"วัตถุนิยมและเสรีนิยม" เป็นสาเหตุอย่างหนึ่ง ของ "การทำลายพุทธศาสนา"“แท้จริงการทำลายพระพุทธศาสนานั้น เกิดขึ้นจากระบบวัตถุนิยมและเสรีนิยมเป็นเหตุอันสำคัญ ที่ทำให้อกุศลทั้งหลายเจริญงอกงาม การกระจายมิจฉาทิฏฐิ เพิ่มพูนคนอยากได้ผลเร็วๆ ทำลายพระปริยัติศาสนา สอนว่าอย่าไปเรียนเลย สู้ปฏิบัติไม่ได้ อะไรๆก็เหมือนกัน ใจกิเลสของคนส่วนใหญ่ดังนี้ เป็นต้น”____________________________
ศาสตราจารย์นายแพทย์ เชวง เดชะไกศยะ
เชวง เดชะไกศยะ.(2550). พิมพ์แจกเป็นธรรมทาน งานอายุวัฒนมงคล 90 ปี ของนางทัศนีย์ บุรุษพัฒน์ : พุทธศาสนามีความจำเป็นสำหรับคนหนุ่มสาวอย่างไร,58-63.กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์วิญญาณ

พระสูตร(การตั้งอยู่ในอรหัตตผล)
“ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราย่อมกล่าวการตั้งอยู่ในอรหัตตผล ด้วยการไปครั้งแรกเท่านั้นหามิได้ แต่การตั้งอยู่ในอรหัตตผลนั้น ย่อมมีได้ ด้วยการศึกษาโดยลำดับ ด้วยการทำโดยลำดับ ด้วยความปฏิบัติโดยลำดับ"
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็การตั้งอยู่ ในอรหัตตผล ย่อมมีได้ด้วยการศึกษาโดยลำดับ ด้วยการทำโดยลำดับ ด้วยความปฏิบัติโดยลำดับอย่างไร.?
@@@@
ดูกรภิกษุทั้งหลาย กุลบุตรในธรรมวินัยนี้ เกิดศรัทธาแล้วย่อมเข้าไปใกล้ เมื่อเข้าไปใกล้ย่อมนั่งใกล้ เมื่อนั่งใกล้ย่อมเงี่ยโสตลง เมื่อเงี่ยโสตลงแล้วย่อมฟังธรรม ครั้นฟังธรรมย่อมทรงธรรมไว้ย่อมพิจารณาเนื้อความแห่งธรรมที่ทรงไว้แล้ว
เมื่อพิจารณาเนื้อความอยู่ ธรรมทั้งหลายย่อมทนได้ซึ่งความพินิจ
เมื่อธรรมทนความพินิจได้อยู่ ฉันทะย่อมเกิด
เมื่อเกิดฉันทะแล้ว ย่อมอุตสาหะ
ครั้นอุตสาหะแล้ว ย่อมไตร่ตรอง
ครั้นไตร่ตรองแล้ว ย่อมตั้งความเพียร
เมื่อมีตนส่งไปแล้ว ย่อมทำให้แจ้งชัดซึ่งบรมสัจจะด้วยกาย และย่อมแทงตลอดเห็นแจ้งบรมสัจจะนั้นด้วยปัญญา
@@@@
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ศรัทธาก็ดี การเข้าไปใกล้ก็ดี การนั่งใกล้ก็ดี การเงี่ยโสตลงก็ดี การฟังธรรมก็ดี ความพิจารณาเนื้อความก็ดี ธรรมอันทนได้ซึ่งความพินิจก็ดี ฉันทะก็ดี อุตสาหะก็ดี การไตร่ตรองก็ดี การตั้งความเพียรก็ดี นั้นๆ ไม่ได้มีแล้ว เธอทั้งหลายย่อมเป็นผู้ปฏิบัติพลาด ย่อมเป็นผู้ปฏิบัติผิด
ดูกรภิกษุทั้งหลาย โมฆบุรุษเหล่านี้ ได้หลีกไปจากธรรมวินัยนี้ ไกลเพียงไร________________________
ม.ม.13/238/181-182 (ฉบับหลวง)ขอบคุณที่มา :
dhamma.serichon.us/บทความ/วัตถุนิยม-และเสรีนิยม-เป/