ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: การปฏิบัติสมาธิเพื่อ 4 เป้าหมาย | สมาธิสูตร  (อ่าน 861 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29340
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




การปฏิบัติสมาธิเพื่อ 4 เป้าหมาย | สมาธิสูตร

พุทธวิธีปฏิบัติธรรม : การปฏิบัติสมาธิเพื่อ 4 เป้าหมาย
สมาธิสูตร พระไตรปิฎก ฉบับหลวง เล่มที่ ๒๑ ข้อที่ ๔๑
ฟังได้ที : https://soundcloud.com/uttayarndham/buddhology_4_samadhi_purposes?utm_source=clipboard&utm_medium=text&utm_campaign=social_sharing

ข้อแนะนำในการปฏิบัติ : ก่อนจะฟัง พึงเข้าสมาธิสักครู่หนึ่ง เมื่อได้สมาธิดีแล้ว ฟังพุทโธวาท และน้อมธรรมมาสู่ใจ น้อมใจปฏิบัติตามพุทโธวาทตรง ๆ ให้เข้าใจแจ้ง และได้สภาวะจิตดีจริง เมื่อได้สภาวะดีใด ให้รักษาสภาวะนั้นออกมาสู่ชีวิตจริง

เสียง : 20:35 นาที , ปฏิบัติ : 40 นาที




สมาธิภาวนาอันบุคคลเจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว ย่อมเป็นไปเพื่ออยู่เป็นสุขในปัจจุบันมีอยู่ ๑
สมาธิภาวนาอันบุคคลเจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อได้เฉพาะซึ่งญาณทัสสนะมีอยู่ ๑
สมาธิภาวนาอันบุคคล เจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อสติสัมปชัญญะมีอยู่ ๑
สมาธิภาวนา อันบุคคลเจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อความสิ้นอาสวะมีอยู่ ๑


@@@@@@@

ก็สมาธิภาวนา เพื่ออยู่เป็นสุขในปัจจุบัน เป็นไฉน.?

    - ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สงัดจากกาม สงัดจาก อกุศลธรรม บรรลุปฐมฌาน มีวิตกวิจาร มีปีติและสุขอันเกิดแต่วิเวกอยู่

    - บรรลุทุติยฌาน มีความผ่องใสแห่งจิตในภายใน เป็นธรรมเอกผุดขึ้น ไม่มีวิตก ไม่มีวิจาร เพราะวิตกวิจารสงบไป มีปีติและสุขเกิดแต่สมาธิอยู่

    - มีอุเบกขา มีสติสัมปชัญญะ เสวยสุขด้วยนามกายเพราะปีติสิ้นไป บรรลุตติยฌานที่พระอริยะสรรเสริญว่า ผู้ได้ฌานนี้ เป็นผู้มีอุเบกขา มีสติ อยู่เป็นสุข

   - บรรลุจตุตถฌาน ไม่มีทุกข์ ไม่มีสุข เพราะละสุขละทุกข์และดับโสมนัสโทมนัสก่อน ๆ ได้ มีอุเบกขาเป็นเหตุให้สติบริสุทธิ์อยู่

สมาธิภาวนานี้ย่อมเป็นไป เพื่อความอยู่เป็นสุขในปัจจุบัน

@@@@@@@

ก็สมาธิภาวนา เพื่อได้เฉพาะซึ่งญาณทัสสนะ เป็นไฉน.?

ภิกษุในธรรมวินัยนี้ มนสิการอาโลกสัญญา อธิษฐานทิวาสัญญาว่ากลางคืนเหมือนกลางวัน กลางวันเหมือน กลางคืน มีใจอันสงัด ปราศจากเครื่องรัดรึง อบรมจิตให้มีความสว่างอยู่

สมาธิภาวนานี้ย่อมเป็นไปเพื่อได้ญาณทัสสนะ

@@@@@@@

ก็สมาธิภาวนา เพื่อสติสัมปชัญญะ เป็นไฉน.?

    ภิกษุในธรรมวินัยนี้
    รู้แจ้งเวทนาที่เกิดขึ้น
    รู้แจ้งเวทนาที่ตั้งอยู่
    รู้แจ้งเวทนาที่ดับไป

    รู้แจ้งสัญญาที่เกิดขึ้น
    รู้แจ้งสัญญาที่ตั้งอยู่
    รู้แจ้งสัญญาที่ดับไป

    รู้แจ้งวิตกที่เกิดขึ้น
    รู้แจ้งวิตกที่ตั้งอยู่
    รู้แจ้งวิตกที่ดับไป

สมาธิภาวนานี้ ย่อมเป็นไปเพื่อสติสัมปชัญญะ

@@@@@@@

ก็สมาธิภาวนา เพื่อความสิ้นอาสวะ เป็นไฉน.?

ภิกษุในธรรมวินัยนี้ มีปรกติพิจารณาเห็นความเกิดขึ้นและความเสื่อมไปในอุปาทานขันธ์ ๕ อยู่ว่า

    รูปเป็นดังนี้
    ความเกิดขึ้นแห่งรูปเป็นดังนี้
    ความดับแห่งรูปเป็นดังนี้

    เวทนาเป็นดังนี้
    ความเกิดขึ้นแห่งเวทนาเป็นดังนี้
    ความดับแห่งเวทนาเป็นดังนี้

    สัญญาเป็นดังนี้
    ความเกิดขึ้นแห่งสัญญาเป็นดังนี้
    ความดับแห่งสัญญาเป็นดังนี้

    สังขารเป็นดังนี้
    ความเกิดขึ้นแห่งสังขารเป็นดังนี้
    ความดับแห่งสังขารเป็นดังนี้

    วิญญาณเป็นดังนี้
    ความเกิดขึ้นแห่งวิญญาณเป็นดังนี้
    ความดับแห่งวิญญาณเป็นดังนี้

สมาธิภาวนานี้ ย่อมเป็นไปเพื่อความสิ้นอาสวะ

@@@@@@@

    ความหวั่นไหวไม่มีแก่บุคคลใดในโลกไหน ๆ เพราะรู้ความสูงต่ำในโลก
    บุคคลนั้นเป็นผู้สงบปราศจากควัน คือ ความโกรธ
    เป็นผู้ไม่มีความคับแค้น เป็นผู้หมดหวัง
    เรากล่าวว่า ข้ามชาติและชราได้แล้ว






Thank to :
Photo : pinterest
website : https://uttayarndham.org/buddhology/1406/การปฏิบัติสมาธิเพื่อ4เป้าหมาย
สมาธิสูตร พระไตรปิฎก ฉบับหลวง เล่มที่ ๒๑ ข้อที่ ๔๑
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