ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วธ.จับมือ 5 จังหวัดจัดประเพณีเข้าพรรษายิ่งใหญ่  (อ่าน 712 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28565
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


วธ.จับมือ 5 จังหวัดจัดประเพณีเข้าพรรษายิ่งใหญ่

"วีระ" ส่งเสริมจัดประเพณีเข้าพรรษา 5 จังหวัดอุบลราชธานี นครราชสีมา  สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ยิ่งใหญ่ เน้นส่งเสริมเอกลักษณ์แห่เทียนพรรษาสืบสานพระพุทธศาสนา คาดกระตุ้นนักท่องเที่ยวกว่า 2 ล้าน เงินหมุนเวียน 1.9 หมื่นล้านบาท

วันนี้(26 มิ.ย.) ที่โรงละครแห่งชาติ  นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) แถลงข่าวการจัด “งานบุญประเพณีเนื่องในวันเข้าพรรษา ประจำปี 2560”  ว่า ในปีนี้เป็นปีแรกที่วธ.ร่วมกับ 5 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี นครราชสีมา  สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และสระบุรี รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเครือข่ายด้านวัฒนธรรมจัดงานบุญประเพณีเนื่องในวันเข้าพรรษา ประจำปี 2560  ซึ่งมีกิจกรรมงานบุญประเพณีแห่เทียนพรรษาช่วงเดือน ก.ค.นี้

โดยทั้ง 5 จังหวัดดังกล่าวจะขยายการจัดงานให้กว้างขวางมากขึ้นและเป็นต้นแบบให้แก่จังหวัดอื่นๆ ที่สำคัญการจัดงานแต่ละจังหวัดมีเอกลักษณ์ต่างกัน เช่น สระบุรีจัดตักบาตรดอกไม้ อุบลราชธานีสืบสานประเพณีแห่เทียนพรรษามากว่าร้อยปี อยุธยาจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำหนึ่งเดียวในไทย โคราชจัดแห่เทียนพรรษากว่า 2,030 วัดในจังหวัด สุพรรณบุรีก็มีเอกลักษณ์จัดขบวนแห่เทียนและประกวดเทียนเกี่ยวกับศาสตร์พระราชา เป็นต้น ซึ่งการจัดเทศกาลปีนี้คาดว่าจะมีผู้ร่วมงานมากกว่า 2.1 ล้านคน มีเงินหมุนเวียน 1.9 หมื่นล้านบาท นอกจากสืบสานประเพณีแล้ว ยังสร้างรายได้ให้ท้องถิ่นและจังหวัดอย่างมาก
 
 :96: :96: :96: :96:

นายเสฐียรพงศ์ มากศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า เป็นปีแรกที่ จังหวัดสุพรรณบุรี พลิกรูปแบบการจัดงานแห่เทียนพรรษาให้เกี่ยวข้องกับศาสตร์พระราชา มีการประกวดแห่เทียนพรรษา ซึ่งชวนแต่ละอำเภอทำเทียนประกวด โดยองค์ประกอบบนรถที่ประดับตกแต่งเทียนพรรษาจะต้องเสนอเรื่องราวศาสตร์พระราชาให้ชัดเจนและนำเสนอเอกลักษณ์ของอำเภอ เน้นความประณีตสวยงาม ความคิดสร้างสรรค์ ต้นเทียนและองค์ประกอบมองดูมีชีวิตชีวา  นอกจากนี้ ยังประกวดขบวนวัฒนธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงร.9 โดยกำหนดจัดงานบุญประเพณี วันที่ 8 เป็นพิธีทางศาสนาและวันที่ 9 จัดประกวดขบวนแห่เทียนพรรษา ขบวนฟ้อนรำ ขบวนวัฒนธรรมตามขนบธรรมเนียมประเพณีร่วม20 ขบวนไปยังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร 
 
นายนิกร สุดใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า จ.อุบลราชธานี เป็นแห่งเดียวในโลกที่มีพิธีแห่เทียนพรรษามายาวนานถึง 116 ปี  และมีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้มีแนวคิดขบวนแห่ชุดเทียนทศชาติชาดกของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตั้งแต่เตมียชาดกจนถึงเวชสันดรชาดก ประกอบปางตรัสรู้  แสดงถึงความมหึมาของคุ้มวัดต่างๆจำนวน 60 ต้น  โดยไฮไลต์ งาน อยู่วันที่ 8-9 ก.ค. เป็นการแห่เทียนและการแสดงแสงสีเสียง การฟ้อนบูชา ราชธานี  แห่งเทียนพรรษา ที่สำคัญ ได้รับการตอบรับจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าร่วมงาน ทั้งลาว กัมพูชา และเวียดนาม รวมทั้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน และภูฎาน มาร่วมชมขบวนแห่ในครั้งนี้ด้วย
 
 :25: :25: :25: :25:

นายเรวัติ ประสงค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  กิจกรรมงานบุญประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำจัดขึ้นวันที่ 8 กรกฎาคม ที่ อ.ผักไห่ จ.อยุธยา เป็นประเพณีที่รื้อฟื้นขึ้นมาเมื่อปี 2552 จนถึงปัจจุบัน  เป็นวันที่ชาวบ้านจะแจวเรือที่ประดับตกแต่งเทียนพรรษาไปวัดลาดชะโด โดยใช้วัสดุที่มีในท้องถิ่นและใช้ความคิดสร้างสรรค์ นักท่องเที่ยวจะได้ชมขบวนเรือความยาวกว่า 3 กิโลเมตร เป็นเรือโบราณนานาชนิด ทั้งเรือหมู เรือแปะ เรือสำปั้น เรือมาดที่แสดงภูมิปัญญาคนเมืองเก่าที่ผูกพันกับสายน้ำ ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ถนนสัญจร นอกจากเที่ยวชมขบวนแห่เทียนพรรษาทางน้ำแห่งเดียวของไทยแล้ว ยังมีตลาดลาดชะโด ตลาดเก่าแก่คู่เมืองอยุธยามาร้อยกว่าปีด้วย 
 
ด้านนายณรงค์ วุ่นซิ้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จ.นครราชสีมา มีการร่วมมือจาก 2030 วัด 32 อำเภอ 289ตำบล ร่วมแสดงศรัทธาธรรม มหาบุญบารมีที่ยิ่งใหญ่ ในการจัดงานวันเข้าพรรษา โดยจะมีขบวนแห่เทียนพรรษาร่วม 10 กิโลเมตร

ขอบคุณข่าวจาก : https://www.dailynews.co.th/education/582028
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