.
ภาพจากเพจ ขาหมู แอนด์เดอะแก๊งจิตแพทย์ วิเคราะห์ 4 ข้อ จิตวิทยา หมูเด้ง ทำไมถึงครองใจคนทั่วโลกจิตแพทย์วิเคราะห์ 4 ข้อ จิตวิทยา หมูเด้ง ทำไมถึงครองใจคนทั่วโลก ชอบดูคลิป-คนแห่เอ็นดู
วันที่ 21 ตุลาคม 2567 นพ.เจษฎา ทองเถาว์ แพทย์เฉพาะทางสาขาจิตเวชศาสตร์ จิตแพทย์ประจำ รพ.พระศรีมหาโพธิ์ จ.อุบลราชธานี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก คลินิกสุขภาพจิตนายแพทย์เจษฎา เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ระบุว่า
หมูเด้ง คือลูกฮิปโปแคระที่เกิดในสวนสัตว์เขาเขียว ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก ๆๆ ในโลกออนไลน์ เราจะลองมาวิเคราะห์ว่าทำไมเจ้าหมูเด้งถึงได้รับความนิยมจากมุมมองทางจิตวิทยา
1. ความน่ารักตามหลักจิตวิทยา (Cuteness Effect) : งานวิจัยด้านจิตวิทยาพบว่า สัตว์ที่มีลักษณะเหมือนเด็กทารก เช่น มีตาโต หูใหญ่ หน้ากลม และท่าทางซุกซน มักสร้างความรู้สึกเอ็นดูให้กับเราได้เป็นอย่างมาก
2. ผลจาก Social Media : ภาพและวิดีโอของ “หมูเด้ง” ถูกเผยแพร่อย่างกว้างขวาง ทำให้เกิดกระแสติดตามเป็นวงกว้าง เมื่อเราเสพสื่อจะเกิดการหลั่งของฮอร์โมนโดปามีนในสมอง ทำให้ผู้ชมรู้สึกมีความสุขเมื่อได้เห็นการอัพเดตเกี่ยวกับน้อง
3. ตัวแทนของความสุขและการคลายเครียด : การติดตามเรื่องราวของสัตว์น่ารักอย่างหมูเด้ง สามารถช่วยลดความเครียด และสร้างความผ่อนคลายได้ งานวิจัยพบว่าการรับชมภาพหรือวิดีโอของสัตว์น่ารักสามารถลดความวิตกกังวลและเพิ่มความสุขในชีวิตประจำวันได้
4. ความหายากและเอกลักษณ์ของฮิปโปแคระ : ฮิปโปแคระเป็นสัตว์ที่มีจำนวนไม่มากและหาได้ยาก การเกิดของลูกฮิปโปแคระในสวนสัตว์จึงสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้คน ทำให้เรื่องราวของหมูเด้งกลายเป็นที่สนใจในทันที
อ้างอิง :-
– Sherman, G. D., & Haidt, J. (2011). Cuteness and Happiness: How Animals Affect Human Emotion. Journal of Positive Psychology.
– Dodman, N. H. (2018). Animals and the Mind: A Behavioral Study. Behavioral Science Reports.
– Smith, A. M. (2020). Social Media and Its Effect on Emotional Well-Being. Journal of Social Psychology
Thank to :
https://www.prachachat.net/social-media-viral/news-1678050โซเชียลมีเดีย Viral | วันที่ 21 ตุลาคม 2567 - 14:53 น.