ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วัดขุนอินทประมูล ฝีมือการพัฒนาของ...'พระครูวิเศษ'  (อ่าน 3008 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28595
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

วัดขุนอินทประมูล ฝีมือการพัฒนาของ...'พระครูวิเศษ'
วัดขุนอินทประมูล ฝีมือการพัฒนาของ 'พระครูวิเศษ' : ท่องไปในแดนธรรม เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

"พระพุทธไสยาสน์" ต.บางพลับ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ขึ้นชื่อว่า "เป็นพระนอนมีพุทธลักษณะที่งดงาม พระพักตร์ยิ้มละไม สงบเยือกเย็นน่าเลื่อมใสศรัทธายิ่งนัก" นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดขุนอินทประมูลยังมีโบราณสถานวิหารหลวงพ่อขาว ซึ่งเหลือเพียงฐานและผนังบางส่วนและพระพุทธรูป ด้านหน้าพระนอนมีศาลรูปปั้น ขุนอินทประมูล ซึ่งตามประวัติ กล่าวว่าเป็นผู้สร้างพระพุทธไสยาสน์

ตำนานกล่าวว่า ขุนอินทประมูล ได้ยักยอกเงินหลวงมาสร้าง ครั้งถูกสอบถามว่าเอาเงินจากไหนมาสร้างพระ ขุนอินทประมูลก็ไม่ยอมบอกความจริง จึงถูกลงโทษจนตาย คงมีความชื่อที่ว่า ถ้าบอกแหล่งที่มาของเงินแล้ว ตนจะไม่ได้กุศลตามที่ปรารถนา

จากการสันนิษฐานมีความเห็นว่าได้สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา พระพักตร์หันไปทางทิศเหนือ พระเศียรหันไปทางทิศตะวันออก เมื่อมองตลอดทั้งองค์มีความสง่างามมาก พระพักตร์งดงามได้สัดส่วน แสดงออกถึงความมีเมตตา


 :96: :96: :96: :96:

ปัจจุบัน องค์พระนอนอยู่กลางแจ้งไม่มีวิหารคลุมเช่นพระนอนองค์อื่น เนื่องจากวิหารเดิมคงหักพังไปนานแล้ว ดังจะเห็นได้จากเสาพระวิหารที่ยังปรากฏอยู่รอบองค์พระนอน รอบๆ องค์พระมีต้นไม้ขนาดใหญ่หลายต้นขึ้นอยู่โดยรอบ ทำให้มีความสงบร่มเย็น เหมาะแก่การไปนมัสการให้เกิดความสุข สงบ ตามธรรมชาติ ซึ่งแปลกออกไปจากบรรยากาศในพระวิหาร

พระมหากษัตริย์ไทยหลายพระองค์ได้เคยเสด็จมาสักการะบูชา อาทิ พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ เสด็จมาเมื่อ พ.ศ.๒๒๙๖ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ในปี พ.ศ.๒๒๒๑ และ พ.ศ.๒๔๕๑ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันเสด็จฯ มาถวายผ้าพระกฐินต้นในปี พ.ศ.๒๕๑๖ และเสด็จฯ มานมัสการอีกครั้งในปี พ.ศ.๒๕๑๘ พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศต่างนิยมมานมัสการเป็นเนืองนิจ



เมื่อพระครูวิเศษชัยวัฒ รักษาการเจ้าอาวาสวัดขุนอินทประมูล ได้ร่วมกับพุทธศาสนิกชนสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ภายในวัดขุนอินทประมูล โดยได้สร้างขึ้นอย่างไฮเทค เพราะมีการติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งบันไดเลื่อน ลิฟต์ และนำเอาระบบไฮดรอลิกมาใช้ควบคุมอุปกรณ์ของใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ญาติโยมผู้สูงอายุที่มาทำบุญ และพระชราด้วย

การเดินทางไปวัดขุนอินทประมูลไปได้ ๓ เส้นทาง คือ ๑.สายอ่างทอง-อำเภอโพธิ์ทอง (เส้นทาง ๓๖๔) แยกขวาที่กม.๙ เข้าไปอีกประมาณ ๒ กม.๒.จากจังหวัดสิงห์บุรีไปทางอำเภอไชโยประมาณกม.ที่ ๘ จะมีทางแยกซ้ายมือเข้าถึงวัดเป็นระยะทาง ๔ กม.และ ๓.จากเส้นทางตัดใหม่สายอำเภอวิเศษชัยชาญ-โพธิ์ทอง (ถนนเลียบคลองชลประทาน) เมื่อถึงอำเภอโพธิ์ทองมีทางแยกเข้าวัดอีก ๒ กม.



