ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดเส้นทาง..แก้รถติดภายใน 10 ปี สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 10 แห่ง  (อ่าน 2963 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29339
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

เปิดเส้นทาง..แก้รถติดภายใน 10 ปี สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 10 แห่ง

''รถติด'' ทุกวันนี้เหมือนเป็นปกติไปแล้ว สำหรับการเดินทางในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตามถนนหนทางต่าง ๆ สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทุกแห่ง เต็มไปด้วยรถรา วิกฤติด้วยกันทุกที่

ปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาสำหรับรถยนต์วิ่งอยู่ 21 สะพาน รวมโครงข่ายทางพิเศษแล้ว โดยในวันทำงานมีความต้องการเดินทางข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาประมาณ 1.8 ล้าน PCU/วัน มีผู้ใช้สะพานประมาณ 3 ล้านคน/วัน ถือว่าเต็มความจุของสะพานที่มีอยู่
     โดยสะพานที่มีปริมาณการจราจรมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่
      - สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า
      - สะพานพระราม 5
      - สะพานพระราม 9
      - สะพานกาญจนาภิเษก และ
      - สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน ตามลำดับ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา มีมติรับทราบแผนแม่บทสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในการเดินทางระหว่างพื้นที่สองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยาให้มีความสะดวกมากขึ้น


 :s_good: :s_good: :s_good:

โดยแผนดังกล่าวสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้เป็นผู้ศึกษา บรรจุอยู่ในแผนการดำเนินงานในระยะ 10 ปี เพื่อรองรับความต้องการในการเดินทางข้าม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ในปี พ.ศ. 2564 ที่คาดการณ์ว่าจะมีความต้องการเดินทางข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาโดยรถยนต์เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอีก 4.5 แสนเที่ยว/วัน มีทั้งสิ้น 10 สะพาน สำหรับแนวเส้นทางสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 10 แห่ง มีดังนี้

1. โครงการสะพานเกียกกาย เป็นโครงการที่ควรดำเนินงานโดยเร่งด่วน เนื่องจากมีความพร้อมของโครงการมากที่สุดและรองรับอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งสามารถดำเนินการและเปิดให้บริการได้ภายในปี พ.ศ. 2559 ประกอบด้วยสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา และถนนต่อเชื่อม ระหว่างถนนเลียบทางรถไฟสายตะวันตก ทางฝั่งธนบุรี ไปจนถึงถนนพหลโยธิน บริเวณตลาดนัดจตุจักร บริเวณตลาดนัดจตุจักร ทางฝั่งพระนคร เป็นโครงข่ายหลักทางฝั่งตะวันตก-ตะวันออก ของกรุงเทพฯ

ช่วยบรรเทาปริมาณการจราจรของสะพานพระราม 7 และสะพานกรุงธน มีรูปแบบเป็นสะพานคอนกรีตอัดแรงรูปกล่อง ขนาด 6 ช่องจราจร ความยาวสะพานช่วงกลาง 150 ม. โครงการมีความยาวรวม 5,890 ม. สามารถรองรับปริมาณการจราจรในระยะ 10 ปี และ 20 ปี โดยเฉลี่ย 79,000 PCU/วัน และ 81,000 PCU/วัน ตามลำดับ ใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 9,100 ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้าง 5,000 ล้านบาท และค่าจัดกรรมสิทธิ์ 4,100 ล้านบาท

2. โครงการสะพานพระราม 2 เชื่อมระหว่างถนนพระราม 2 ฝั่งธนบุรี กับถนนพระราม 3 ฝั่งพระนคร ทำให้เกิดโครงข่ายที่ลัดตรงจากถนนพระราม 2 ใกล้กับจุดตัดถนนสุขสวัสดิ์ ซึ่งเป็นโครงข่ายหลักด้านทิศตะวันตก ให้สามารถเชื่อมกับถนนพระราม 3 ใกล้กับแยกตัดกับถนนตก ที่สามารถเชื่อมต่อกับพื้นที่ธุรกิจภายในตัวเมืองได้โดยตรง ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรของสะพานพระราม 9 สะพานกรุงเทพ และสะพานพระราม 3

มีรูปแบบเป็นสะพานคอนกรีตอัดแรงรูปกล่อง ขนาด 4 ช่องจราจร ความยาวสะพานช่วงกลาง 150 ม. โครงการมีความยาวรวม 2,000 ม. สามารถรองรับปริมาณการจราจรในระยะ 10 ปี และ 20 ปี โดยเฉลี่ย 49,000 PCU/วัน และ 44,000 PCU/วัน ตามลำดับ โดยปริมาณการจราจรลดลงจากการเปิดใช้สะพานวงแหวนรอบ 3 ด้านใต้ และทางพิเศษศรีรัช-ดาวคะนอง ใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 3,000 ล้านบาท

 :welcome: :welcome: :welcome:

