1. ทานที่ได้มาโดยวิธีการทุจริต เช่น ได้มาจากการขโมย และพระภิกษุรู้ว่า บุคคลนั้นได้ขโมยของ เพื่อที่จะนำมาถวาย
2. เนื้อสัตว์ที่ต้องห้ามตามหลักศาสนาพุทธ (เช่น เนื้อคน เนื้อช้าง เป็นต้น)
3. เนื้อสัตว์ที่ได้มาจากการที่บุคคลนั้นตั้งใจฆ่าสัตว์ โดยมีจุดประสงค์หลัก เพื่อนำเนื้อนั้นมาถวายโดยเฉพาะ และพระภิกษุรู้ว่าเนื้อนั้นมาจากการฆ่า เพื่อที่จะนำมาถวายตนโดยเฉพาะ
4. ผลไม้ที่มีเมล็ด ไม่สามารถถวายผลไม้ที่มีเมล็ดได้ เพราะถือว่าเมล็ดนั้นยังสามารถที่จะให้กำเนิดชีวิตได้อยู่ ถ้าจะถวายต้องนำเมล็ดออกก่อน
5. วัตถุดิบในการทำอาหาร เช่น ข้าวสาร แป้ง เพราะตามหลักของศาสนา ไม่อนุญาตให้พระภิกษุประกอบอาหาร
5 ข้อนี้น่าสนใจครับ มีข้อยกเว้นหรือไม่ครับ
สำหรับข้อที่ 1 ก็ไม่สมควรอยู่
ข้อที่ 2 เห็นด้วยบัญญัติ เนื้อสัตว์ 10 ประการ เป็นที่รู้กันในหมู่ผู้ปฏิบัติ
ข้อที่ 3 อันที่จริงเนื้อสัตว์ที่ถูกฆ่า ที่บอกว่าไม่รู้ว่า จะมาเป็นโภชนา นั้นก็ยากอยู่นะ
ข้อที่ 4 ถวายเงาะ พอทราบ แต่ถ้าเป็น แก้วมังกร นี่ทำอย่างไร น้อยหน่า อีก อย่างนี้คือไม่ต้องถวายกันใช่หรือไม่ครับ
ข้อที่ 5 บางทีพระภิกษุ บิณฑบาตร ไม่ได้อาหาร เช่นบนเขา ที่ผมเคยติดตามพระไปทำภาระกิจ อย่างนี้ก็ผิด ใช่หรือไม่ ตลอดถึง ม่าม่า ไวไว ปลากระป๋อง อาหารแห้ง เหล่านี้ ถ้ากล่าวอย่างนี้ผู้ถวายไม่ได้บุญหรือครับ อันที่จริง วินัย ดูที่เจตนา ไม่ใช่หรือครับ ไม่ค่อยจะเข้าใจ อย่างที่บริษัทผม ก็จะมีการตักบาตร อาหารแห้งกันอย่างนี้ที่เราทำบุญลงไป ไม่ได้บุญหรือครับ งง งง ไม่ค่อยจะเข้าใจ
รบกวนท่านผู้รู้ ช่วย แถลงให้เข้าใจด้วยครับ ชัก งง แล้ว......