ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ผู้หญิง ผู้ชาย และเฟซบุ๊ก  (อ่าน 1337 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28906
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ผู้หญิง ผู้ชาย และเฟซบุ๊ก
« เมื่อ: เมษายน 21, 2014, 10:17:14 am »
0


ผู้หญิง ผู้ชาย และเฟซบุ๊ก : คอลัมน์ อินโนเทค : โดย...คนชอบเล่า

วันนี้ขอ “เล่าสู่กันฟัง” ในหัวข้อชิลๆ ส่งท้ายสัปดาห์หยุดยาว (และชุ่มฉ่ำจากการสาดน้ำสงกรานต์) ที่เพิ่งสิ้นสุดไปละกัน โดยเป็นเรื่องเกี่ยวกับพฤติกรรมการเล่นเฟซบุ๊ก รวมถึงการใช้โทรศัพท์มือถือของเพศหญิงและเพศชาย
 
เมื่อเร็วๆ นี้ทางเว็บไซต์ FinancesOnline.com ได้นำเสนอบทรายงานเกี่ยวกับพฤติกรรม (นิสัย) การใช้งานสื่อมาแรงแห่งยุคนี้ คือ โซเชียลมีเดีย และโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ที่ตอกย้ำให้เห็นชัดถึง “ความแตกต่าง” ของสาวกออนไลน์ระหว่าง 2 เพศนี้ จนทำให้นึกไปถึงคำพูดที่ว่า ผู้หญิงมาจากดาวศุกร์ และผู้ชายมาจากดาวอังคารนั่นเลยเชียว
 
ติดตามไปด้วยกัน ณ บัดนาวว่า มีอะไรบ้างที่แตกต่างกัน

 
 :49: :49: :49:

ที่เห็นได้ชัด ก็คือ การเข้าสู่โลกเครือข่ายสังคมออนไลน์ของผู้หญิง มักเน้นไปที่การสร้างความสัมพันธ์ แบ่งปันเรื่องราวต่างๆ หรือเพื่อความรื่นเริงบันเทิง ขณะที่ ผู้ชาย ส่วนใหญ่จะเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กเพื่อจุดมุ่งหมายทางธุรกิจ และการออกเดท
 
ขณะที่ เมื่อเจาะลึกมาที่การใช้เฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ใหญ่สุดของโลก พบความน่าสนใจที่ว่า มีหลายกิจกรรมที่ “ผู้หญิง” แซงหน้าผู้ชายในเรื่องการใช้งาน ที่เด่นๆ ก็เช่น สัดส่วน 50% ขึ้นไป ใช้เพื่อเข้าไปดูรูปและคลิปวิดีโอ รวมทั้งใช้เป็นแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ กับเพื่อนกลุ่มใหญ่ให้รับรู้ไปพร้อมๆ กัน
 
อันดับรองๆ ลงไป ก็คือ เข้าไปดูโพสต์เรื่องราวตลกๆ และข่าววงการบันเทิง ค้นหาวิธีการเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น และใช้เป็นช่องทางการขอรับความช่วยเหลือ โดยทั้ง 5 พฤติกรรมนี้ “ครอง” โดยผู้หญิงทั้งสิ้น
 
 :s_hi: :s_hi: :s_hi:

ต่อกันที่แนวโน้มในการตกเป็นสาวกของแบรนด์ ที่ใช้หันมาใช้วิธีการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายผ่านโซเชียลอย่างจริงจังมากขึ้นนั้น ปรากฏว่า ผู้ชายจะยอมเป็นสาวกต่อเมื่อ “คุ้มค่า” ซะส่วนใหญ่ โดยเห็นจากพฤติกรรมการเข้าไปดาวน์โหลดคูปอง หรือสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อรับส่วนลดสินค้า/บริการแบรนด์ต่างๆ ขณะที่ ผู้หญิง จะถาโถมกันเข้าไปกด like และ follow เป็นหลัก แต่หากแบรนด์ใดใช้วิธีส่งข้อความโฆษณามาทางเอสเอ็มเอสล่ะก็ จะถูกสาวๆ เมินทันที
 
เพราะผู้หญิงมักนิยมเพลิดเพลินกับโทรศัพท์มือถือ ไปกับการแชร์รูปหรือแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ทั้งส่งข้อความ, แชท, อีเมล, ถ่ายรูป และเล่นเกม ส่วนผู้ชาย นิยมใช้เพื่อดูวิดีโอผ่านมือถือ, อ่านข่าวสาร และใช้ค้นหาตำแหน่ง (จีพีเอส)
 
ใครสนใจอยากเจาะลึกเพิ่มเติม ก็เข้าไปหาอ่านดูกันได้ในเว็บไซต์ที่อ้างอิงไว้ตอนต้น เพราะมีการทำ Infographics สวยงามประกอบให้ดูง่าย โดยเฉพาะการใช้ “สี” เป็นสัญลักษณ์ระบุเพศ โดยเลือกใช้สีชมพู แทนกลุ่มตัวอย่างผู้หญิง และสีน้ำเงิน แทนกลุ่มตัวอย่างผู้ชาย


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20140420/183147.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