การเลือก
Digital Agency ในไทยซักเจ้าหนึ่ง ให้เขาเข้ามาทำการตลาดออนไลน์ให้กับคุณนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เพราะถ้าคุณไปเลือกบริษัท หรือเอเจนซี่ที่ไม่โอเคละก็ นอกจากเงิน และเวลาที่เสียไปแล้ว นั่นก็ยังหมายถึงโอกาสที่เสียไปอีกด้วยเช่นกัน เพราะงั้นบทความในครั้งนี้ เรามาดูกันดีกว่าครับว่าถ้าจะหาบริษัท Digital Agency ดี ๆ ซักเจ้านั้น ต้องทำยังไงกันบ้าง!
ดิจิตอลเอเจนซี่ที่ดีต้องรวดเร็ว ฉับไว ไม่ว่าจะเป็น SEO PPC หรือคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง เอเจนซี่ที่ดีจะต้องรับรู้กระแส และสามารถสร้างคอนเทนต์หรือทำโฆษณาออนไลน์ที่เกาะไปกับกระแสความนิยมดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว โดยคุณอาจจะถามบริษัท Digital Marketing พวกนี้ว่าเมื่อดูจากกระแสช่วงนี้ พวกเขาจะเสนอคอนเทนต์ หรือไอเดียอะไรที่เข้ากับธุรกิจของคุณได้บ้างเพื่อทดสอบไหวพริบ
นี่ยังรวมไปถึงหลังจากการตกลงเป็นลูกค้ากับเรียบร้อยแล้วด้วยเช่นกัน ดิจิตอลเอเจนซี่ที่ดีนั้น พวกเขาจะต้องขยันแจ้งข่าวสารและเทรนด์ที่น่าสนใจซึ่งสามารถเอามาเป็นคอนเทนต์ให้กับแบรนด์ หรือธุรกิจของคุณได้
ต้องมีความรู้ครอบคลุมเรื่องดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง ไม่ใช่แค่เพียงเรื่องที่พวกเขาถนัดเท่านั้น อย่างน้อย ดิจิตอลเอเจนซี่ที่ดีก็จะต้องมีความรู้ในส่วนอื่น ๆ ของการตลาดออนไลน์ด้วยเช่นกัน เพื่อการวางแผนที่ครอบคลุม และการใช้เครื่องมือทางการตลาด กับตัววัดผลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
ต้องมองกันยาว ๆ แผนดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งส่วนใหญ่จะทำตัวเป็นเหมือนคลื่น หรือนั่นก็คือจะโหมแรงในช่วงเวลาหนึ่งก่อนที่จะหายไป ทั้ง ๆ ที่อันที่จริงแล้วกระแสดังกล่าวอาจจะยังคงสามารถเอามาทำประโยชน์อะไรได้อีก ดังนั้นเวลาที่คุณมองหาบริษัทที่รับทำการตลาดออนไลน์ทั้งหลาย สิ่งสำคัญที่ต้องดูเลยก็คือว่า พวกเขาเหล่านั้นมีแผนสำหรับระยะยาวให้กับธุรกิจของคุณหรือไม่?
คนต้องเก่ง คุณอาจจะลองถามถึงทีมงานของพวกเขา ดูสิว่าภายในบริษัทที่รับทำโฆษณาออนไลน์ของพวกเขานั้นมีทีมงานกี่คน ใครเชี่ยวชาญอะไร บางที คุณอาจจะลองถามตัวพนักงานคนคนนั้นเลยก็ได้ ว่าเขาคนนั้นคิดยังไงบ้างกับธุรกิจของคุณ มีแผนหรือไอเดียอะไรหรือยังว่าจะทำอะไรยังไง
ถามเพื่อนฝูง นี่คืออีกหนึ่งตัวชี้วัดที่น่าไว้ใจได้ในระดับหนึ่ง ถึงแม้ 10 ปากว่าจะไม่เท่า 1 ตาเห็น แต่ถ้าปากนั้นเป็นปากของเพื่อนหรือคนรู้จักที่คุณไว้ใจแล้วละก็ นั่นก็ถือว่าน่าเชื่อถือได้อยู่นะ ลองถามเพื่อนของคุณดูว่าพวกเขารู้จักกับบริษัทที่รับทำการตลาดออนไลน์ หรือเอเจนซี่อะไรพวกนี้ไหม
ถ้ารู้ เจ้าไหนดีบ้าง? แต่ถ้าเขาไม่รู้เจ้าที่ดี ๆ งั้นอย่างน้อยคุณก็ควรถามว่าเจ้าไหนบ้างที่เราไม่ควรไปจ้าง เพราะคุณก็จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปหาข้อมูลของบริษัทพวกนั้น
ดูพอร์ตผลงาน ตามเว็บของบริษัท หรือเอเจนซี่พวกนี้ ตามปกติแล้วพวกเขามักจะมีผลงานเก่า ๆ โชว์เอาไว้อยู่ คุณก็สามารถไปดูและตรวจเช็คได้ว่าผลงานพวกนั้นเป็นยังไงบ้าง ดีไหม ? ตรงกับรสนิยมของคุณหรือแบรนด์ของคุณหรือเปล่า? ถ้ารู้สึกว่าถูกโฉลกก็ลองเก็บบริษัทนั้นไว้เป็นตัวเลือกพิจารณา
สรุป ถ้าคุณอยากได้เอเจนซี่หรือบริษัทที่รับทำการตลาดออนไลน์ดี ๆ ละก็ งั้นคุณก็ควรจะถามพูดคุยกับพวกเขาให้มาก ๆ ลองถามรายละเอียดต่าง ๆ รับฟังมุมมอง ความคิดเห็น เพื่อดูว่าพวกเขาเป็นยังไง ดีไหม น่าสนใจหรือเปล่า ซึ่งถ้าคุณยังไม่มั่นใจ คุณก็อาจจะเอาชื่อบริษัทของพวกเขาไปหาข้อมูลเพิ่มเติม ดูว่าคนอื่นพูดถึงบริษัทนี้กันยังไงบ้าง ?
ถ้าคุณทำขั้นตอนทั้งหมดที่ว่านี่ได้ละก็ เชื่อเลยว่าคุณจะต้องได้ดิจิตอลเอเจนซี่ที่ดี เหมาะสมกับงบประมาณ และทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างรวดเร็วได้แน่!