ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อเห็นสมควรแล้ว ก็ขอให้เปล่งวาจาว่า “สาธุการ” ให้พร้อมกัน เทอญ...  (อ่าน 2908 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29338
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
.



สาธุการ

สาธุการ เป็นคำที่ยืมจากภาษาบาลีและสันสกฤตว่า สาธุการ (อ่านว่า สา-ทุ-กา-ระ) แปลว่า การเปล่งเสียงเป็นคำว่าสาธุ หรือ เสียงสาธุ

ในวรรณคดีไทย คำว่า สาธุการ มีความหมายเหมือนภาษาบาลีและสันสกฤต คือหมายถึง การเปล่งวาจาว่า สาธุ เพื่อแสดงว่ายอมรับ ร่วมอนุโมทนา หรือแสดงความเห็นด้วย เช่น ในร่ายยาวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์มัทรี มีข้อความบรรยายว่า
    "ฝ่ายฝูงอมรเทเวศ (อ่านว่า อะ-มอน-เท-เวด) ทุกวิมานมาศมนเทียรทุกหมู่ไม้ก็ยิ้มแย้มพระโอษฐ์ ตบพระหัตถ์อยู่ฉาดฉาน ร้องสาธุการสรรเสริญเจริญทานบารมี (อ่านว่า ทาน-บา-ระ-มี)."

คำว่า สาธุการ เมื่อประสมกับคำว่า แซ่ซ้อง เป็น แซ่ซ้องสาธุการ มีความหมายว่า เปล่งเสียงว่า สาธุ ดังกึกก้อง เช่น
    "ยามที่พระสิทธัตถกุมาร (อ่านว่า สิด-ทัด-ถะ-กุ-มาน) ออกมหาภิเนษกรมณ์ (อ่านว่า มะ-หา-พิ-เนด-สะ-กฺรม) ฝูงพรหมแลเทวดาต่างก็พากันแซ่ซ้องสาธุการอยู่อึงมี่."





ที่มา :  บทวิทยุรายการ “รู้ รัก ภาษาไทย” ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๓ เวลา ๗.๐๐-๗.๓๐ น.
website : legacy.orst.go.th/?knowledges=สาธุการ-๒๗-มกราคม-๒๕๕๓

.

ขอบคุณภาพจาก https://www.wordyguru.com/a/พจนานุกรมไทย/q/สาธุการ


ผลลัพธ์การค้นหาสำหรับ "สาธุการ"
ที่มา : https://dict.longdo.com/search/สาธุการ

• Thai-English : NECTEC's Lexitron-2 Dictionary [with local updates]

สาธุการ (n) Thai music for inviting good spirits, Syn. เพลงสาธุการ, Example : อาจารย์ที่สอนระนาดเอกท่านได้ต่อทางเพลงสาธุการให้ก่อน, Thai Definition : ชื่อเพลงหน้าพาทย์ที่สำคัญยิ่ง ใช้บรรเลงในพิธีกรรมเมื่อบูชาหรืออัญเชิญพระรัตนตรัย เทพยดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และใช้เพื่อแสดงกิริยาน้อมไหว้ เป็นเพลงอันดับแรกของชุดโหมโรงเช้า โหมโรงเย็น, Notes : (บาลี/สันสกฤต)

สาธุการ (n) exclamation of approval, Example : พระพุทธเจ้าทรงเปล่งเสียงสาธุการสรรเสริญท่านปุณณะ, Thai Definition : การเปล่งวาจาว่าชอบแล้ว เมื่อเวลาเห็นควรหรือยกย่องสรรเสริญ เช่น แซ่ซ้องสาธุการ กล่าวสาธุการขึ้นพร้อมๆ กัน

• ไทย-ไทย : พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔

สาธุการ น. การเปล่งวาจาว่าชอบแล้วเมื่อเวลาเห็นควรหรือยกย่องสรรเสริญ เช่น แซ่ซ้องสาธุการ กล่าวสาธุการขึ้นพร้อม ๆ กัน

สาธุการ ชื่อเพลงไทยประเภทเพลงหน้าพาทย์ที่สำคัญยิ่ง ใช้บรรเลงในพิธีกรรมเพื่อบูชาหรืออัญเชิญพระรัตนตรัย เทพยดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และใช้เพื่อแสดงกิริยานบไหว้ เป็นเพลงอันดับแรกที่ใช้สอนเมื่อเริ่มต้นเรียนวิชาปี่พาทย์ และเป็นเพลงอันดับแรกของชุดโหมโรงเช้าโหมโรงเย็น.