3. โครงการสะพานสมุทรปราการ ประกอบด้วยสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา และถนนต่อเชื่อมระหว่างถนนทางหลวงชนบทเลียบคลองสรรพสามิตทางด้านตะวันตก กับถนนสุขุมวิททางด้านตะวันออกใกล้กับเมืองโบราณ จะเพิ่มโครงการข่ายทางเลือกการเดินทางให้พื้นที่ด้านใต้ของกรุงเทพฯ ช่วยลดความหนาแน่นของการจราจรบนสะพานกาญจนาภิเษก ทช.ศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้นเสร็จแล้ว

จะมีรูปแบบเป็นสะพานแขวนขนาด 6 ช่องจราจร ความยาวช่วงกลาง 650 ม. ความยาวสะพานรวม 1,080 ม. ต่อเชื่อมกับสะพานข้ามปรับระดับทั้ง 2 ด้านยาว 2,240 ม. รวมกับโครงข่ายถนนขนาด 6 ช่องจราจร เชื่อมต่อกับสะพานทั้ง 2 ด้าน ระยะทางรวม 37 กม. รองรับปริมาณการจราจรในระยะ 10 ปี และ 20 ปี โดยเฉลี่ย 7,400 PCU/วัน และ 6,100 PCU/วัน ตามลำดับ โดยปริมาณการจราจรลดลงหลังจากเปิดใช้สะพานวงแหวนรอบที่ 3 ด้านใต้ ใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 19,437 ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้าง 11,937 ล้านบาท ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 7,500 ล้านบาท

4. โครงการสะพานปทุมธานี 3 ประกอบด้วยสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา และโครงข่ายถนนต่อเชื่อมระหว่างถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก และถนนรังสิต-ปทุมธานี ด้านตะวันออก ผ่านตัวจังหวัดปทุมธานี ทำให้เกิดโครงข่ายเชื่อมโยงวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ในแนวตะวันออก-ตะวันตกทั้ง 2 ฝั่ง

มีรูปแบบเป็นสะพานคอนกรีตอัดแรงรูปกล่อง ขนาด 6 ช่องจราจร ความยาวสะพานช่วงกลาง 160 ม. โครงการมีความยาวรวม 780 ม. โครงข่ายถนนเชื่อมต่อไปทางด้านตะวันตก ไปยังถนนกาญจนาภิเษก ระยะทางประมาณ 10.96 กม. สามารถรองรับปริมาณการจราจรในระยะ 10 ปี และ 20 ปี โดยเฉลี่ย 49,000 PCU/วัน และ 66,000 PCU/วัน ตามลำดับ ใช้เงินลงทุน 1,820 ล้านบาท


 :sign0144: :sign0144: :sign0144:

5. โครงการสะพานลาดหญ้า-มหา พฤฒาราม เชื่อมต่อระหว่างถนนมหาพฤฒาราม ฝั่งพระนคร กับถนนลาดหญ้าในฝั่งธนบุรี ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดของสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน สะพานพระปกเกล้า เพิ่มทางเลือกโครงข่ายสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ชั้นใน มีรูปแบบเป็นสะพานคอนกรีตอัดแรงรูปกล่อง ขนาด 4 ช่องจราจร ความยาวช่วงกลาง 100 ม. ความยาวสะพานรวม 1,350 ม.

สามารถรองรับปริมาณจราจรในระยะ 10 ปี และ 20 ปี โดยเฉลี่ย 52,000 PCU/วัน และ 50,000 PCU/วัน ตามลำดับ ปริมาณการจราจรลดลงจากการเปิดใช้สะพานถนนวงแหวนรอบ 3 ด้านใต้ และทางพิเศษศรีรัช-ดาวคะนอง ใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 4,764 ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้าง 2,386 ล้านบาท และค่ากรรมสิทธิ์ที่ดิน 2,378 ล้านบาท

6. โครงการสะพานสามโคก เป็นโครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา และโครงข่ายถนนต่อเชื่อมถนนวงแหวนรอบนอกด้านทิศตะวันตก กับทางหลวงหมายเลข 3214 ด้านทิศตะวันออกของ ทล. ทำให้เกิดโครงข่ายเชื่อมโยงถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ในแนวตะวันออก-ตะวันตก ทั้ง 2 ฝั่งโดยสมบูรณ์ มีรูปแบบเป็นสะพานคอนกรีตอัดแรงรูปกล่อง ขนาด 6 ช่องจราจร ความยาวสะพานช่วงกลาง 100 ม. 3 ช่วง ระยะทางรวมของสะพาน 440 ม.

