ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เว็บบอร์ดพูดคุยเรื่องนาฬิกาคาสิโอRolex  (อ่าน 1856 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ฝากประกาศ

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 258
    • ดูรายละเอียด
ติดตามเนื้อหาเกี่ยวกับนาฬิกาคาสิโอเชิญอ่านจากที่นี่สวัสดีทุกคนนะคะทุกๆ ท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือนเว็บเพจของเราและคุณทุกคนครับ วันนี้ดิฉันจะมา Present บทความที่เขียนขึ้นจากประสบการณ์ที่น่าให้ความสนใจเกี่ยวกับนาฬิกา (Clock) ให้ท่านผู้อ่านได้ทราบถึงความเป็นมาเป็นไปว่าเริ่มต้นยังไง ข้อมูลที่จำเป็นและมีประโยชน์เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของนาฬิกาคาสิโอ คราวนี้เราและผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บมาดูข้อมูล (Data) และประวัติที่น่า Interested ของ Watch กันครับว่ามีความเป็นมาเป็นไปยังไง นาฬิกาแขวงแดด เป็นนาฬิการที่ออกแบบเรียบหรูที่ใช้บอกวันเวลานาทีที่มีค่ารุ่นแรกสุด ชาวสุเมเรียนเป็นชนเผ่าหนึ่ง ที่ใช้นาฬิกา (Clock) Type นี้ โดยจะแบ่งช่วงวันเวลาสิ่งที่มีค่าออกเป็น 12 ช่วงในวันเดียว ซึ่งแต่ละช่วงจะกินเวลา (Time) ที่คาดหมายไว้ 2 Hour โดยใช้วิธีการวัดความยาวแสงเงาเป็นมาตรฐานในการวัดระยะช่วงของวันเวลา ด้านชาวอียิปต์ แบ่งเวลา (Time) ออกเป็น 12 ช่วงเช่นกัน โดยดูระยะเวลาจากเสาหินแกรนิตที่เรียกว่า Cleopatra Needles การดู Time จะสังเกตอย่างมีหลักการจากความยาวและตำแหน่งสายงานเงา ที่แสงอาทิตย์ตกกระทบบนพื้นทำกับขีดทั้ง 12 ช่วงระยะเวลาที่แบ่งไว้ เพื่อจะได้ไว้ดูว่าช่วงกลางวันเหลือระยะเวลาที่เท่าไหร่ ส่วนชาวโรมัน แบ่งเวลา (Time) ออกเป็นช่วงกลางวันและกลางคืน คอยมีเจ้าหน้าที่ประกาศขายสินค้าเท่านั้น ขณะที่ชาวกรีกประดิษฐ์นาฬิกาที่บอกเวลาได้แม่นยำน้ำ โดยใช้ถ้วยเจาะรูจมลงในโอ่ง เรียกว่า Clepsydra ดูการจมของถ้วยเทียบระยะวันเวลา ชาวกรีกใช้นาฬิกาข้อมือ (Watch) Type นี้ในศาล ต่อมาในปี 250 ก่อนคริตศักราช ผู้รู้อาร์คิมิดิส พัฒนานาฬิกาข้อมูลน้ำนี้ขึ้นโดยเพิ่มตัวบังคับบัญชาความเร็ว เขาแก้ไขให้เรียบร้อยยิ่งขึ้นนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อผู้ชายแผนกนี้เพื่อใช้ Work ทางดาราศาสตร์ ต่อมาจึงมีการกระทำนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนยุโรปทรายขึ้น ซึ่งมีลักษณะเป็นแก้วเป่าสองชิ้นมีรูแคบๆ กั้นกลาง โดยใช้ทรายเป็นตัวบอกระยะทางของวันเวลา จัดเป็นนาฬิกาที่ออกแบบสวยหรูแบบแรก (First) ที่ไม่อาศัยปัจจัยด้านต่างๆ ดิน ฟ้าอากาศ มักใช้จับระยะทางของวันเวลาระยะสั้นๆ เช่น การกล่าวสุนทรพจน์ การบูชา การเฝ้ายาม และการกระทำอาหาร เป็นต้น ของ Watch ยุคใหม่ พัฒนาให้มีความสามารถที่ดีขึ้นขึ้นช่วง ค.