• ตัวอย่างประโยค จาก Open Subtitles  **ระวัง คำแปลอาจมีข้อผิดพลาด**

Blessed art thou amongst women, and blessed is the fruit of thy womb, Jesus. สาธุการในหมู่เจ้าหญิงและ ความสุขเป็นผลไม้ของมดลูกของพระองค์ In the Name of the Father (1993)

Glory be to the Bomb and to the Holy Fallout, as it was in the beginning, is now, and ever shall be, world without end, amen สาธุการต่อหัวรบ เเละวาระสุดท้ายอันศักดิ์สิทธิ์ เพี่อการเริ่มต้นใหม Beneath the Planet of the Apes (1970)

Blessed be.! สาธุการ.! I'm Alive and on Fire (2011)

• Thai-English-French: Volubilis Dictionary 1.0

สาธุการ [sāthukān] (n) EN: Thai music for inviting good spirits
สาธุการ [sāthukān] (interj) EN: exclamation of approval




.



สาธุการ (บาลีวันละคำ 69)

สาธุการ อ่านว่า สา-ทุ-กา-ระ
ประกอบด้วยคำว่า สาธุ + การ = สาธุการ

    “สาธุ” แปลตามศัพท์ว่า “ยังประโยชน์ให้สำเร็จ” มีความหมายว่า “ดีแล้ว” “ถูกต้องแล้ว” “ใช่แล้ว” “เห็นชอบด้วย”
    “การ” แปลว่า “คำพูด” “ตัวอักษร”

“สาธุการ” หมายความว่า “การเปล่งวาจาว่า สาธุ” “การเขียนคำว่า สาธุ” เพื่อแสดงความเห็นชอบด้วย ชื่นชม หรือยกย่องสรรเสริญ

นอกจากนี้ “สาธุการ” ยังเป็นชื่อเพลงหน้าพาทย์ที่สําคัญยิ่ง ใช้บรรเลงในพิธีกรรมเมื่อบูชาหรืออัญเชิญพระรัตนตรัย เทพยดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และใช้เพื่อแสดงกิริยาน้อมไหว้ เป็นเพลงอันดับแรกของชุดโหมโรงเช้าโหมโรงเย็น

“สาธุการ” เป็นวัฒนธรรมในการแสดงชื่นชมยินดีแบบชาวชมพูทวีป ตรงกับการปรบมืออันเป็นวัฒนธรรมในการแสดงชื่นชมยินดีแบบชาวยุโรป

เวลาแสดงความชื่นชมยินดีกับพระสงฆ์ ใช้วิธีสาธุการ (เปล่งเสียงว่า สาธุ) ไม่ใช่ปรบมือ

@@@@@@@

สาธุการ การเปล่งวาจาว่า สาธุ (แปลว่า “ดีแล้ว” “ชอบแล้ว”) เพื่อแสดงความเห็นชอบด้วย ชื่นชม หรือยกย่องสรรเสริญ

สาธุการ น. การเปล่งวาจาว่าชอบแล้ว เมื่อเวลาเห็นควรหรือยกย่องสรรเสริญ เช่น แซ่ซ้องสาธุการ กล่าวสาธุการขึ้นพร้อมๆ กัน ; ชื่อเพลงหน้าพาทย์ที่สําคัญยิ่ง ใช้บรรเลงในพิธีกรรมเมื่อบูชาหรืออัญเชิญพระรัตนตรัย เทพยดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และใช้เพื่อแสดงกิริยาน้อมไหว้ เป็นเพลงอันดับแรกของชุดโหมโรงเช้าโหมโรงเย็น. (ป., ส.).

การกล่าวว่า “ดีแล้ว”, การอนุมัติ, การแสดงความยินดี, การแสดงความพอใจ
saying “well,” approval, cheering, applause

“สาธุ” แปลตามศัพท์ว่า “ยังประโยชน์ให้สำเร็จ” มีความหมายว่า “ดีแล้ว” “ถูกต้องแล้ว” “ใช่แล้ว” “เห็นชอบด้วย”
good.! right.! well.!





