« เมื่อ: มีนาคม 26, 2013, 10:16:32 am »
0
3G กับปัญหาคุณภาพบริการ
การให้บริการระบบ 3G บนคลื่นความถี่เดิมเป็นอีกสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้เกิดปัญหาคุณภาพการให้บริการ
ก่อนที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะทำการจัดสรรคลื่นความถี่ 2.1 GHz (2100 MHz) โดยวิธีการประมูลในเดือนตุลาคม 2555 เพื่อนำมาใช้กับระบบ 3G ข้อถกเถียงที่สำคัญอันหนึ่งในขณะนั้นก็คือ
กสทช. ควรให้ความสำคัญกับการแข่งขันในการประมูล หรือการแข่งขันภายหลังการประมูลมากกว่ากัน ในที่สุด กสทช. ได้กำหนดเงื่อนไขการประมูลไปในทิศทางเอื้อให้เกิดการแข่งขันภายหลังการประมูล หรือการแข่งขันในตลาดโทรคมนาคมด้วย โดยประเด็นเรื่องคุณภาพให้บริการถือเป็นประเด็นสำคัญอันหนึ่งของการแข่งขันภายหลังการประมูล
ในความเป็นจริง ผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่รายหลักในประเทศ ต่างก็เริ่มให้บริการระบบ 3G กันตั้งแต่ก่อนการประมูลคลื่นความถี่ 2.1 GHz แล้ว แต่การให้บริการขณะนั้นเป็นการให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่เดียวกับที่ให้บริการระบบ 2G ซึ่งเน้นการสื่อสารด้วยเสียงมาก่อน เช่น ความถี่ 850 MHz 900 MHz และ 1800 MHz
การที่ผู้ให้บริการนำเอาระบบ 3G มาให้บริการบนคลื่นความถี่เดิมที่ตนเองให้บริการอยู่ จึงทำให้คลื่นความถี่เดิมซึ่งเปรียบได้กับถนนสองเลนที่มีปริมาณรถมากอยู่แล้ว ต้องมีการจราจรของข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้นจนทำให้เกิดปัญหาในเรื่องคุณภาพการให้บริการ เช่น ปัญหาโทรฯ ติดยาก สายหลุดบ่อยครั้ง หรืออินเทอร์เน็ตมีความแรงของสัญญาณไม่พอตามมา
ซึ่งนอกจากปัญหาคุณภาพการให้บริการที่เกิดจากสาเหตุดังกล่าวแล้ว การเตรียมความพร้อมในการให้บริการระบบ 3G บนคลื่นความถี่เดิม 2.1 GHz ก็เป็นอีกสาเหตุสำคัญอันหนึ่ง ที่ทำให้เกิดปัญหาคุณภาพการให้บริการดังกล่าวอีกด้วย
จากการร้องเรียนของประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวนมากต่อปัญหาคุณภาพการให้บริการที่ได้แจ้งเข้าไปยังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทำให้สำนักงานคณะกรรมการ กสทช. ได้ออกไปทำการตรวจวัดคุณภาพการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของค่ายต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมา โดยทำการตรวจสอบในกรุงเทพมหานครทุกเขต และในส่วนภูมิภาคทุกจังหวัด
พบว่าการให้บริการในระบบ 2G ทุกเครือข่าย มีอัตราการโทรฯ ออกสำเร็จอยู่ในระดับที่สูงใกล้เคียงกัน คือ ในช่วงระหว่าง 97% ถึง 100% อัตราสายหลุดเป็น 0% ส่วนคุณภาพและความแรงของสัญญาณถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติที่ 94% ถึง 97%
ในส่วนการให้บริการในระบบ 3G ที่นอกจากจะมีผู้ให้บริการเป็นบริษัทเอกชน 3 ราย แล้วยังมีรัฐวิสาหกิจอีก 1 ราย
มีอัตราการโทรฯ ออกสำเร็จอยู่ระหว่าง 95% ถึง 100%
อัตราสายหลุดอยู่ที่ 0.5%
แต่ในเรื่องความแรงและคุณภาพของสัญญาณอยู่ที่ 55% ถึง 85% ซึ่งถือได้ว่ายังอยู่ในเกณฑ์
โดยเฉพาะคุณภาพสัญญาณของผู้ให้บริการที่เป็นรัฐวิสาหกิจพบว่า
อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าของผู้ให้บริการที่เป็นบริษัทเอกชน
แต่ก็ถือว่ายังไม่ต่ำเกินไปกว่ามาตรฐานที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำหนดไว้
เมื่อพิจารณาผลการตรวจวัดคุณภาพการให้บริการทั้งในระบบ 2G และ 3G ดังกล่าวแล้ว ทำให้เห็นได้ว่า การให้บริการในระบบ 2G มีคุณภาพการให้บริการ โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับที่สูงกว่าการให้บริการในระบบ 3G ซึ่งอาจเกิดจากที่ผู้ให้บริการได้ทำการจัดการเครือข่าย (Rollout Network) การให้บริการจนอยู่ในระดับที่ทำให้ครอบคลุมพื้นที่การให้บริการของตนเองได้เกือบทั่วประเทศ จนทำให้คุณภาพการให้บริการตลอดจนคุณภาพและระดับความแรงของสัญญาณถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี
ส่วนการให้บริการในระบบ 3G ที่ดูเหมือนจะมีปัญหาในแง่ของคุณภาพการให้บริการก็เป็นเพราะเหตุที่ยังเป็นการให้บริการบนคลื่นความถี่เดิมของผู้ให้บริการแต่ละราย ซึ่งยังคงให้บริการในระบบ 2G อยู่ด้วย ทำให้การใช้คลื่นความถี่เป็นไปในลักษณะที่มีความแออัดเป็นอย่างมาก
นอกจากนี้ สาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการก็คือผู้ให้บริการทุกรายต่างอยู่ระหว่างการเร่งปรับปรุงเครือข่ายของตนเอง เพื่อจะเริ่มการให้บริการในระบบ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz อย่างต่อเนื่องในช่วงกลางปี 2556 นี้ ซึ่งผลจากการเตรียมความพร้อมเพื่อเริ่มการให้บริการระบบใหม่ จึงส่งผลกระทบต่อคุณภาพการให้บริการของผู้ประกอบการทุกราย
แม้ในช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่านเพื่อเริ่มการให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz จะส่งผลให้เกิดปัญหาสำคัญคือคุณภาพในการให้บริการอยู่บ้าง ก็อาจถือเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และจำเป็นที่จะต้องให้ระยะเวลาแก่บรรดาผู้ประกอบการได้มีการเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ เพื่อเริ่มต้นในการให้บริการที่ดีกว่าในอนาคต
เพราะเมื่อพิจารณาถึงความพร้อมและศักยภาพของผู้ประกอบการแต่ละราย
ไม่ว่าจะเป็นในด้านเงินทุน เทคโนโลยี ตลอดจนบุคลากรแล้วถือว่าสามารถจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นในระยะเวลาที่ไม่นานนัก เพื่อให้ทุกค่ายได้มีความพร้อมสูงสุดในการเริ่มให้บริการและนำกิจการโทรคมนาคมของประเทศเข้าสู่มิติใหม่ เพื่อประโยชน์ของผู้ใช้บริการและของประเทศในที่สุด.
รุจิระ บุนนาค
Rujira_bunnag@yahoo.com
Twitter :@RujiraBunnagขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.dailynews.co.th/article/358/192660วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2556 เวลา 00:00 น.
http://www.infopress.co.th/,http://www.mediamonitor.in.th/