ศ.100 - 1300 ในยุโรปและในจีน คำว่า Clock ใน Language ชนชาติฝรั่งเศสแปลว่า ระฆัง อาศัยหลักการ (Principles) ดึงดูดก่อให้เกิดประมาตรน้ำหนักที่จะเคลื่อนคันบังคับให้ทำตามต้องการ ซึ่งซึ่งจะทำให้เข็มนาฬิกากันน้ำเคลื่อนที่ หอ Clock แห่งแรกในโลก ติดตั้งที่มหาวิหารสตร๊าสบวร์ก ในเยอรมัน (German) นี ปี ค.ศ.1352 54 และทุกวันนี้ยังใช้งานที่มีประโยชน์ได้อยู่ ต่อมาในปี ค.ศ.1577 จึงมีการประดิษฐ์เข็มนาที และในปี ค.ศ. 1656 จึงมีการประดิษฐ์ลูกตุ้มที่ใช้ในนาฬิกาที่ออกแบบสวยงามทำให้บอก Time เที่ยงตรงยิ่งขึ้น ส่วนนาฬิกา (Clock) พก ประดิษฐ์ขึ้นโดย นาย ปีเตอร์ เฮนไลน์ ชาวเมืองนูเรม - บวร์ก จากนั้นในปี ค.ศ.1962 มีการประดิษฐ์นาฬิการาคาถูกเชิงอะตอมซีเซียม ใช้ในหอดูดาวกรีนิช ประเทศที่เป็นปึกแผ่นประเทศอังกฤษ ซึ่งถือว่าจับ Time คลาดเคลื่อนน้อยที่สุดซึ่งเป็น Usefull อย่างมากต่อการใช้งานและการบอกเวลา (Time) ที่มีทำให้ดียิ่งขึ้น

ความเข้าใจเรื่องเกี่ยวกับการกำเนิดนาฬิกาคาสิโอ ในชีวิตที่มีสีสันตามปกติของเราและสมาชิกทุกท่านเต็มไปด้วยกิจธุระที่ต้องไปโน่นมานี่ เบ็ดเสร็จนี้ล้วนแต่ต้องทำอย่างเที่ยงตรง ชีวิตที่มีอิสระภาพและวันวันเวลาสิ่งที่มีค่าของเราและคุณทุกคนจึงต้องถูกการวางแผนสำหรับดำเนินงานและกำหนดวันเวลาอันมีค่าซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ ด้วยนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อผู้ชาย ไม่ปรากฏอย่างชัดแจ้งวันเวลา (Time) ที่จริงแท้แน่นอนว่า การประดิษฐ์เครื่องไม้เครื่องมือบอกระยะเวลาเรือนแรก (First) เกิดขึ้น When แต่จุดกำเนิดของเครื่องบอกวันเวลานาทีที่มีค่านั้นนับย้อนไปได้ถึงห้าหรือหกพันปีก่อน เมื่อมีการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ชาวอียิปต์เมื่อ 1,500 ปีก่อนคริสตกาลมีเครื่องไม้เครื่องมือบอกระยะเวลาสั้นหรือยาวในรูปของแท่งหินสูงสี่เหลี่ยมยอดปิระมิด ซึ่งจะทอดเงาลงบนทรายบอกวันเวลาที่ผ่านไป ในช่วงวันเวลาเดียวกันนั้นก็มีการใช้นาฬิกาที่ออกแบบสวยงามแดดด้วย นาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนเอเชียแดดผนวกด้วยแผ่นโลหะทรงกลมมีส่วนนูนลาดเอียงขึ้นมาจากตรงกลางเมื่อ ดวงอาทิตย์เคลื่อนไป เงาที่ตกลงบนแผงหน้าปัดจะเป็นตัวบอกวันเวลาอันมีค่า ทุก Today ก็ยังมีการใช้นาฬิการที่ออกแบบเรียบหรูแดดอยู่บ้าง ในปี 1,500 ก่อนคริสตกาล ชาวอียิปต์ได้ประดิษฐ์นาฬิกาที่ออกแบบสวยงามแดดที่พกพาติดตัวขึ้นมา ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของนาฬิกาที่บอกเวลาได้แม่นยำในยุคสมัยปัจจุบันนี้ ยังไม่มีการใช้คำว่า