ขอบคุณ : https://dhamtara.com/?p=1121
คอลัมน์ บาลีวันละคำ | 14 กรกฎาคม 2012
Admin : ชมรมธรรมธารา


.

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ้ค วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร


คำวัด - สาธุ - สาธุการ

การลงมติในทางโลกนั้นมีหลายวิธีการ ซึ่งที่จะมาถึงในวันอาทิตย์ที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๔ คือ การไปลงคะแนนเสียงเลืกตั้ง ส่วนการยกมือแสดงความเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอาจจะเป็นการลงมติในระดับต้นๆ ของประชาธิปไตย เช่น เลือกหัวหน้ากลุ่ม หัวหน้าห้องเรียน

ส่วนในทางธรรมนั้นก็มีการลงมติเช่นกัน กล่าวคือ การยืนยัน หรือรับรองการทำสังฆกรรมนั้นๆ ว่า “ถูกต้องเหมาะสม” หรือเพื่อลงมติว่า “เห็นด้วยกับข้อเสนอ” พระสงฆ์จะใช้คำว่า "สาธุ"

"สาธุ" มาจากรากศัพท์ว่า สาธฺ หรือ สธฺ ในความหมายว่า สำเร็จ และประกอบด้วย รู ปัจจัย (สาธ + รู = สาธุ) หมายถึง ผู้ใดยังประโยชน์ของตนและของผู้อื่น ย่อมให้สำเร็จ ดังนั้น ผู้นั้น เชื่อว่า สาธุ (ยังประโยชน์ของตนและของผู้อื่นให้สำเร็จ) ดังเช่น ทายกที่ไปทำบุญมา เมื่อเจอญาติมิตรเพื่อนฝูง หลังจากเล่าเรื่องราวให้ฟังแล้วมักจะตามด้วยการให้ส่วนบุญว่า รับส่วนบุญด้วยนะ และโดยมากมักจะรับกันว่า สาธุ
 
ทั้งพระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช ป.ธ.๙ ราชบัณฑิต) เจ้าอาวาสวัดราชโอสาราม ได้อธิบายความหมายของคำว่า “สาธุ” แปลว่า ดี งาม ชอบ ถูกต้อง

สาธุ ในคำวัดใช้เป็นคำที่พระสงฆ์เปล่งวาจาเพื่อยืนยัน หรือรับรองการทำสังฆกรรมนั้นๆ ว่า “ถูกต้องเหมาะสม” หรือเพื่อลงมติว่า “เห็นด้วยกับข้อเสนอ”เป็นกิริยาที่พระสงฆ์ใช้แทนการยกมือแบบคฤหัสถ์ในเวลาลงมติ

สาธุ ในคำไทยใช้เป็นคำอนุโมทนาแสดงความชื่นชมยินดีในบุญกุศล หรือความดีที่คนอื่นทำ โดยประนมมือยกขึ้นเสมอศีรษะพร้อมเปล่งว่าจากว่า “สาธุ”
 
นอกจากนนี้ยังใช้ในความหมายว่า “ไหว้” เช่นบอกให้เด็กๆ แสดงความเคารพพระ หรือผู้ใหญ่ด้วยการไหว้ ทั้งนี้ใช้กร่อนไปเหลือเพียง “ธุ” ก็มี เช่นใช้ว่า
     “ขออนุโมทนาสาธุด้วนะ”
     “ธุพระเสียลูก”
 
@@@@@@@

ส่วนคำว่า “สาธุการ” เจ้าคุณทองดีได้ให้ความหมายไว้ว่า การเปล่งวาจาสาธุ การแสดงความเห็นว่าดีแล้ว ชอบแล้ว
 
สาธุการ ใช้เรียกการแสดงความเห็นด้วยการเปล่งวาจาว่า ชอบแล้ว เหมาะสมแล้ว เห็นชอบด้วย หรือแสดงความชื่นชมยินดี ยกย่องสรรเสริญ เช่นว่า
     “เขาได้รับการแซ่ซ้องสาธุการเป็นอย่างมาก ที่ได้บำเพ็ญประโยชน์ครั้งนี้”
     “เมื่อเห็นสมควรแล้ว ก็ขอให้เปล่งวาจาว่า สาธุการให้พร้อมกันเทอญ”
 
