ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: กรรมสมบัติ ๔ อย่าง  (อ่าน 2277 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29334
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
กรรมสมบัติ ๔ อย่าง
« เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2021, 05:55:05 am »
0




กรรมสมบัติ ๔ อย่าง

กรรมอันมีระเบียบวางไว้ให้ทำอย่างไร ต้องทำให้ถูกระเบียบตามพุทธบัญญัติ จึงจะถือว่าถูกฐานไม่วิบัติ คือ ความถึงพร้อมแห่งกรรม หรือ ความเพียบพร้อมแห่งกรรม หรือเป็นกรรมที่ใช้ได้ ประกอบด้วยองค์ ๔ อย่าง คือ

    ๑. วัตถุสมบัติ คือ ความเพียบพร้อมแห่งวัตถุ หรือ วัตถุถูกต้อง เช่น ให้อุปสมบทแก่คนมีอายุครบ ๒๐ ปี บริบูรณ์ และไม่เป็นอภัพบุคคล เป็นต้น

    ๒. สีมาสมบัติ คือ ความเพียบพร้อมแห่งสีมา หรือ สีมาถูกต้อง กล่าวคือสีมาที่สงฆ์สมมติไม่เล็กเกินไปจน จุภิกษุ ๒๑ รูป นั่งได้หัตถบาสกันไม่ได้ สีมาที่สงฆ์สมมติไม่ใหญ่เกินไปกว่า ๓ โยชน์ และเป็นพัทธสีมาที่สงสมมติถูกต้องตามพระวินัยนิยมบรมพุทธานุญาต

    ๓. ปริสสมบัติ คือ ความเพียบพร้อมแห่งบริษัท หรือ ความถูกต้องแห่งบริษัท กล่าวคือการประชุมสงฆ์ทำกรรมครบองค์กำหนดแห่งกรรมนั้นๆได้แก่ ในกรรมอันสงฆ์ จตุรวรรคก็ดีปัญจวรรคก็ดี ทสวรรคก็ดี วีสติวรรคก็ดี จะพึงทำ ภิกษุผู้เข้าประชุมเป็นสงฆ์มีจำนวนครบตามกำหนดนั้นๆและเมื่อยังมีภิกษุอื่นอยู่ในสีมาควรให้ฉันทะ ได้นำฉันทะ ของเธอมาแล้ว

     ๔. กรรมวาจาสมบัติ คือ ความเพียบพร้อมแห่งกรรมวาจา หรือ ความถูกต้องแห่งกรรมวาจา กล่าวคือ ภิกษุผู้สวดกรรมวาจานั้น ตั้งญัตติเผดียงสงฆ์ให้รู้เรื่องก่อนแล้ว สวดอนุสาวนา ประกาศความปรึกษาและความตกลงของส่งไปตามลำดับ โดยระบุวัตถุ ระบุสงฆ์ ระบุบุคคล พร้อมทั้งสวดถูกต้องตามประเภทและฐานกรณ์ของอักขรวิธี ๔.

กรรมวาจาวิบัติ คือ ความบกพร่องแห่งญัตติและอนุสาวนา ซึ่งรวมเรียก กรรมวาจาวิบัติ หรือ ญัตติและอนุสาวนาไม่ถูกต้อง กล่าวคือ ภิกษุผู้สวดกรรมวาจานั้นส่วนบกพร่องไม่ถูกต้องตามระเบียบ

ในกรรมวาจานั้นไม่ระบุวัตถุ คือ คน ของ หรือการที่ปรารภ ไม่ตั้งญัตติหรือตั้งต่อภายหลัง ในกรรมวาจาที่มีอนุสาวนา ทิ้งอนุสาวนาเสีย หรือ สวดในกาลไม่ควรหรือสวดอนุสาวนาก่อนแล้วตั้งญัตติที่หลัง หรือสวดอนุสาวนาไม่ครบกำหนดแห่งกรรมวาจาที่มีอนุสาวนา ๓ หน คือ ญัตติจตุตถกรรมวาจาหรือทำให้ตกหล่น เช่น ขาดความบางพากย์ หรือขาดบางบท หรือว่าผิด เช่น จะว่าบทหรืออักขระหนึ่งว่าพลาดเป็นบทหรืออักขระอื่นไป เช่นนี้เป็นกรรมวิบัติโดยกรรมวาจาทั้งสิ้น

@@@@@@@

คำว่า กรรมวาจา นั้น ในคัมภีร์บริวารแยกกรรมวิบัติโดยกรรมวาจาเป็น ๒ คือ
    โดยญัตติ ๑
    โดยอนุสาวนา ๑

เพราะฉะนั้น กรรมวาจาวิบัติ จึงแยกเป็น ๒ อย่าง คือ

๑. ญัตติวิบัติ คือ ความบกพร่องแห่งญัตติ หรือ ความไม่ถูกต้องแห่งญัตติ
๒. อนุสาวนาวิบัติ คือ ความบกพร่องแห่งอนุสาวนา หรือ ความไม่ถูกต้องแห่งอนุสาวนา ภิกษุผู้สวดกรรมวาจานั้น สวดญัตติบกพร่อง หรือ สวดอนุสาวนาบกพร่องอย่างใดอย่างหนึ่ง จัดเป็นกรรมวาจาวิบัติ คือ จัดเป็นกรรมวิบัติโดยกรรมวาจาทั้งนั้น




ขอบคุณ : dhamma.serichon
.us/2021/04/05/กรรมสมบัติ-๔-อย่าง/

5 เมษายน 2021 ,By admin.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