นาฬิการที่ออกแบบเรียบหรู (clock) จนกระทั่งศตวรรษ (Century) ที่สิบสี่ความหมายของนาฬิกาที่บอกเวลาได้แม่นยำในยุคนั้นยังไม่ใช่สัมพันธภาพระหว่างคำกับสัญลักษณ์ในภาษาที่เราและทีมงานรู้จักกันในช่วงนี้ แต่มีความหมายว่า ระฆัง (bell) หรือ เครื่องส่งข้อตกลงตามสัญญาณเตือนภัยภัย (alarm) ขณะที่นาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนยุโรปเรือนแรกไม่มีกลไกอยู่ข้างใน ทว่าย่อมทำหน้าที่บางอย่างของนาฬิการที่ออกแบบเรียบหรูในยุคนี้ได้แม้จะไม่เที่ยงตรง เช่น Clock ปลุกเรือนแรก (First) ซึ่งนับย้อนไปได้ถึงยุคโบราณมีการออกแบบให้งานดูสวยหรูง่ายกว่าวิธีอื่นเป็นอย่างมาก ๆ วันเวลาปลุกนั้นก็นำตะปูมาเสียบไว้ในแท่งเทียนไขตรงชั่วโมงที่ ต้องการอย่างมากเมื่อ เทียนไขลุกไหม้ลงมาถึงจุดที่ตะปูเสียบอยู่ ตะปูก็จะหล่นลงบนถาดสังกะสีข้างล่าง ปลุกผู้ใช้ทั่วไปให้ตื่นขึ้น

หากพูดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนเอเชียน้ำเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนซึ่งคนโบราณใช้ดูเวลา (Time) โดยมีหลักการดำเนินการงานที่เหมาะสมกับตัวเองง่าย (Easy) ๆ คือ ปล่อยน้ำให้หยดลงในภาชนะอย่างเป็นเอกฉันท์ ซึ่งจะค่อยๆ ทำให้ทุ่นที่อยู่ข้างในลอยขึ้นไปตามขีดบอกเวลา นาฬิกาที่บอกเวลาได้แม่นยำเรือนเก่าแก่ที่สุดตรวจพบตามที่คาดหวังในสุสานของ ฟาโรห์อเมนโฮเทปที่ 1 (Amenhotep I) ซึ่งเป็นยุคที่ได้มีการใช้นาฬิกาที่ออกแบบสวยงามเป็นครั้งแรก และ Scientist ที่ได้เปลี่ยนแปลงจากสถานะเดิมและทำให้ดียิ่งขึ้นนาฬิกากันน้ำให้มีความเที่ยงตรงก็คือ นักประดิษฐ์ชาวอิตาลี กาลิเลโอ กาลิเลอี ต้นทศวรรษที่ 1580 (Galileo Galilei ค.ศ. 1564-1642 ) ผู้ช่างสิ่งที่สามารถสังเกตุและปราดเปรื่องเกิดแรงบันดาลหัวใจจะประดิษฐ์ Clock ลูกตุ้มเรือนแรก ขึ้น หลังพบว่าจังหวะการแกว่งของลูกตุ้มจะเท่ากับยอดรวมของ Time เสมอ เขากับลูกชาย (Son) วินเซนโซ (Vincenzo ค.ศ. 1520-1591) เริ่มออกแบบให้ดูแล้วสวยงามน่าประทับใจและหาแม่แบบซึ่ง Appropriate ที่สุดโดยยึดหลัการทางทษฎีดังกล่าวเป็นหลัก ทว่าโชคร้ายนักยังไม่ทันจะได้สร้างนาฬิการาคาแพงตามแม่แบบที่คิดกันไว้ กาลิเลโอกลับล้มป่วยเป็นไข้หวัดและเสียชีวิตที่มีอิสระเสรีลง อย่างไรตาม ลูกชาย (Son) ของกาลิเลโอ ไม่ได้ปล่อยให้วิสัยทัศน์ของบิดาผ่านไปโดยสูญเปล่าและประดิษฐ์ผลงานที่มีผลตอบแทนดีต้นแบบ ขึ้นในปี 1649 แนวคิดของกาลิเลโอ ได้รับการนำเอามาพัฒนาให้เต็มที่ในปี 1656 โดยนักคณิตศาสตร์ชาวดัตซ์ คริสเตียน ฮูเจนส์ (Chirstiaan Huygens ค.