สาธุการ ในคำไทยเป็นชื่อเรียกเพลงหน้าพาทย์ที่สำคัญยิ่ง ใช้บรรเลงในพิธีกรรมเมื่อบูชาหรืออัญเชิญพระรัตนตรัย เทพดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และใช้เพื่อแสดงกิริยาน้อมไหว้ เป็นเพลงอันดับแรกของชุดโหมโรงเช้า โหมโรงเย็น เรียกว่า เพลงสาธุการ


                                                           "พระธรรมกิตติวงศ์ "




Thank to : https://www.komchadluek.net/amulet/101881
คอลัมน์ พระเครื่อง : คำวัด - สาธุ - สาธุการ | 01 ก.ค. 2554 | 06:00 น.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 17, 2024, 07:12:33 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29338
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
.



ที่มาของคำว่า "สาธุ"

ขอแชร์จากเพจตามรอยธรรม ท่านเจ้าคุณอาจารย์ พระพรหมคุณาภรณ์ - ประยุทธ์ ปยุตฺโต



 :25: :25:

ที่มาของคำว่า "สาธุ"

    "กลิ่นปากของพระมหาเถระหอมฟุ้งไปทั่วพระราชวัง ดังกลิ่นการบูรและพิมเสนผสมกฤษณา หอมยิ่งกว่าดอกบัวนิลุบล ปรากฏการณ์นี้ปรากฏแก่ชนทั้งหลายในพระราชวัง"

@@@@@@@

การที่ชาวพุทธฟังธรรมจากพระภิกษุ แล้วกล่าวสาธุการเมื่อพระเทศน์จบ หรือการถวายทาน หรือเมื่อพระให้ศีล ญาติโยมสาธุชนจะใช้คำว่า "สาธุ" นั้นมีประวัติความเป็นมาดังมีเรื่องย่อว่า

มีชายคนหนึ่ง อยู่ในเมืองสาวัตถี แคว้นโกศล ได้ฟังพระแสดงธรรมเทศนาแล้วเห็นโทษในการครองเรือนมีความปรารถนาจะขอบวชเพื่อแสวงหาความสงบในสมณธรรม จึงลาจากภรรยาไปบวช ได้ตั้งใจพากเพียรในสมณธรรมตามที่ปรารถนาไว้ตลอดมา

ต่อมาพระเจ้าปเสนทิโกศลได้ทรงพบหญิงผู้เป็นภรรยาของชายคนนั้น และเมื่อทรงได้ทราบเหตุความเป็นมาทั้งหมดจึงเกิดสมเพชในนางผู้เป็นภรรยา รับสั่งให้นำหญิงนั้นมาเลี้ยงไว้ในพระราชวัง ตั้งเป็นท้าวนางกำนัล

อยู่มาวันหนึ่ง ราชบุรุษนำดอกนิลุบลบัวเขียวมาถวายพระเจ้าปเสนทิโกศลกำมือหนึ่ง พระองค์จึงประทานแก่ท้าวนางคนละดอก ฝ่ายสตรีที่เป็นภรรยาของชายที่ไปบวชนั้น เมื่อไปรับพระราชทานก็ยิ้มแสดงความยินดีดุจนางอื่น ๆ แต่พอดมกล่นนิลุบลแล้ว นางกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่จึงร้องไห้

พระเจ้าปเสนทิโกศลสงสัยพระทัย จึงตรัสถามว่า เหตุใดนางจึงยิ้มแล้วร้องไห้
นางจึงกราบทูลว่า ที่นางยิ้มเพราะดีใจที่ทรงพระกรุณาประทานดอกบัวให้ แต่พอดมดอกบัวแล้วหอมเหมือนกลิ่นปากสามีที่ไปบวช นางคิดถึงความหลังจึงร้องไห้

@@@@@@@

พระเจ้าปเสนทิโกศลต้องการพิสูจน์วาจาของนาง จึงโปรดให้ประดับวังด้วยของหอมทั้งปวงเว้นแต่บัวนิลุบล แล้วอาราธนาสมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้า และเหล่าภิกษุสงฆ์ให้มาฉันภัตตาหารในพระราชฐาน แล้วมีพระราชดำรัสถามหญิงนั้นว่า พระมหาเถระองค์ไหนที่นางอ้างว่าเป็นสามี หญิงนั้นก็ชี้ไปที่พระมหาเถระ เมื่อเสร็จภัตตกิจแล้ว พระเจ้าปเสนทิโกศลอารธนาให้พระพุทธเจ้า และภิกษุองค์อื่นๆ กลับวัดไปก่อน เว้นพระมหาเถระขอให้อยู่เพื่อกล่าวอนุโมทนา

