'หลวงปู่เหลี่ยม' สอน 'การประเคนสิ่งของในระยะหัตถบาส' อุบาสกอุบาสิกาผู้นั่งใกล้พระรัตนตรัย (คลิป)พระราชสุเมธี หรือ หลวงปู่เหลี่ยม สุจิณฺโณ เจ้าอาวาสวัดภูตูมวนาราม ตำบลทรายขาว อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย เมตตาให้หลักธรรมในธรรมวินัยที่ใกล้ตัวฆราวาสผู้ครองเรือน หรือ อุบาสก และอุบาสิกาผู้นั่งใกล้พระรัตนตรัย ในหัวข้อ "การประเคนสิ่งของในระยะหัตถบาส" โดย "แนวหน้า ออนไลน์" ได้นำมาถอดเทปและเรียบเรียง เพื่อเป็นธรรมทาน มีเนื้อหาดังต่อไปนี้
“บนผ้า มีผ้ารับ ถ้าสำหรับผู้หญิงก็มีผ้า ก็วางรับ รับแบบนี้ มีผ้าใส่ คือ ของก็มาวางตรงนี้ ให้มันได้ที่ คำว่า หัตถบาส หมายถึงว่า ห่างกันเมตรหนึ่ง ถ้าผู้หญิงก็ประมาณเมตรหนึ่ง ถ้าผู้ชายก็เอาศอก แต่ศอกพระสุคตฯ ยาว แล้วถ้าจับสองมือมาวางตรงนี้ พระก็ต้องจับสองมือที่ถูก
แต่ครูบาอาจารย์ฯโยนปื๊บ โยนปื๊บ ก็แล้วแต่ แล้วแต่อัธยาสัย อย่างวางของบนโต๊ะ แล้วจับโต๊ะประเคนนี่ไม่ถูกต้อง แต่ว่าอยากจะทำก็ทำ ไม่ขัดเขาเท่านั้นเอง แล้วก็เสร็จแล้วก็มาประเคนทีละอัน ทีละอันทีหลัง หรือ ไม่งั้นก็ฉันแต่ที่เรารับประเคนเท่านั้นแหละ ก็วางไว้เท่านั้น อันนี้เรียกว่า ทำศรัทธาไทยไม่ให้ตกไป เท่านั้นเอง ต้องมีมารยาท พระสงฆ์ในพระพุทธศาสนาต้องมีมารยาท ในสังคมเขาเป็นอย่างไร สังคมเขายังไม่คุ้นเคย เพราะฉะนั้น สัปปุริสธรรม ทั้งนั้น กาลัญญุตา แล้วก็ปุคคปโรปรัญญุตา และ ปริสัญญุตา สามอย่าง รู้จักกาล รู้จักบุคคล รู้จักบริษัท รู้จักชุมชน เขาทำอย่างไร ชุมชนนี้เขาทำอย่างไร พอไปปั๊บจะไปฝืนเขาเลย ก็ไม่ได้ เท่านั้นเอง
วางบนผ้าที่ท่านทอดมาให้ ด้วยมือสองมือ ไม่ใช่วางมือเดียว ท่านจะจับมือเดียว หรือ ไม่จับมือเดียวก็เรื่องของท่าน ถ้าท่านทำด้วยอาการที่ไม่เคารพก็เป็นอาบัติทุกองค์ ก็มีทั้งนั้นแหละ อาบัติที่แสดงได้ ก็อาบัตินิดหน่อย ทีนี้อาบัตินิดหน่อยก็เหมือนเสี้ยนตำ บางทีก็เป็นบาดทะยักได้ ทีนี้ไอ้ตอใหญ่ๆที่ไปชนเลยมันไม่มีหรอก เช่นเดียวกับอาบัติใหญ่ๆ ส่วนอาบัติเล็กๆมันชนกันถูกบ่อย”
@@@@@@@
สำหรับคำว่า “หัตถบาส” แปลตามศัพท์ภาษาไทย แปลว่า “บ่วงมือ” หรือ “บ่วงที่มีระยะหนึ่งศอก” ส่วนในภาษาบาลีเขียนว่า หตฺถปาส อ่านว่า หัด-ถะ-ปา-สะ ประกอบด้วย “หตฺถ+ปาส” โดยความหมายคำว่า หตฺถ คือ มือ รวมทั้งยังหมายถึง งวงช้าง, มวยผม, ชื่อมาตราวัดระยะเท่ากับศอกหนึ่ง ส่วนคำว่า ปาส แปลว่า บ่วง, บ่วงแร้ว, กับดัก, เครื่องผูกรัด และ ฯ
ส่วนในพระไตรปิฎก เรื่องของการประเคนและหัตถบาส อ่านเพิ่มเติมได้ใน “พระวินัยปิฎก มหาวิภังค์ เล่ม 2 หน้า 562
สำหรับในช่วงสถานการณ์โควิด ไนน์ทีน พุทธศาสนิกชนที่สนใจจะร่วมบุญเป็นเจ้าภาพวาง“ศิลามงคล” 162 ปี ชาตกาล “หลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล” พระอาจารย์ใหญ่ขององค์หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ซึ่งเป็นพระอาจารย์ใหญ่ฝ่ายวิปัสสนาธุระ สามารถร่วมบุญตามกำลังศรัทธาได้โดยตรงที่ บัญชีธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 189-241-3270 ชื่อบัญชี พระราชสุเมธี และ ธนาคารกรุงเทพ เลขที่บัญชี 416-076-3605 ชื่อบัญชี พระราชสุเมธี
ชมคลิปได้ที่ : https://youtu.be/HxYVc-GzIT0ขอบคุณ :
https://www.naewna.com/likesara/575636วันอังคาร ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 19.38 น.