ศ. 1629-1695) ผู้คิดประดิษฐ์นาฬิการที่ออกแบบเรียบหรูลูกตุ้มถ่วง Weight ให้เข็มเดินขึ้นเป็นเรือน First การประดิษฐ์นี้ทำให้ความทำให้บรรลุเป้าที่วาวไว้ที่จะรักษาวันเวลานาทีที่มีค่าบนหน้าปัดนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนเอเชียเที่ยงตรงอยู่ ตลอดวันเวลาอันมีค่าเป็นไปได้ แม้นาฬิกาแขวงจะยังทำงานที่มีผลตอบแทนดีด้วยระบบเข็มเดียว ครั้นพอปี 1680 เข็มนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนเอเชียก็ปรากฏ (Appear) กายขึ้นบนหน้าปัดนาฬิการที่ออกแบบเรียบหรูตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เนื้อหาส่วนที่สำคัญเกี่ยวกับประเภท (Category) ของนาฬิกาคาสิโอลักษณะที่แตกต่างต่างๆ
เราและผู้อ่านทุกท่านเริ่มต้นกับเรื่องราวการแบ่งรูปแบบนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงตามกลไก โดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 ประเภท (Category) คือ
1. นาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนเอเชียรูปแบบี่ 1 Mechanical Watch หรือนาฬิกา (Clock) กลไกจักรกล ที่อาศัยการเคลื่อนที่ของฟันเฟืองต่างๆสิ่งที่อยู่ภายในชุดกลไกที่ได้รับแรงขับมาจากลานสปริงมาทำให้นาฬิการาคาถูกเดินได้ Watch จักรกลได้รับการสร้างมานานหลายร้อยปีซึ่งประมาณ (About) กันว่ามีการคิดประดิษฐ์ขึ้นราว Century ที่ 16 Today แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ

 - แบบที่ 1 Manual Winding Watch คือนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนยุโรปไขลาน (หรือไขลานด้วยมือ) ซึ่งเป็น Clock ที่มีใช้กันมาแต่ดั้งเดิมโดยอาศัยการไขลานเพื่อดึงให้สปริงลานดึงขึ้น และเมื่อสปริงลานตัวนี้คลายตัว ก็เสมือนการถ่ายโอนพลังงานที่ใช้สติปัญญาที่ใช้ในการขับเคลื่อนๆฟันเฟืองต่างๆของกลไกและทำให้นาฬิกาที่ออกแบบสวยหรูทำงานที่มีประโยชน์

  - แบบที่ 2 Automatic Winding Watch (Self-winding watch) คือนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงออโตเมติก หรือนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อคนเอเชียไขลานมีกลไกทำหน้าที่ได้เอง หรือเรียกง่ายและสะดวกๆว่าไขลานและทำงาน (Work) ได้ด้วยตนเอง นาฬิกาข้อมูลในกลุ่มนี้จะมีตัวโรเตอร์ (Rotor) คอยเหวี่ยงขึ้นลานให้ ขณะที่เราสวมใส่นาฬิการที่ออกแบบเรียบหรูไว้บนข้อมือตลอด หรือ อยู่ในเครื่องหมุนหรือตู้ไขลาน Watch (Watch winder) ซึ่งแรงเหวี่ยงจากข้อมือและตู้ไขลานจะช่วยให้โรเตอร์ทำ Work ตลอดส่งผลให้เกิดการขึ้นลานตลอด นาฬิกาที่ออกแบบสวยหรูจึงสามารถเดินได้ตลอดระยะเวลา และจุดสังเกตสิ่งใกล้ตัวของนาฬิกาที่ออกแบบสวยหรูกลุ่มนี้ตัวเรือนเบาๆก็จะได้ยินเสียงโรเตอร์สั่นและหมุนดังเป็นเสียงกิ๊กเบาๆ