เมื่อพระผู้มีพระภาคเสด็จกลับไปแล้ว พระมหาเถระจึงกล่าวอนุโมทนาด้วยน้ำเสียงอันไพเราะและมีกลิ่นหอมฟุ้งออกจากปากพระเถระรูปนั้นอย่างน่าอัศจรรย์ กลบเสียซึ่งกลิ่นดอกไม้ของหอมทั้งปวง กลิ่นปากของพระมหาเถระหอมฟุ้งไปทั่วพระราชวัง ดังกลิ่นการบูรและพิมเสนผสมกฤษณา หอมยิ่งกว่าดอกบัวนิลุบล ปรากฏการณ์นี้ปรากฏแก่ชนทั้งหลายในพระราชวัง ส่วนองค์มหากษัตริย์เมื่อเห็นจริงดังหญิงนั้นกราบทูล ก็ทรงโสมนัสน้อมนมัสการ ฝ่ายพระมหาเถระเสร็จสิ้นการอนุโมทนาแล้ว ก็กลับไปสู่วิหาร

ครั้นพอรุ่งเช้าพระเจ้าปเสนทิโกศลจึงเสด็จไปสู่พระวิหาร ถวายนมัสการพระผู้มีพระภาคเจ้า แล้วกราบทูลถามว่า
    "เหตุใดปากของพระมหาเถระจึงหอมนักหนาท่านได้สร้างกุศลใดมา"

สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้า ตรัสตอบว่า
    "เพราะบุพพชาติปางก่อน ภิกษุรูปนี้ได้ฟังพระสัทธรรมไพเราะจับใจ เต็มตื้นด้วยปีติยินดี จึงออกวาจาว่า "สาธุ" เท่านั้น อานิสงส์แห่งการฟังพระสัทธรรมให้ผลจึงได้มีกลิ่นปากหอมดังนี้"


@@@@@@@

ปัจจุบันนี้ทั้งผู้ฟังธรรม และผู้รับศีลออกจะละเลยคำว่า "สาธุ" ต่างพากันนั่งเฉย ๆ ทั่วไป หน้าที่ผู้เป็นชาวพุทธ และครูบาอาจารย์จะได้แนะนำความเป็นมาเรื่อง "สาธุ" ไปเล่าสู่ลูกศิษย์และบุตรหลานของตนเพื่อนำวัฒนธรรมอังดีงามดั้งเดิมของเรากลับคืนมา

คำว่า "สาธุ" ในภาษาไทยก็แปลว่า ดีแล้ว เห็นชอบแล้ว เท่ากับเป็นการทำบุญข้อหนึ่งในบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ประการ มีอยู่ข้อหนึ่งในจำนวน ๑๐ ข้อคือ ปัตตานุโมทนามัย แปลว่า บุญสำเร็จด้วยการอนุโมทนาส่วนบุญ ดังนี้





Thank to : komsanvpr.lnwshop.com/article/288/ที่มาของคำว่า-quotสาธุquot
komsanvpr.lnwshop.com ร้าน "มงคลกายสิทธิ์" | 8 ปีที่ผ่านมา โดย เจ้าของร้าน





อานิสงส์การกล่าว "สาธุ" ทำให้ปากมีกลิ่นหอม เหมือนกลิ่นดอกอุบล

    "ดูก่อนมหาบพิตร ภิกษุนั้นได้อานิสงส์นี้มีการเปล่งสาธุการนั้นเป็นมูล ในเวลาฟังแสดงพระสัทธรรม เมื่อภิกษุนั้นกล่าวว่า สาธุ สาธุ กลิ่นหอมเกิดจากปาก ฟุ้งไปเหมือนกลิ่น ดอกอุบล ฉะนั้น."

 st12 st12

อรรถกถาสูตรที่ ๕ (ยกมาแสดงบางส่วน)

ในสูตรที่ ๓ พึงทราบ กลิ่นจันทน์ฟุ้งออกจากพระกาย และกลิ่นอุบลฟุ้งออกจากพระโอษฐ์ของพระเจ้าจักรพรรดิ์
               
เรื่องนี้ควรนำมาแสดง ก็ในข้อนี้พึงทราบเรื่องดังต่อไปนี้ :-

เล่ากันมาว่า สามีของธิดาแห่งกุฏุมพีผู้หนึ่งในกรุงสาวัตถี ฟังพระธรรมเทศนาของพระศาสดา คิดว่า เราเป็นคฤหัสถ์ไม่สามารถจะบำเพ็ญธรรมนี้ได้ จึงบวชในสำนักของพระปิณฑปาติกเถระ (พระเถระผู้ถือเที่ยวบิณฑบาตเป็นวัตร) รูปหนึ่ง.

