ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ตื่นมาเช็ก ก่อนนอนอัพ ชีวิตคนยุคใหม่ "ขาดเน็ตเหมือนขาดใจ"  (อ่าน 1148 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28530
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ตื่นมาเช็ก ก่อนนอนอัพ ชีวิตคนยุคใหม่ "ขาดเน็ตเหมือนขาดใจ"

ถูกใจต้องแท็ก โดนใจต้องแชร์ ต้องติดตามต่อ อยากคุย อยากเมาธ์ ต้องแชต อยากแสดงความคิดเห็น มีอิสระทางความคิดต้องโพสต์เป็น อาการของโลกสังคมออนไลน์ ที่ตอนนี้ใครๆ ก็ทำอย่างอัตโนมัติโดยไม่มีรู้ตัว สังคมออนไลน์ที่มีระบบอินเตอร์เน็ตเป็นตัวโครงข่ายหลักที่ใช้ในการสื่อสาร แทบจะเรียกได้ว่า "ปัจจัยที่ 5" ที่คนยุคปัจจุบันนี้ขาดไม่ได้ กลายเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต เช่นเดียวกับ อากาศ อาหาร น้ำ และไฟฟ้า

ยิ่งคน "เจเนอเรชั่น วาย" หรือ "เจนวาย" (Gen Y) ด้วยแล้วละก็ อินเตอร์เน็ตและเครื่องมือติดต่อสื่อสารอย่าง สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือเทคโนโลยีต่างๆ แทบไม่เคยห่างตัว บางคนนอนไปพร้อมกับโทรศัพท์ แท็บเล็ต เลยก็มี เหมือนกับเป็น "อวัยวะ" อีกชิ้นที่งอกเพิ่มขึ้นมาในร่างกาย


 :91: :91: :91:

นายจตุพล นามนาย อายุ 21 ปี ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สำนักวิชาศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ เล่าว่า อินเตอร์เน็ตกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตไปเสียแล้ว

"ขาดอินเตอร์เน็ต ไม่ได้ ไม่มีไวไฟ หรือ 3G เอาไว้ใช้ เหมือนกับชีวิตตกข่าว ไม่สามารถติดตามข่าวสารอะไรของใครได้เลย มันทำให้การติดต่อสื่อสารเป็นเรื่องที่ยากลำบากมากยิ่งขึ้น อีกอย่างการเล่นเน็ต ก็เหมือนเป็นการคลายเครียด หากไม่มีเน็ต ไม่มีไวไฟ ไม่มี 3G ชีวิตคงเฉาแน่ๆ"

วัยรุ่นหลายคนคงเป็นเช่นนี้ ดูจากจากผลการศึกษาวิจัยของ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ เผยข้อมูลผลสำรวจเทคโนโลยีหัวข้อ Connected World เมื่อปี 2556 พบพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ทั่วโลกน่าตกใจ ต้องการเข้าถึงโซเชียลเน็ตเวิร์กและอินเตอร์เน็ตตั้งแต่ยังไม่ลุกจากที่นอน คิดเป็นสัดส่วนกว่า 90% คนกลุ่ม Gen Y ที่ตอบแบบสอบถาม ระบุว่า พวกเขาเช็กสมาร์ทโฟนเพื่อดูข่าวคราวอัพเดตในอีเมล์ ข้อความ และโซเชียลมีเดีย ก่อนจะลุกจากเตียง

ทั้งนี้ ร่างกายของมนุษย์เรามีกระดูกทั้งหมด 206 ชิ้น และสมาร์ทโฟนเปรียบได้กับกระดูกชิ้นที่ 207

 :41: :41: :41:

สำหรับ คนรุ่น Gen Y ผู้ตอบแบบสอบถาม 2 ใน 5 คนระบุว่า พวกเขารู้สึกกระวนกระวาย เหมือนกับว่ามีอะไรบางอย่างขาดหายไปจากชีวิต ถ้าไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟนเพื่อเชื่อมต่อทุกที่ทุกเวลา

ผู้ตอบแบบสอบถาม 98% ระบุว่า ตนเองใช้เวลาเท่ากันหรือมากกว่าสำหรับการติดต่อเพื่อนฝูงทางออนไลน์ เมื่อเทียบกับการพบปะพูดคุยกันเป็นการส่วนตัว โดย 9 ใน 10 เชื่อว่าแต่ละคนมี "ภาพลักษณ์ออนไลน์" และ "ภาพลักษณ์ออฟไลน์" ที่แตกต่างกัน