2. นาฬิกาที่ออกแบบสวยหรูประเภที่ 2 Quartz Watch ที่เรียกกันว่านาฬิกาข้อมือ (Watch) ควอตซ์หรือนาฬิกาอิเล็กทรอนิกส์ คือนาฬิกาที่ออกแบบมาเพื่อผู้ชายที่ต้องใช้แบตเตอรี่หรือถ่านช่วยในการปฏิบัติงานงานที่มีผลตอบแทนคุ้มค่านั่นเอง Watch กลุ่มนี้ใช้พลังงานที่ใช้สติปัญญาไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เป็นตัวหมุนเข็มนาฬิกาที่ออกแบบสวยหรูให้เดินบอกระยะเวลาสั้นหรือยาวหรือ Appear ระยะเวลาผ่านระบบตัวเลขเพียวๆดิจิตอลบนหน้าปัดแบบ lcd หรือ led ซึ่งจะใช้พลังงานที่มีผลตอบแทนคุ้มค่าไฟฟ้าบางส่วนที่คัดแยกออกส่งผ่านผลึกควอตซ์แล้วรับสัญญาที่ร่างขึ้นอย่างถูกต้องณความถี่กลับออกมาให้ไมโครเซสเซอร์ประเมินตามหลักเกณฑ์มาตรฐานผลออกมาเป็นเวลา และบังคับบัญชาการเดินของเข็มอีกทอดหนึ่ง นาฬิกาที่ออกแบบสวยงามควอตซ์มีความเที่ยงตรงสูงและราคาถูกเหลือเชื่อ Convenience ต่อการใช้งานที่สร้างรายได้ดี แต่ไม่โปรดปรานในหมู่นักเล่นนาฬิกาที่ออกแบบสวยหรูเท่าไร

ปัจจุบันยุคสมัยนี้อุปกรณ์บอกระยะเวลาสั้นหรือยาวเป็นสิ่งสำคัญเป็นอันดับต้นๆและจำเป็นอย่างยิ่งยวดอย่างมากในการใช้ชีวิตตามปกติของพวกเราทุกๆคนครับ ไม่ว่าพวกเราทุกๆคนจะทำงานที่มีผลตอบแทนดีทำธุรกิจ S M Esหรือแม้กระทั่งทำสิ่งที่ปฏิบัติต่างๆก็ล้วนมีเวลา (Time) มาเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องแทบทั้งสิ้นครับ และ Today ส่วนตัวฉันก็จะมาภูมิใจนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องของนาฬิกาคาสิโอให้กับท่านผู้ที่รักการอ่านทุกๆคนได้ทราบข้อมูลและรายละเอียดต่างๆโดยทั่วกันครับ นาฬิกาคาสิโอเป็นเครื่องมือเสริมประสิทธิภาพสำหรับใช้บอกระยะเวลาโดยมากจะมีรอบวันเวลาอันมีค่า 12 ชั่วโมง หรือ 24 Hour เพื่อนาฬิกาคาสิโอทั่วไปมีเครื่องหมายบอก Hour นาที หรือวินาที เครื่องมือเสริมประสิทธิภาพสำหรับจับระยะเวลาสั้นหรือยาวระยะสั้นๆ เรียกว่านาฬิกาคาสิโอจับวันเวลา เดิมนั้นเป็นเครื่องใช้เชิงกลมีลานหมุนขับเคลื่อนกำลังและมีเฟืองเป็นตัวทดความเร็วให้ได้รอบที่ ต้องการตามที่ใจปรารถนาและใช้เข็มบอกวันเวลาโดยใช้หน้าปัดเขียนถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับตัวเลขทางคณิตศาสตร์นำเสนอวันเวลานาทีที่มีค่าเอาไว้ลักษณนามของนาฬิกาคาสิโอ เรียกว่า “เรือน” แต่ก็มีนาฬิกาคาสิโอแบบอื่นๆ ซึ่งใช้บอกอีก เช่น นาฬิกาคาสิโอทราย ใช้จับวันเวลาอันมีค่า นาฬิกาคาสิโอกะลา เป็นกะลาเจาะรูใช้จับวันเวลาโดยการลอยในน้ำจนกว่าจะจมก็ถือว่าหมดระยะเวลา นาฬิกาคาสิโอแดดเป็นการตั้ง Tool เพื่อให้สังเกตการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์โดยดูจากเงาของเครื่องมืออำนวยความสะดวกบางครั้งเราและทีมงานทุกคนก็มีการบอกวันเวลานาทีที่มีค่าโดยใช้เครื่องมืออื่น หากเราและทีมงานทุกคนขอให้ใครก็ตามทำให้กระจ่างความหมายของคำว่า