ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาที่เข้าใจยาก 7 ประการ ซึ่งพระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้  (อ่าน 3859 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28595
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ปัญหาที่เข้าใจยาก 7 ประการ ซึ่งพระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้

ถ้อยคำของพระพุทธเจ้าชุดนี้มีเพียงไม่กี่คำ แต่จะตัดกิเลสและกรรมยวงใหญ่ออกจากชีวิต โปรดตั้งใจสดับปัญหาที่เข้าใจยาก 7 ประการ ซึ่งพระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้

@@@@@@

1. สิ่งที่คมที่สุดในโลก คืออะไร.?
คนทั่วไปตอบพร้อมกันว่า “มีด”
พระองค์ตอบว่า สิ่งที่คมที่สุดคือ “ลิ้นของมนุษย์” เพราะว่า ด้วยลิ้นมนุษย์ใส่ร้ายคนอื่น ทำร้ายหัวใจคนอื่น ทำร้ายความรู้สึกคนอื่น เป็นต้น


2. ระยะทางที่ไกลที่สุดในโลกจากตัวเรา คืออะไร.?
บางคนตอบว่า ห้วงอวกาศ ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์
พระองค์ตอบว่า ระยะทางที่ไกลที่สุด คือ “อดีต” เพราะว่า ไม่ว่าใครก็ตาม จะรวยหรือไม่ ไม่สามารถย้อนกลับไปอดีตได้ ดังนั้นเราต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด แล้ววันนั้นจะมาถึง

เพจสถาบันวิทยาศาสตร์ทางจิตนานาชาติอธิบายว่า อดีตลดทอนพลังของปัจจุบัน และถ่วงอนาคต ขณะจิตที่ลึกลงในอดีตไม่มีประโยชน์ เพราะไม่ใช่ "ความจริง" ถ้าเรารู้ว่าทุกอย่างที่ไม่ได้อยู่ ใน Time and Space ของ The Now เป็นมายาภาพ (illusion) ที่จิตปรุงขึ้น เราจะไม่ยึดมั่นถือมั่นอีกต่อไป และนั่นคือปัญญา ด้วยปัญญาอันหยั่งถึงรากเหง้าแห่งกิเลสนี้ จึงจะเข้าถึงพลังแห่งการสร้างสภาวะจิตตื่นรู้ขึ้นมาได้ ประโยคที่ท่านสมาชิกต้องจำคือ "อดีตไม่มีอยู่จริง"

@@@@

3. สิ่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้ คืออะไร.?
บางคนตอบว่า ภูเขา โลก ดวงอาทิตย์
พระองค์ตอบว่า สิ่งที่ใหญ่ที่สุด คือ “ความปรารถนา” หรือ “ความรุ่งโรจน์” เพราะว่า มนุษย์ส่วนใหญ่กลายเป็นคนเคราะห์ร้าย เพราะว่ายอมตามใจต่อความปรารถนาของตนเอง วิถีทางต้องจัดให้เป็นระเบียบเพื่อตระหนักถึงความฝันและความปรารถนาของโลก ดังนั้นควรระมัดระวังความปรารถนา


4. อะไรที่มีน้ำหนักมากที่สุดในโลก.?
บางคนตอบว่า เหล็ก ธาตุเหล็ก ช้าง
พระองค์ตอบว่า หนักที่สุด คือ “คำสัญญา”
เพจสถาบันวิทยาศาสตร์ทางจิตนานาชาติอธิบายใหม่ว่า หมายถึงพูดแล้วอย่าคืนคำ ถือสัจจะให้มั่นคง ผลคือความสำเร็จในวาจาสัจจะ จะเกิดความเข้าถึงสภาวะวาจาสัตย์ จะเป็นผู้มีวาจาศักดิ์สิทธิ์ในอนาคตอันใกล้

@@@@

5. อะไรที่เบาที่สุดในโลก.?
บางคนตอบว่า ฝ้าย ลม ฝุ่น ใบไม้
พระองค์ตอบว่า เบาที่สุดในโลก คือ “ลืมฉันและปล่อยฉัน”

มองดูคนหลายๆคนวิ่งไล่ตามความร่ำรวย แต่บางคนก็ปล่อยวาง เพจสถาบันวิทยาศาสตร์ทางจิตนานาชาติอธิบายว่า การปล่อยจิตให้เหลิง ระเรืงในอารมณ์แห่งความเป็น "ฉัน" หลงปรนเปรอมานะ ความยึดมั่นถือมั่น คือโมหะ ที่ปิดหูปิดตาปิดใจ อยู่ในการเป็นอหังการ มมังการ

ในที่สุดจะตัดสิน เพ่งโทษผู้อื่น และจิตจะเพลิดเตลิดไปในการปรุงแต่งกรรม เพราะเอามานะถือตน เป็นกรอบมุมมอง และทำให้พลาดสัจจะที่เกิดขึ้นตรงหน้า และอนุญาตให้ทุกสิ่งและทุกคนเป็น อย่างที่มัน/เขาเป็นและไม่ได้เป็น โดยมุ่งไปที่ความปล่อยวางและไม่ปรุงแต่ง ผลลัพธ์คือ ความสงบสุขในใจอย่างถาวร


@@@@

6. อะไรที่ใกล้กับเรามากที่สุด.?
บางตนตอบว่า พ่อแม่ เพื่อน และ ญาติ
พระองค์ตอบว่า ที่ใกล้ตัวเรามากที่สุด คือ “ความตาย” เพราะว่าความตายเป็นสิ่งที่แน่นอนที่สุด เกิดขึ้นได้ในเสี้ยววินาที

7. คำถามสุดท้าย อะไรที่ง่ายที่สุดในโลก.?
ทุกคนตอบว่า การกิน การนอน การพูดคุย
พระองค์ตอบว่า ง่ายที่สุด คือ “ร่วมกันแบ่งปันธรรมะนี้” เพราะว่ามันจะเป็นการสะท้อนที่เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆคุณที่ได้อ่าน ถึงแม้ว่าไม่ใช่ชาวพุทธ ก็เพิ่มพูนความรู้และสติปัญญา


@@@@@@

ขอให้ท่านทั้งหลาย พิจารณา จดจำ ถ้อยวจนะนี้ และได้รับประโยชน์อันกอปรด้วยปัญญา ปล่อยวางก็จะได้วิมุตติ หลุดพ้นจาก กิเลส ตัณหา อุปาทาน มีแต่ความสุข ความเจริญด้วยสติ ไม่ข้องในอดีต ไม่ไปในอนาคต ใส่ใจในทุกวินาทีขณะ ทุกมูลละเอียดแห่งสภาวะจิต ท่ีใสสะอาด ครองธรรมและคุณธรรมความดีงาม ลดชาติภพ สิ้นทุกข์ ประกอบสุขอ้นเจริญด้วยทาน ศีล ภาวนาโดยถ้วนหน้ากัน



ขอบคุณบทความจากเฟซบุีค : เพจสถาบันวิทยาศาสตร์ทางจิตนานาชาติ
ขอบคุณเว็บไซต์ : https://tumjaipost.com/?p=3806
By admin , Posted on พฤษภาคม 19, 2018
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2018, 10:07:15 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