ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ฮือฮา! เมรุวัดเกาะแก้ว ทาสีเขียวทั้งหลัง เปรียบที่ประทับพระอินทร์ ส่งดวงวิญญาณ  (อ่าน 1767 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28596
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




ฮือฮา! เมรุ "วัดเกาะแก้ว"ทาสีเขียวทั้งหลัง
เปรียบที่ประทับพระอินทร์ ส่งดวงวิญญาณขึ้นสวรรค์(ชมคลิป)

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม  ว่า  ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เข้าไปกราบนมัสการพระพุทธรูปโบราณและรูปหล่อสมเด็จพระจ้าตากสินในวัดเกาะแก้ว ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต.กะมัง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา  ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง   หนึ่งในโครงการไหว้พระอยุธยามหามงคล  และทั้งหมดต่างต้องฮือฮาหลังพบว่า โดยรอบวัดทาสีใหม่ไว้อย่างสวยงามเหลืองอร่าม ยกเว้นเพียงเมรุเผาศพของวัด ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับบริเวณลานจอดรถ ที่เป็นสีเขียว

ทั้งนี้   ทางวัดเกาะแก้ว ได้ว่า จ้างช่างมาทาสีเมรุเก่าของวัดที่สร้างมานาน 20 ปี และถูกน้ำท่วมเมื่อปลายปี 54 จนชำรุดที่ฐาน และมีการบูรณะเมรุใหม่พร้อมเตรียมการปรับภูมิทัศน์ใหม่ทั้งหมด   โดยเมรุทั้งหลังได้ทาเป็นสีเขียว แม้กระทั้งปล่องเมรุ มาถึงพื้นฐานของตัวเมรุ ยกเว้นส่วนของลวดลายซุ้มประตู ใบระกา ยังเป็นลวดลายสีทอง และลูกบันไดและพื้นเมรุเท่านั้นที่ยังคงใช้สีวัสดุของเดิม ซึ่งสร้างความสะดุดตาให้กับผู้พบเห็นมาก






พระสมชาย  จิตตะธันโต  ผู้ช่วยเจ้าอาวาส  เปิดเผยว่าวัดเกาะแก้ว   กล่าวว่า วัดเก่าแก่นี้ สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา เป็นสถานที่ตั้งประดิษฐานอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช เพราะเคยเป็นที่ตั้งฐานทัพสมเด็จพระเจ้าตาก เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดอีกแห่งหนึ่งอยู่ในโครงการไหว้พระ 99 วัดของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปีที่ผ่านมาได้ถูกน้ำท่วมลึกกว่า 2 เมตร ได้รับความเสียหาย 

พระมหารุ่ง สุขุมาโร เจ้าอาวาสวัด  จึงได้ให้ทาสีใหม่เป็นเหลืองทองอร่าม ยกเว้นเมรุ ที่ให้ทาสีเขียวพระอินทร์แทน    เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจอดรถกราบไหว้พระเห็นแล้ว มีความสดชื่น ดูสดใส และที่สำคัญสีเขียวเป็นสีของพระอินทร์ที่สถิตย์อยู่บนสรวงสวรรค์  ศพที่เผาจะได้ขึ้นสรวงสวรรค์ไปด้วย ขณะนี้เพิ่งทาสีเสร็จยังไม่ได้ประกอบพิธีเผาศพใครเลย   โดยเฉพาะเมรุเสียค่าแรงไปกว่า 70,000บาท ค่าสีเกือบ 50,000 บาท





อย่างไรก็ตาม   หลังจากนี้ วัดเกาะแก้ว  จะปรับภูมิทัศน์รอบเมรุใหม่ทั้งหมดจะปลูกเป็นสวนหย่อมให้เหมือนสวนสวรรค์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในวัดจอดรถแล้วมีความสุข  ไม่หวั่นกลัวหรือเกรงกลัวเหมือนเมรุทั่วไป และสามารถเดินเข้ามาเที่ยวชมได้อย่างสายใจ ส่วนอนาคตจะมีการพัฒนาเตาเผาที่ปัจจุบันเป็นเตาเผาศพด้วยถ่าน ให้เป็นเตาเผาศพปลอดมลพิษด้วยเตาเผาไฟฟ้า



ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1344594051&grpid=&catid=19&subcatid=1906
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