วันเวลานาทีที่มีค่า เราและเพื่อนร่วมงานจะได้รับคำตอบ (Answer) ต่างๆ นานา เช่น นักชีววิทยา (Biology) คิดว่า” วันเวลาสิ่งที่มีค่า คือ ปัจจัยต่างๆหนึ่งที่กำหนดกิริยาของสัตว์และพืชให้ดำเนินไปอย่างสมดุลกับ อย่างเป็นธรรมชาติ ”นัก Physics คิดว่า”เวลา คือ มิติหนึ่งของจักรวาล” แต่ในมุมมองของประชาชันทั่วไป คิดว่า ”ช่วงของวันเวลา คือ Number ที่อยู่บนหน้าปัดนาฬิกาคาสิโอ” ไม่เพียงคนในยุคช่วงนี้เท่านั้นที่ครุ่นคิดหาสัมพันธภาพระหว่างคำกับสัญลักษณ์ในภาษาของ Time แม้แต่คนในยุคโบราณก็ได้เคยวิจัยสิ่งที่เป็นธรรมชาติของ Time เช่นกัน เช่นเมื่อประมาณว่า 4,500 ปีก่อนนี้ เมื่อชาวบาบิโลนเห็นดาวเคราะห์เคลื่อนที่ เห็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเปลี่ยนไป (Change) เห็นกลางวันเปลี่ยนไป (Change) เป็นกลางคืน เขาก็เริ่มรู้สัมพันธภาพระหว่างคำกับสัญลักษณ์ในภาษาของวันเวลานาทีที่มีค่า จึงเรียกระยะเวลาที่ฤดูเปลี่ยนแปลงไปไม่เหมือนเก่าจากฤดูร้อนเป็นฤดูฝน แล้วเข้าฤดูหนาว จนกระทั่งกลับเข้าสู่ฤดูร้อน (Summer) อีกครั้งหนึ่งว่าหนึ่งปี และเรียกระยะวันเวลาที่เปลี่ยนจากกลางวันเป็นกลางคืน แล้วกลับสู่กลางวันอีกว่าหนึ่งวัน โลกแบ่งเขตเวลาออกเป็น 24 เขตวันเวลาสิ่งที่มีค่า โดยใช้เส้นลองติจูดแบ่งเขตต่างๆ บนแบบที่เขียนย่อจากพื้นดิน นับเริ่มต้นจากเมืองกรีนวิช (Greenwish ) กรุงลอนดอน Country ประเทศอังกฤษ โดยที่เขตระยะเวลาที่อยู่ทางตะวันออกของเมืองกรีนวิช ระยะเวลาสั้นหรือยาวจะเร็วกว่า 1 ชั่วโมง ส่วนเขตช่วงของวันเวลาที่อยู่ทางตะวันตกของเมืองกรีนวิชเวลา (Time) จะช้ากว่า 1 ชั่วโมง ส่วนเวลา (Time) ในประเทศที่เป็นปึกแผ่นไทยนั้น ในสมัยโบราณประชาชนไทยกำหนดระยะเวลาอย่างคร่าวๆ คือ ตอนดวงอาทิตย์ขึ้นเรียกว่า ย่ำรุ่ง Time ดวงอาทิตย์อยู่ตรงศีรษะพอดี (Fit) เรียกว่า เที่ยงวัน และ วันเวลานาทีที่มีค่าดวงอาทิตย์ตกเรียกว่า ย่ำค่ำ ต่อมาได้มีการจัดตั้งกรมอุทกศาสตร์ และมีนาฬิกาคาสิโอใช้ จึงมีการกำหนด Time ให้เร็วกว่าช่วงของวันเวลาที่เมืองกรีนวิช 6 ชั่วโมง 41นาที 58.2 วินาที ต่อมาในเดือนกรกฎระเบียบาคม พุทธศักราชตามปฏิทินไทย 2462 ตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีการเข้าประชมว่าด้วยอุทกศาสตร์ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ รัฐบาลไทยได้ส่งผู้แทนเข้าร่วม Meeting ด้วย การเข้าประชมครั้งนี้มีจุดประสงค์ของโครงการเพื่อกำหนดเวลาที่ใช้ของ Country ต่างๆ ให้นับห่างกันเพียงกึ่งชั่วโมง เพื่อให้ง่ายดายในการคิดคำนวณ และได้กำหนดให้เมืองกรีนวิช กรุงลอนดอน Country อังกฤษ เป็นจุดแห่งการกำหนด และเรียกว่า เวลามาตรฐานกรีนวิช (Greenwish