ครั้งนั้น พระเจ้าปเสนทิโกศลทรงทราบภรรยาของเขาว่า หญิงผู้นี้ไม่มีสามี จึงโปรดให้คนนำมาอยู่ในพระราชวัง.

วันหนึ่ง ทรงถือเอากำดอกอุบลบัวขาบกำหนึ่ง เสด็จเข้าไปในพระราชวัง โปรดให้ประทานดอกอุบลแก่หญิงคนละดอก. เมื่อแบ่งกันอยู่ ดอกอุบล ๒ ดอกได้ถึงมือของหญิงนั้น. หญิงนั้นแสดงอาการร่าเริง สูดดมแล้วก็ร่ำไห้.

พระราชาทรงเห็นอาการทั้ง ๒ ของนาง จึงรับสั่งให้เรียกนางมาตรัสถาม.
ฝ่ายนางกราบทูลเหตุที่ตนยินดีและร้องไห้ ให้ทรงทราบ.
แม้เมื่อนางกราบทูลถึงครั้งที่ ๓ พระราชาไม่ทรงเชื่อ

@@@@@@@

วันรุ่งขึ้นจึงรับสั่งให้คนขนเอาของหอมที่มีกลิ่นอย่างดี มีระเบียบดอกไม้และเครื่องลูบไล้เป็นต้นทุกอย่าง ในพระราชนิเวศน์ออกไป ให้ปูอาสนะสำหรับภิกษุสงฆ์มีพระพุทธเจ้าเป็นประธาน ถวายมหาทานแด่ภิกษุสงฆ์มีพระพุทธเจ้าเป็นประธาน

ในเวลาเสร็จภัตกิจ ตรัสถามหญิงนั้นว่า พระเถระรูปไหน. เมื่อนางกราบทูลว่า รูปนี้
ทรงทราบแล้วถวายบังคมพระศาสดา แล้วทูลว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ขอภิกษุสงฆ์จงไปกับพระองค์ พระเถรรูปโน้น ของข้าพระองค์จักกระทำอนุโมทนา.

พระศาสดาเว้นภิกษุรูปนั้นไว้ แล้วเสด็จไปยังพระวิหาร. พอพระเถระเริ่มกล่าวอนุโมทนา ทั่วพระราชนิเวศน์เป็นเหมือนเต็มไปด้วยกลิ่นหอม. พระราชาทรงเลื่อมใสว่า นางพูดจริงทีเดียว

วันรุ่งขึ้นจึงถามถึงเหตุนั้นกะพระศาสดา. พระศาสดาตรัสบอกว่า ในอดีตกาล ภิกษุรูปนี้ฟังธรรมกถา เปล่งสาธุการว่า สาธุ สาธุ ไม่ขาดสาย ได้ฟังโดยเคารพ

    "ดูก่อนมหาบพิตร ภิกษุนั้นได้อานิสงส์นี้มีการเปล่งสาธุการนั้นเป็นมูล ในเวลาฟังแสดงพระสัทธรรม เมื่อภิกษุนั้นกล่าวว่า สาธุ สาธุ กลิ่นหอมเกิดจากปาก ฟุ้งไปเหมือนกลิ่น ดอกอุบล ฉะนั้น."
               
คำที่เหลือในบททั้งปวงง่ายทั้งนั้นแล ในวรรคนี้ท่านกล่าวแต่เรื่องทั้งนั้น. บาลีว่าด้วยรูปจบ.


                               จบอรรถกถาสูตรที่ ๕   




ขอบคุณที่มา : https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=20.0&i=1&p=2#อรรถกถาสูตรที่_๕
ขอบคุณภาพจาก : https://www.pinterest.ca/pin/157766793188668900/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