สมเด็จฯโต รุ่นมนุษย์สมบัติ

“สร้างสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี องค์ใหญ่หน้าตักกว้าง ๓.๙๙ เมตร ประดิษฐานหน้าพระอุโบสถ สร้างสถานปฏิบัติธรรม และที่พักปฏิบัติธรรม” เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสร้างพุทธมณฑลจังหวัดอ่างทอง ที่พระครูวิเศษ กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้

ในงานนี้พระครูวิเศษ จึงจัดสร้าง เหรียญสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี รุ่น มนุษย์สมบัติ เพื่อมอบให้เป็นที่ระลึกแก่บรรดาผู้บริจาคเงินทาบุญตั้งแต่ ๑,๐๐๐ บาทขึ้นไป โดยมีอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง วิศวะ ศะศิสมิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย และ รศ.รังสรรค์ ต่อสุวรรณ เป็นหัวแรงใหญ่ในการดำเนินงาน และมอบหมายให้ บ.แพรนด้าจิวเวลรี่ ออกแบบและผลิต เหรียญรุ่นนี้เป็นเหรียญหล่อรูปไข่ ๓ ชิ้นประกอบ ซึ่งบรรดานักสะสมเหรียญสวยยกย่องให้เป็นตานานเหรียญหล่อของท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์โต ที่มีความประณีต งดงามด้วยพุทธศิลป์มากที่สุดตั้งแต่เคยมีมาเลยทีเดียว

 :96: :96: :96: :96:

นอกจากนี้เพื่อเพิ่มความเข้มขลังโดยบรรจุมวลสารศักดิ์สิทธ์ผงเก่าสมเด็จวัดระฆัง สมเด็จบางขุนพรหม สมเด็จวัดเกศไชยโย และสมเด็จวัดขุนอินทประมูล โดยพิมพ์ใหญ่จะนามวลสารบรรจุลงในตลับผะอบขนาด ๐.๐๔ เซนติเมตร เมื่อนามาเขย่าจะมีเสียงดังเช่นเดียวกับพระกริ่ง พิมพ์กลางและพิมพ์เล็ก จะบรรจุโดยการนามวลสารผสมกับครั่งแล้วอุดไว้ด้านในองค์พระลักษณะเดียวกับพระชัย

โดยผู้ที่สั่งจองเหรียญทองคำภายในเดือนสิงหาคมนี้ จะได้รับพระเพิ่มอีก ๔ องค์ รวม ๕องค์ ดังนี้ พระทองคำ ๙๖.๕% ๑ องค์, รับพระเพิ่ม องค์พระนวะโลหะตัวเหรียญเนื้อเงิน ๑ องค์, องค์พระนวะโลหะตัวเหรียญเนื้ออัลปาก้า ๑ องค์, องค์พระนวะโลหะตัวเหรียญเนื้อทองระฆัง ๑ องค์, องค์พระนวะโลหะตัวเหรียญเนื้อบรอนซ์ ๑ องค์ โดยพระเพิ่มทุกองค์ไม่มีให้สั่งจองจะมากับพระทองคำเท่านั้น และทุกรายการต้องอยู่ในพิมพ์เดียวกันเท่านั้น

ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญไดที่ วัดขุนอินทประมูล โทร.๐๙-๒๕๕๗-๗๕๐๘, ๐๙-๒๕๕๗-๗๕๐๙, ๐๙-๒๕๕๗-๗๕๑๐ และ ๐๙-๒๕๕๗-๗๕๑๑ หรือที่ " www.artmulet.com "



