ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ‘วิถีอยุธยาโมเดล’ ต่างศาสนาอยู่ร่วมกันสันติสุข  (อ่าน 1191 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29309
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

‘วิถีอยุธยาโมเดล’ ต่างศาสนาอยู่ร่วมกันสันติสุข
สำราญ สมพงษ์ รายงาน

ก้าวแรกของผู้นำ 5 ศาสนาในภูมิภาคประชาคมอาเซียน 10 ประเทศจำนวน 80 ชีวิตเดินทางมาร่วมประชุมผู้นำศาสนาเพื่อสันติภาพในประชาคมอาเซียน ครั้งที่ 1 เรื่อง ขันติธรรมทางศาสนา ระหว่างวันที่ 24-29 กันยายน พ.ศ.2557  ที่โรงแรมคลาสสิก เคมิโอ จ.พระนครศรีอยุธยา และที่ หอประชุม "มวก ๔๘  พรรษามหาวชิราลงกรณ์"  มจร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางไปทัศนศึกษาในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและเยี่ยมชมชุมชนกุฎีจีนประกอบด้วยวัด โบสถ์คริสต์ และมัสยิด ในวันที่ 25 ก.ย.นี้  โดยได้ศึกษาและเรียนรู้บทเรียนจริงการอยู่ร่วมกันของชาวอยุธยาที่มีความเชื่อที่แตกต่างกันได้อย่างไร

 :25: :25: :25: :25:

จุดแรกที่ผู้นำศาสนาเข้าเยี่ยมชมคือศูนย์ท่องเที่ยวพระนครศรีอยุธยาตามด้วยอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา รวมถึงวัดพระมหาธาตุที่มีเศียรพระพุทธรูปฝังอยู่ในต้นไม้ โบสถ์คริสต์ยอเซฟที่สวยงามวิจิตรได้รับความสนใจจากผู้นำศาสนาเป็นอย่างมาก และมัสยิดตะเกียโยคิณราชมุสลิมจินดาสยามซึ่งมีการจำลองโบสถ์ตามลักษณะสถาปัตยกรรมของโบสถ์พุทธทั่วไปเป็นแท่นที่ปราศรัย เพราะมัสยิดแห่งนี้เดิมเคยเป็นวัดมาก่อน ตามด้วยวัดพนันเชิงที่มีฝาผนังศิลปะเปอร์เซีย โดยเป็นวัดของพุทธศาสนามหายานมาก่อนภายหลังกลายสภาพเป็นวัดพุทธเถรวาท ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ยังมีพระมหายานและมีธงทิวประดับบริเวณโบสถ์



แล้วอะไรที่ทำให้คนอยุธยาอยู่ร่วมกันได้ในสภาพเช่นนี้อย่างมีความสุข มัคคุเทศก์ให้คำแนะคือ "ความเป็นอยุธยา" โดยที่คนอยุธยาต่างศาสนาได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันตั้งแต่เป็นนักเรียนและวิถีชีวิตทั่วไป โดยจะไม่มีการพูดกระทบกระทั้งกัน และมีการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันมาตลอด

 :96: :96: :96: :96:

ขณะที่มงซินญอร์แอนดรูว์วิษณุ ธัญญอนันต์ ผู้แทนศาสนาคริสต์ กล่าวว่าความจริงแล้วคนอยุธยาอยู่ร่วมกันบนสภาพที่หลากหลายทางความเชื่อมานานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาและมีความเป็นสากลหรืออินเตอร์มานานแล้ว น่าที่พื้นที่ต่างๆควรจะเป็นเอาเป็นแบบอย่างขยายพื้นที่ไปให้มาก ทั้งนี้คงเป็นเพราะวิสัยทัศน์ของผู้นำขณะนั้นคือกษัตริย์สมัยนั้นมีความใจกว้างให้อิสระทางความคิดแล้วคนระดับล่างปฎิบัติตาม

ด้านนายถุงเงิน บุญยัง กรรมการอิสลามมัสยิดตะเกียโยคิณราชมุสลิมจินดาสยาม กล่าวว่า ความเป็นอยุธยาคือความเป็นพี่น้องกันเกิดในประเทศเดียวกัน สามัคคีกัน ไปมาหาสู้กัน เมื่อมีงานบุญต่างๆก็ไปร่วมงานอย่างเช่นงานแต่งงานและจะไม่มีการบังคับให้มีการนับถือ



เช่นเดียวกันนายบุญเลิศ ตานีเทพ กรรมการอิสลามมัสยิดตะเกียโยคิณราชมุสลิมจินดาสยาม กล่าวว่า คนย่านนี้ต่างช่วยเหลือซึ่งกันและกันมาไปมาหาสู่กันตลอด โดยไม่ได้คำนึงว่าจะนับถือศาสนาอะไร ทุกคนที่มาที่มัสยิดแห่งนี้พร้อมให้การต้อนรับ

 ans1 ans1 ans1 ans1

อย่างไรก็ตามพระมหาหรรษา ธัมมหาโส ผู้ช่วยอธิการบดี มจร หัวหน้าหลักสูตรสันติศึกษา ในฐานะกรรมการจัดงานผู้นำศาสนาอาเซียน  พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้ไปเดินทางไปออกรายการเรื่อง  "ปรองดองสร้างชาติ"  ร่วมกับนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) และออกอากาศ 20.30น. วันที่ 25 ก.ย. ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที 

โดยได้อธิบายรายระเอียดเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมสันติสนทนาระหว่างผู้นำศาสนาเพื่อสันติภาพในประชาคมอาเซียนดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะมีการเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 ก.ย.โดยมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานเปิดอย่างเป็นทางการ  และนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมตรีที่กำกับดูแล พศ.ร่วมด้วย



อย่างไรก็ตาม ผู้ช่วยอธิการบดี มจร  กล่าวด้วยว่า ยูเนสโกได้นำเสนอปฏิญญาว่าด้วย "ขันติธรรม" ระหว่างผู้แทนของมนุษยชาติในคราวประชุม ปี 2536 และเนื้อหาสำคัญตอนหนึ่ง คือ "ไม่มีขันติ ย่อมไม่มีสันติ ไม่มีสันติ ย่อมไม่มีการพัฒนาและประชาธิปไตยที่ยั่งยืน" ในขณะที่พระพุทธศาสนาได้ชื่อว่าเป็น "ศาสนาแห่งขันติธรรม" จากอุดมการณ์ของพระพุทธศาสนาที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสในวันโอวาทปาติโมขก์ว่า "ความอดทนคือความอดกลั้นเป็นธรรมเครื่องเผากิเลสอย่างยิ่ง"

เชื่อแน่ว่าวิถีอยุธยาจะเป็นโมเดลของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขบนสภาพที่แตกต่างที่มี "ขันติธรรมทางศาสนา" เป็นฐานรอบรับ


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20140926/192821.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