กลุ่ม Gen Y กว่า 87% ยอมรับว่าออนไลน์เฟซบุ๊กตลอดเวลา และ 97% มีการอัพเดตเฟซบุ๊กวันละหนึ่งครั้งเป็นอย่างน้อย


 :96: :96: :96:

น.ส.วรัญ ญา ฟังบาง อายุ 23 ปี ชั้นปีที่ 3 คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม เป็นอีกหนึ่งในตัวแทนคนยุคเจนวาย ที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีและระบบอินเตอร์เน็ตแชร์เรื่องราวผ่านสังคมออ นไลน์ซึ่งมีความสำคัญกับชีวิตไม่น้อยว่า "ถ้าขาดเน็ตไปคงอึดอัดน่าดู เหมือนกับการที่เราทำอะไรทุกวัน จนเคยชินแล้ว อยู่ๆ ก็ไม่ได้ทำ เคยรู้เรื่องราวความเป็นไปของสังคมอย่างรวดเร็ว แต่อยู่ๆ ก็ไม่รู้ มันคงหงุดหงิดมาก"

"เดี๋ยวนี้ไวไฟ และ 3G สำคัญมาก ในการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆ ดูรายการย้อนหลังหรือการอัพโหลด ดาวน์โหลดหนัง เพลง รูปถ่าย ข่าวสาร ถ้าไม่มี มันคงจะแย่มากๆ เหมือนการถูกปิดหูปิดตา"

 :s_hi: :s_hi: :s_hi:

ทางด้าน นายกิจณรงค์ แสงศิริสัมปันโน อายุ 22 ปี ชั้นปีที่ 3 คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม กลับไม่เป็นเช่นนั้น "ผมขาดได้ ไม่มี ไวไฟหรือ 3G ก็ไม่เป็นไร" เขาบอกอย่างมาดมั่น

"ปกติ นานๆ ครั้งที่เข้าไปดู ไปเช็กอิน จริงๆ มันก็สำคัญในการทำงาน ในการติดต่อสื่อสารเหมือนกัน เพียงแต่ว่า ผมไม่ค่อยได้อัพ โพสต์ แท็กชื่อ แชร์อะไรเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ใช้ในการติดต่องานกับเพื่อนๆ มากกว่า"


 :49: :49: :49:

ขณะ ที่นายธนาคม ดวงคำ อายุ 21 ปี ชั้นปีที่ 3 คณะบริหาร มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย บอกว่า ไม่มีเน็ต ไม่เชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ "มันคงเหงามาก"

"แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร คือจริงๆ ชีวิตจริงคนเราก็อยู่ได้โดยที่ไม่มีเน็ตนะ ถึงแม้ว่าคนยุคเราจะเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี เราก็ต้องแยกแยะให้ออกว่า เรื่องไหนชีวิตจริง เรื่องไหนโลกออนไลน์"

 :sign0144: :sign0144: :sign0144:

โดยคนรุ่นใหม่ยุคเจนวาย เหล่านี้ต่างก็ยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่า พอลืมตาตื่นนอนขึ้นมา ก็ต้องเปิดดูหรือเช็กแอพพลิเคชั่นออนไลน์ต่างๆ

"ตื่นมาแล้วต้องดู เป็นประจำบนที่นอนคือ เฟซบุ๊ก ไลน์ ทวิตเตอร์ และอินสตราแกรม การเปิดดูแบบนี้ คือการเช็กข่าวสารต่างๆ รวมถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เรานอนหลับหรือช่วงเวลาที่เราหายไป จากโลกออนไลน์"จะว่าไปแล้ว เรื่องของการติดต่อสื่อสารอย่างรวดเร็วเป็นเรื่องที่มีความสำคัญในโลก ปัจจุบันไม่น้อย เพียงแค่ใช้ให้ถูกวิธี ไม่ตกเป็นทาสของเทคโนโลยี รู้จักใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ทำร้ายตัวเองและส่งผลกระทบต่อคนรอบข้างน่าจะดีที่สุด!


ขอบคุณภาพข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRRd01qTTRPREU1TXc9PQ==&sectionid=   
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