ฝีมือของ "พระครูวิเศษฯ" ๑๐๐%

"โบสถ์ไฮเทค" วัดขุนอินทประมูล เป็นฝีมือดำเนินการจัดสร้างโดย พระครูวิเศษชัยวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดขุนอินทประมูล  เป็นพระอุโบสถแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่มีทั้งลิฟต์และบันไดเลื่อน ไว้คอยบริการผู้ที่มีจิตศรัทธา โดยใช้งบประมาณไปแล้วทั้งสิ้น ๑๒๐ ล้านบาท มีทั้งหมด ๓ ชั้น ด้านล่างเป็นห้องโถงสำหรับจัดเลี้ยงอาหาร ตั้งโต๊ะจีนพร้อมกันได้ถึง ๑๒๐ โต๊ะ

ความไฮเทคของโบสถ์วัดขุนอินทประมูลอีกอย่างหนึ่ง คือ ระบบเสียงในโบสถ์ที่คุณภาพของเสียงนั้นไม่ต่างจากห้องบันทึกเสียงของเอกชน หรือ โรงหนังอันทันมัย แต่ยังคงสภาพเป็นโบสถ์ไว้ ๑๐๐% ไม่มีการติดตั้งหรือออกแบบโบสถ์ให้ต่างจากโบสถ์ทั่วๆ ไป อาจจะมีคนจำนวนไม่น้อยอาจจะอดสงสัยว่า พระครูวิเศษฯ จ้างช่างติดตั้งฝีมือดีที่ไหนมา แต่แท้ที่จริงแล้ว เป็นฝีมือ พระครูวิเศษฯ ล้วนๆ ตั้งแต่การออกแบบ เลือกซื้ออุปกรณ์ รวมไปถึงการติดตั้ง โดยท่านได้ใช้ความรู้เมื่อครั้งที่เป็นฆารวาสมาใช้ โดยก่อนบวชเมื่อ ๓๐ ปี ก่อนท่านเป็นหนึ่งในช่างเครื่องเสียงชื่อดัง ชนิดที่เรียกว่าหลงใหลเครื่องเสียงในราคาหลักล้านบาทเคยซื้อมาฟังแล้ว หากใครได้ขึ้นไปบนอุโบสถลองขอฟังได้


 :25: :25: :25: :25:

นอกจากนี้แล้วผลงานอีกชิ้นหนึ่งที่พระครูวิเศษฯ ฝากไว้แต่เพียงผู้เดียว คือ ลายปูนปั้น รวมทั้งฝีมือการปิดทองฐานพระประธานในอุโบสถ เป็นฝีมือของท่านล้วนๆ โดยไม่ได้จ้างช่างที่ไหนมา ซึ่งก่อนที่พระครูวิเศษฯ จะมาเป็นเจ้าอาวาสวัดขุนอินทประมูล ที่วัดชัยมงคล ต.ตลาดหลวง อ.เมือง จ.อ่างทอง ท่านได้สร้างศาลาการเปรียญที่สูง ๓ ชั้น พร้อมติดตั้งลิฟต์เพื่ออำนวยความสะดวกในการขึ้นลงมานานหลายปีแล้ว รวมทั้งเมรุหลังใหม่ก็บันไดเลื่อนอีกด้วยเพื่อความสะดวกของพุทธศาสนิกชนต่อไป

"ปัจจัยที่ญาติโยมนำมาทำบุญนั้น พระต้องใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สิ่งใดทำไม่ได้ก็ต้องจ้างญาติโยมทำ เมื่อญาติโยมมีเงินก็กลับมาทำบุญที่วัด ขณะเดียวกันสิ่งใดที่พระ เณรทำได้ก็ต้องทำเอง อาตมาเชื่อว่ามีพระหลายรูปก่อนบวชผ่านงานทางโลกมาแล้วทั้งสิ้น อย่างกับอาตมาผ่านทั้งงานก่อสร้าง งานเครื่องเสียง เมื่อมาบวชเป็นพระก็เอามาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ทันที" พระครูวิเศษฯ พูดทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิด


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20140815/190161.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

DANAPOL

  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-1
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 332
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: วัดขุนอินทประมูล ฝีมือการพัฒนาของ...'พระครูวิเศษ'
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 11:11:03 am »
0
 :c017: thk56 thk56 ขอบคุณจะต้องไปเยี่ยม นมัสการ พระรัตนตรัย ที่นั่นสักครา

 
บันทึกการเข้า
รหัสธรรม ต้องใช้ปัญญาคือความรู้ ผู้ถือกุญแจคือใครหนอ...