มีโครงข่ายถนนเชื่อมต่อไปทางด้านตะวันตกไปยังถนนกาญจนาภิเษก ระยะทางประมาณ 9 ม. สามารถรองรับปริมาณจราจรในระยะ 10 ปี และ 20 ปี โดยเฉลี่ย 56,000 PCU/วัน และ 67,000 PCU/วัน ตามลำดับ ใช้เงินลงทุน 5,192 ล้านบาท


 :49: :49: :49:

7. โครงการสะพานท่าน้ำนนท์ เชื่อมระหว่างถนนท่าน้ำนนท์-วัดโบสถ์ ทางด้านตะวันตก และถนนประชาราษฎร์ ทางด้านตะวันออก ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ออกแบบเป็นสะพานขนาดเล็กเหมาะสมกับท้องถิ่น เชื่อมโยงชุมชนทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำ มีทางเดินเท้าและทางจักรยาน มีรูปแบบเป็นสะพานคอนกรีตอัดแรงรูปกล่อง ขนาด 2 ช่องจราจร ความยาวช่วงกลาง 150 ม. ความยาวสะพานรวม 490 ม.

สามารถรองรับปริมาณการจราจรในระยะ 10 ปี และ 20 ปี โดยเฉลี่ย 25,000 PCU/วัน และ 30,000 PCU/วัน ตามลำดับ ใช้เงินลงทุน 800 ล้านบาท

8. โครงการสะพานถนนจันทน์-เจริญนคร เชื่อมระหว่างถนนเจริญนคร ฝั่งธนบุรีกับถนนจันทน์ ฝั่งพระนคร ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดของสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน สะพานกรุงเทพ และสะพานพระราม 3 มีรูปแบบเป็นสะพานคอนกรีตอัดแรงรูปกล่อง ขนาด 4 ช่องจราจร ความยาวสะพานช่วงกลาง 150 ม. โครงการมีความยาวรวม 1,100 ม.

สามารถรองรับปริมาณการจราจรในระยะ 10 ปี และ 20 ปี โดยเฉลี่ย 43,000 PCU/วัน และ 41,000 PCU/วัน ตามลำดับ ปริมาณการจราจรลดลงหลังสะพานถนนวงแหวนรอบที่ 3 ด้านใต้ และทางพิเศษศรีรัช-ดาวคะนอง ใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 4,000 ล้านบาท


 :s_hi: :s_hi: :s_hi:

9. โครงการสะพานราชวงศ์-ท่าดินแดง เชื่อมระหว่างถนนราชวงศ์ ฝั่งพระนคร และถนนท่าดินแดง ฝั่งธนบุรี บริเวณปลายสะพานเป็นย่านธุรกิจการค้าและที่อยู่อาศัยหนาแน่น ได้รับการคัดค้านอย่างหนัก จึงออกแบบเป็นสะพานขนาดเล็กเหมาะกับท้องถิ่น สำหรับเชื่อมโยงชุมชนทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำ มีทางเดินเท้าและทางจักรยาน มีรูปแบบเป็นสะพานโครงเหล็กแบบโค้ง 2 ชั้น ชั้นบนเป็นทางเดินรถ ส่วนชั้นล่างเป็นถนนคนเดินและทางจักรยาน ทางเดินรถมีขนาด 2 ช่องจราจร ความยาวช่วงกลาง 140 ม. ความยาวสะพาน 480 ม.

สามารถรองรับปริมาณการจราจรในระยะ 10 ปี และ 20 ปี โดยเฉลี่ย 25,000 PCU/วัน ซึ่งเต็มความจุของสะพาน ใช้เงินลงทุน 837 ล้านบาท กทม. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ

10.โครงการสะพานสนามบินน้ำ ประกอบด้วย โครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาและโครงข่ายถนนต่อเชื่อม ระหว่างถนนราชพฤกษ์ ทางด้านตะวันตก และถนนสนามบินน้ำ ทางด้านตะวันออก ช่วยกระจายปริมาณการจราจรจากสะพานพระนั่งเกล้า และสะพานพระราม 4 มีรูปแบบสะพานแบบเอ็กซ์ตร้าโดส ขนาด 4 ช่องจราจร ความยาวสะพานช่วงกลาง 150 ม. สะพานมีความยาวรวม 540 ม.

ยังมีโครงข่ายถนนต่อเนื่อง โดยในฝั่งธนบุรีมีถนนเชื่อมจากสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ไปทางทิศตะวันตก บรรจบกับถนนราชพฤกษ์ ระยะประมาณ 4.5 กม. สามารถรองรับปริมาณการจราจรในระยะ 10 ปี และ 20 ปี โดยเฉลี่ย 19,000 PCU/วัน และ 28,000 PCU/วัน ตามลำดับ ใช้เงินลงทุน 1,580 ล้านบาท
หากไม่มีการควบคุมการเพิ่มปริมาณรถยนต์ให้รัดกุม ต่อให้มีโครงการก่อสร้างตัดถนน สะพานอีก 100 โครงการ ก็แก้ปัญหารถติดไม่ได้.


ประพิม เก่งกรีฑาพล/รายงาน
ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.dailynews.co.th/bkk/217458
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 12, 2013, 08:56:32 am โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