ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 'น้องเมย์' ทำได้ผล ชง สำนักพุทธฯ นำหลักฝึกสมาธิพัฒนานักกีฬาไทย  (อ่าน 759 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28559
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



'น้องเมย์' ทำได้ผล ชง สำนักพุทธฯ นำหลักฝึกสมาธิพัฒนานักกีฬาไทย

หนุน สำนักพุทธฯ นำหลักการสอนสมาธิ พัฒนานักกีฬาไทย หลัง “เมย์-รัชนก” ใช้ได้ผล ประสบความสำเร็จก้าวสู่มือ 1 ของโลก จ่อรวบรวมรายชื่อสำนักปฏิบัติธรรม ประสานไปยังทีมกีฬาประเภทต่างๆ นำไปใช้...

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 59 นายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า หลังจากที่ “น้องเมย์” น.ส.รัชนก อินทนนท์ นักกีฬาแบดมินตันหญิงชาวไทย ประสบความสำเร็จก้าวขึ้นสู่มือวางอันดับ 1 ของโลก โดยที่ “โค้ชเป้” นายภัททพล เงินศรีสุข ซึ่งเป็นโค้ชของเมย์ ได้ออกมาระบุว่า มีการนำหลักการสอนสมาธิตามหลักพระพุทธศาสนาที่ได้เรียนมาจากการบวชที่วัดเทวราชกุญชร ไปสอนให้กับเมย์ จนทำให้เมย์มีความนิ่งมากขึ้น และประสบความสำเร็จ จนทำให้เป็นกระแสความสนใจในเรื่องของการเรียนหลักสมาธิ ปฏิบัติธรรม ทั้งนี้มีการสอบถามมายัง พศ.เป็นจำนวนมาก ที่สำคัญยังมีการถามถึงที่อยู่ของวัดเทวราชฯ อีกด้วย

ขณะเดียวกัน ทางคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกีฬา ศิลปะ วัฒนธรรม การศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ซึ่งมี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ มีความสนใจในประเด็นดังกล่าว พร้อมทั้งมอบให้ พศ.นำรายชื่อสำนักปฏิบัติธรรมในพื้นที่ต่างๆ แจ้งมายังคณะกรรมาธิการฯ เพื่อที่ทางคณะกรรมาธิการฯ จะประสานไปยังทีมกีฬาประเภทต่างๆ ในการนำกีฬามาฝึกหลักสมาธิด้วย


 :25: :25: :25: :25:

ด้าน พระเทพคุณาภรณ์ (โสภณ โสภณจิตฺโต) เจ้าอาวาสวัดเทวราชกุญชร กล่าวว่า โค้ชเป้มาบวชที่วัดเทวราชฯ เมื่อปี 2558 โดยบวชนานถึง 1 พรรษา หรือ 3 เดือน และได้ฝึกหลักสมาธิ หลักการปฏิบัติธรรมกับทางวัด และเห็นว่าเป็นหลักการที่ดีจึงนำไปประยุกต์สอนกับนักกีฬาแบดมินตันของโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด ทั้งยังใช้หลักสมาธิสอนให้กับเมย์ในการแข่งขันก่อนที่เมย์จะขึ้นมือ 1 ของโลกด้วย ดังนั้นจึงอยากให้ พศ.นำแนวทางนี้ไปขยายผลต่อไปด้วย

ด้านนายภัททพล เงินศรีสุข กล่าวว่า แม้ว่าเรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬาในการพัฒนาฝีมือนักกีฬาจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่หลักสมาธิ การปฏิบัติ วิปัสสนากรรมฐาน หากรู้จักนำมาใช้ก็จะเกิดประโยชน์ต่อนักกีฬาเช่นกัน เช่นในระหว่างการแข่งขันที่อยู่ในภาวะกดดัน จะทำให้สามารถควบคุมจิตใจได้.



ขอบคุณข่าวจาก http://www.thairath.co.th/content/614419
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