Mean Time) สรุปได้ดังนี้ประเทศ (Country) ไทยจึงได้เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมมาใช้ระยะทางของวันเวลามาตรฐานเป็น Time มาตรฐานของประเทศไทย โดยเป็นเวลา (Time) ก่อนวันเวลานาทีที่มีค่ามาตรฐานกรีนวิช 7 Hourตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พุทธศักราชตามปฏิทินไทย 2463 เป็นต้นมานั่นเองครับ ต่อไปเราและผู้อ่านทุกท่านมาดูรูปแบบของนาฬิกาคาสิโอว่ามีกี่แบบครับ เราและทีมงานทุกคนเริ่มต้นกับเรื่องราวการแบ่งรูปแบบนาฬิกาคาสิโอตามกลไก โดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบคือ 1.Mechanical Watch หรือCasio G Shockกลไกจักรกล ที่อาศัยการย้ายตำแหน่งของฟันเฟืองต่างๆสิ่งที่อยู่ข้างในชุดกลไกที่ได้รับแรงขับมาจากลานสปริงมาทำให้นาฬิกาคาสิโอเดินได้ นาฬิกาคาสิโอจักรกลได้รับการวิจัยมานานหลายร้อยปีซึ่งที่ประมาณการณ์ไว้กันว่ามีการคิดประดิษฐ์ขึ้นราวศตวรรษที่ 16 ปัจจุบันยุคสมัยนี้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ - Manual Winding Watch คือนาฬิกาคาสิโอไขลาน (หรือไขลานด้วยมือ) ซึ่งเป็นนาฬิกาคาสิโอที่มีใช้กันมาแต่ดั้งเดิมโดยอาศัยการไขลานเพื่อดึงให้สปริงลานดึงขึ้น และเมื่อสปริงลานตัวนี้คลายตัว ก็เสมือนการถ่ายโอนพลังงานที่สร้างรายได้ดีที่ใช้ในการขับเคลื่อนๆฟันเฟืองต่างๆของกลไกและทำให้นาฬิกาคาสิโอทำงาน - Automatic Winding Watch (Self-winding watch) คือนาฬิกาคาสิโอออโตเมติก หรือนาฬิกาคาสิโอไขลานอัตโนมัติ หรือเรียกง่ายดายๆว่าไขลานและทำงาน (Work) ได้ด้วยตัวของท่านเอง นาฬิกาคาสิโอในกลุ่มนี้จะมีตัวโรเตอร์ (Rotor) คอยเหวี่ยงขึ้นลานให้ ขณะที่เราและผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บสวมใส่นาฬิกาคาสิโอไว้บนข้อมือตลอด หรือ อยู่ในเครื่องหมุนหรือตู้ไขลานนาฬิกาคาสิโอ (Watch winder) ซึ่งแรงเหวี่ยงจากข้อมือและตู้ไขลานจะช่วยให้โรเตอร์ทำ Work ตลอดส่งผลให้เกิดการขึ้นลานตลอด นาฬิกาคาสิโอจึงสามารถเดินได้ตลอด Time และจุดสังเกตตามแนวทางวิทศาสตร์ของนาฬิกาคาสิโอกลุ่มนี้ตัวเรือนเบาๆก็จะได้ยินเสียงโรเตอร์สั่นและหมุนดังเป็นเสียงกิ๊กเบาๆ 2.Quartz Watch ที่เรียกกันว่านาฬิกาคาสิโอควอตซ์หรือนาฬิกาคาสิโออิเล็กทรอนิกส์ คือนาฬิกาคาสิโอที่ต้องใช้แบตเตอรี่หรือถ่านช่วยในการปฏิบัติงานงานที่เหมาะสมกับตัวเองนั่นเอง นาฬิกาคาสิโอกลุ่มนี้ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เป็นตัวหมุนเข็มนาฬิกาคาสิโอให้เดินบอกวันเวลาหรือปรากฏขึ้นเวลา (Time) ผ่านระบบตัวเลขทางคณิตศาสตร์ดิจิตอลบนหน้าปัดแบบ LCD หรือ LED ซึ่งจะใช้พลังงานไฟฟ้าบางอันที่ไม่นับรวมทั้งหมดส่งผ่านผลึกควอตซ์แล้วรับสัญญาที่ร่างขึ้นอย่างถูกต้องณ Frequency กลับออกมาให้ไมโครเซสเซอร์ประเมิน (Estimate) ผลออกมาเป็นวันเวลาอันมีค่า และคุมงานการเดินของเข็มอีกทอดหนึ่ง นาฬิกาคาสิโอควอตซ์มีความเที่ยงตรงสูงและราคาถูกเหลือเชื่อ ง่ายต่อการใช้งานที่ตัวเองชอบ แต่ไม่สนอกสนใจในหมู่นักเล่นนาฬิกาคาสิโอเท่าไร ไม่ว่าโลกจะหมุนผ่านไปเท่าไหร่ระยะทางของวันเวลาก็เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับโลกและจักรวาลไม่รู้จบแม้ว่ามนุษย์จะมีการวิวัฒนการเปลี่ยนไปอย่างไรวันเวลานาทีที่มีค่าก็จะเดิมไปพร้อมๆกับการเคลื่อนไปของจักรวาล ปัจจุบันยุคสมัยนี้นี้ผู้สร้างนาฬิกาคาสิโอ Brand เนม Brand ดังของโลกได้พัฒนาและปรับปรุงความสามารถต่างๆให้ดีมากขึ้นและสร้างให้มีให้เป็นขึ้นผลิตภัณฑ์ของพวกเขาเหล่านั้นไปมากและเป็นเป็นคุณประโยชน์กับผู้บริโภคอย่างเราและเพื่อนร่วมงานๆท่านๆครับ เพราะมีการนำเทคนิคที่สามารถวัดผลได้และเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นเพื่อประหยัดเวลาใหม่มาเพิ่มเข้าไปในนาฬิกาคาสิโอมากขึ้นทำให้มีฟังก์ชันการปฏิบัติการงานที่ตัวเองชอบที่ล้ำยุคเหมาะกับคนยุคสมัยนี้ครับที่ ปรารถนาที่จะได้ทำให้ชีวิตที่มีอิสระเสรีมีเทรนและไลฟ์สไตล์ที่เข้ากับยุคซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไป Link และรูปแบบเดียวกันกับการปฏิบัติงานงาน (Work) การปฏิบัติงานงาน การใช้ชีวิตที่มีสีสันแต่ละวันอีกด้วยครับ และกระผมเชื่อว่าบทความที่เป็นมิตรกับผู้อ่านที่มุ่งเสนอให้กับผู้ที่ชอบอ่านบทความออนไลน์ทุกคนในที่นี้นั้นน่าจะเป็น Usefull ไม่มากก็น้อยครับ และ Chance หน้าส่วนตัวข้าพเจ้าจะ Present Content คุณภาพและมีสาระให้กับผู้ที่ชอบอ่านเนื้อหาเพื่อแสวงหาความรู้ทุกๆ คนเหมือนเช่นเคยครับผมมีความตั้งใจที่จะนำเสนอเว็บนาฬิกาคาสิโอเนื้อหาทั้งหมดอ้างอิงจากนาฬิกาคาสิโอเป็นความรู้ที่สุดยอดจริงครับต้องการอ่านต่อคลิกที่นี่

อ้างอิงจาก: นาฬิกาคาสิโอ
คำที่ตรงกับบทความ: นาฬิกา Casio จำหน่ายนาฬิกา Casio ขายนาฬิกา Casio นาฬิกา Casio ผู้หญิง นาฬิกา Casio ผู้ชาย นาฬิกา Casio G Shock Casio Edifice นาฬิกา Casio สีทอง
อ้างจาก: นาฬิกาคาสิโอ
เว็บบอร์ดพูดคุยเรื่องนาฬิกาคาสิโอRolex
เว็บอยุ่ในหมวด: เครื่องประดับ
ผู้โพสบทความ: morninglytime
หน้าหลักของเว็บ: http://www.morninglytime.com
รายละเอียดที่เกี่ยวข้อง: http://www.morninglytime.com/index.php/blog
หน้าติดต่อ: http://www.morninglytime.com/index.php/contact-us
ขอขอบคุณเนื้อหาจาก:: http://thaidailymail.com
Categoryข้อมูลจาก:: http://thaidailymail.com/category/เครื่องประดับ
Tagsข้อมูลจาก:: http://thaidailymail.com/tag/นาฬิกาคาสิโอ
บันทึกการเข้า