัจจุบันได้มีการแต่งตั้งผู้บริหารชาวไทยให้ดูแลในส่วนธุรกิจต่างๆ จำนวน 3 คน อาทิ รัฐิยา อิสระชัยกุล ผู้จัดการกลุ่มธุรกิจ SMEs ในประเทศไทย, วิ โอภารัตน์ ผู้จัดการฝ่ายบริหารลูกค้า, อานนท์ สันติวิสุทธิ์ ผู้ดูแลฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ส่วนระดับพนักงานทั่วไปนั้น ได้รับการเปิดเผยเพียงว่า...มีทีมงานอยู่กลุ่มหนึ่งในประเทศไทย
7. อินสตาแกรม หรือที่ใครหลายคนนิยมเรียกว่า ไอจี (IG) ก็เป็นอีกบริการภายใต้การดำเนินงานของเฟซบุ๊ก ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งาน 300 ล้านคนทั่วโลก เป็นผู้ใช้ชาวไทยราว 7.1 ล้านคนต่อเดือน โดยสยาม พารากอน เป็นสถานที่ยอดฮิตในการเช็คอินบนอินสตาแกรม
8. ล่าสุด อินสตาแกรมได้เปิดบริการโฆษณา ใน 30 ประเทศ และทยอยเปิดตัวอย่างต่อเนื่องไปทั่วโลก ด้วยรูปแบบภาพถ่ายและวิดีโอความยาวไม่เกิน 30 วินาที ซึ่งในไทยมีแบรนด์ธุรกิจที่ใช้บริการดังกล่าวแล้ว 3 ราย คือ ดีแทค เทสโก้โลตัส และซาโลร่า
9. เรื่องนโยบายการใช้งานเฟซบุ๊กนั้น... ผู้บริหารเฟซบุ๊กยืนยันว่า บริษัทพร้อมรับทุกข้อมูลจากเสียงสะท้อนที่ส่งเข้ามาถึง ขณะเดียวกันก็พร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐเพื่อการให้บริการ ซึ่งจะมีเชื่อมโยงการทำงานร่วมกับภาครัฐอย่างชัดเจน ขณะเดียวกันเฟซบุ๊กก็มุ่งมั่นในการรักษากฎด้านข้อมูลกับทุกประเทศที่ให้บริการ รวมถึงกติกาเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวด้านข้อมูลของผู้ใช้งานที่เฟซบุ๊กมีอยู่ต่อไป

คนไทยใช้เฟซบุ๊กกว่า 34 ล้านคนต่อเดือน
10. อย่างไรก็ตาม เฟซบุ๊กตั้งเป้าหมายในการเชื่อมโยงผู้ใช้งานทั่วโลกให้เติบโตร่วมกัน พร้อมกับพัฒนาช่องทางการให้บริการครอบคลุมทุกช่องทางให้ดีขึ้นด้วย ส่วนการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนนโบายเศรษฐกิจดิจิตอลนั้น เฟซบุ๊กจัดว่าไทยเป็นประเทศที่มีความน่าสนใจเนื่องจากมีการใช้งานมือถือและอินเทอร์เน็ตเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อว่าในส่วนผู้ใช้งานทั่วไปนั้นจะเติบโตได้ตามปกติ และในส่วนของผู้ประกอบการนั้น ก็เชื่อว่าเฟซบุ๊กมีบริการเครื่องมือทางธุรกิจและบริการที่สามารถรองรับได้อยู่แล้ว
อยากเห็นออฟฟิศไทยของเฟซบุ๊กจริงๆ…!ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.thairath.co.th/content/525937