อยากให้ทุกๆ ท่านทำการศึกษาหาข้อมูล(ผู้ที่ทราบดีแล้วไม่ต้อง) ดูว่า มันทำให้กิเลสเราลดลงไม๊ (ต้องศึกษาต่อนะจ๊ะ ว่า กิเลส มันมีอะไรบ้าง) ในการปฏิบัติ สอดคร้องกับพระสูตรต่างๆ ที่มีมาในพระไตรปิฏกไม๊ อีกอย่างที่สำคัญสำหรับเราๆ เขาตอบคำถาม ที่เราถามได้หมดไม๊ หรือบางที่ก็ว่า ต้องเริ่มแบบนี้ตามเขาว่าก่อนถึงจะได้ คือยื้อเราให้อยู่กับเขาห้ามไปไหน หรือบ้างที่ก็ว่า ก็เพราะคุณคิดแบบนี้คุณก็เลยทำไม่ได้ คือต้องทำตามแบบเขาเท่านั้นแบบคนอื่นก็ไม่ได้ อย่างนั้นจะไม่สำเร็จ หรืออมความรู้ไม่ยอมบอก ยื้อให้เราอยู่กับเขาต่อ หรือว่าไม่รู้ ก็เลยเฉไฉไป หรือตอบไม่ตรงประเดน ทำให้เรายังคาใจอยู่
ท่านมีประสบการณ์เหล่านี้ไม๊?
หลังจากผู้เขียนเองได้มีโอกาส ได้เรียน ได้รู้ ในกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ก็ไม่เคยมีปัญหาดังกล่าวอีกเลย ถือว่าสุดยอดเลย ไม่ว่าอยากจะถาม อยากจะเรียนรู้อะไร พระอาจารย์ก็บอกหมด มีแต่เราไม่มีปัญญาที่จะเรียน(อย่างว่า ก็ต้องเป็นไปตามลำดับขั้น)
สรุปถึงเวลาคุณก็จะรู้ได้ด้วยตัวเอง (ถ้าบ้างคน มีเวลาชีวิตมากพอ ที่จะ ไล่เรียน ทั้ง 40 กอง กรรมฐานนะ)
แต่คือ แนะนำให้รู้ว่า กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ มีทั้ง 40 กอง อยู่แล้ว พอถึงเวลานั้นๆ ก็จะรู้ได้เองเหมือนกัน แต่ต่างกันอยู่ตรงที่ว่า กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ถ้าว่ากันทั้ง 40 กองแล้ว ใช้เวลาสั้นกว่า กรรมฐานสันโดด(กรรมฐานสันโดด คือ การปฏิบัติ กรรมฐานใดกรรมฐานหนึ่งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น) จึงเป็นที่น่าคิด สำหรับเราๆ ที่มีชีวิตไม่ได้นานมากมาย ที่จะไปไล่ปฏิบัติ กรรมฐานที่ละกอง เพียงเท่านี้ ก็เห็นประโยนช์ที่จะเรียนกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ แล้ว แถมยังเมื่อถึงเวลาปฏิบัติไป ก็ได้ปฏิบัติกรรมฐานอื่นๆ้ด้วย
สุดท้าย ขอย้อนกลับไป ที่เริ่มมา ให้ดูว่ากิเลสของเรามันลดลงไม๊ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ผู้ปฏิบัติจะเห็นได้ด้วยตัวเองชัดเจน ในทันที ในการปฏิบัติ เพราะจักต้องรักษา นิมิตทั้งสาม ให้คงอยู่ตลอดตามพระไตรปิฏก และห้ามมิให้นิวรณ์เกิดขึ้นก็ตามพระไตรปิฏกเช่นกัน
