« เมื่อ: มิถุนายน 10, 2017, 08:40:51 am »
0
มองเห็นแต่สี อารมณ์แน่วแน่ในสีเดียว อันนี้เป็น อุปจาระฌาน
มองเห็นแต่สี แต่เห็นแค่ดวงกสิณสีนั้นสีเดียว สีอื่น ๆ หายไปหมด อันนี้เป็น เอกัคคตารมณ์ อัปปนาฌาน ( จตุตถฌาน 4 )
มองเห็นแต่จิต ที่แล่นไปในอารมณ์เดียว แต่อารมณ์ก็ยังมีอยู่ เคียงกัน อันนี้เป็น อุปจาระฌาน
มองเห็นแต่จิต ที่แล่นไปในอารมณ์เดียว อารมณ์อื่นๆ ดับหมด อันนี้เป็นเอกัคตารมณ์ อัปปนาฌาน ( จตุตตถฌาน 4 )
อะไรชื่อว่า มีอารมณ์เดียว แต่มีอารมณ์ อื่นร่วมอยู่ด้วย
จิตที่แล่นไปใน วิตก ( บริกรรม ) มีอารมณ์เดียว เช่นคำว่า พุทโธ เป็นต้น ชื่อว่าแล่นไปในอารมณ์เดียว
จิตที่แล่นไปในอารมณ์เดียว แต่มีอารมณ์ประกอบด้วย วิจาร ( การพิจารณาเรียนรู้ในบริกรรมขณะนั้น ) แต่มีอารมณ์ประกอบด้วย ปีติ ( ความอิ่มใจในบริกรรมขณะนั้น ) แต่มีอารมณ์ ปัสสัทธิ ( ยุคลธรรมในขณะนั้น ) แต่มีอารมณ์ สุข ( สุขที่กิเลส นิวรณ์ ธรรมดับ พ้นจากความเป็น บวก เป็นลบ เป็นกลาง ไม่ฟุ้งซ่าน ไม่สงสัยแน่วแน่ ในขณะนั้น ) ชื่อว่า มีอารมณ์เดียว แต่มีอารมณ์อื่นร่วมอยู่ด้วย
ดังนั้น จิตที่แล่นไปในอารมณ์เดียว แต่มีอารมณ์อื่นร่วมอยู่ด้วย ชื่อว่า อุปจาระฌาน
อะไรชื่อว่า มีอารมณ์เดียว แต่อารมณ์อื่น ๆ ดับหมด
จิตที่แล่นไปในบริกรรมเดียว มีอารมณ์เดียว เข้าสู่ การพิจารณาบริกรรมนั้นด้วย อุคคหนิมิต และ ปฏิภาคนิมิต ประกอบด้วยอารมณ์ มีปีติ( อิ่มใจ ) มีสุข( เพราะนิวรณ์ดับ ) มีอุเบกขา ( วางเฉย ต่ออารมณ์ อื่น ๆ ที่มากระทบในขณะนั้น ) ด้วยอำนาจสมาธิ
นี้ ชื่อว่า ปฐมฌาน ประกอบด้วยองค์แห่งอารมณ์ 5 มี วิตก วิจาร ปีติ สุข อุเบกขา( เอกัคคตา)
เพราะเรียนรู้ในนิมิตนั้นอย่างถ่องแท้ บริกรรมจึงดับ การเรียนรู้ก็ดับ เพราะอาศัยวิตก วิจาร (คำบริกรรม และ การเรียนรู้ในปฏิภาคนิมิต ในขณะนั้น ) เพราะ วิตก และ วิจาร สงบไป จิตแล่นไปในปีติ และ สุข อย่างเดียวด้วยนิมิตนั้น ชื่อว่า ทุติยฌาน ไมมีวิตก ไม่มีวิจาร มีแต่ ปีติ สุข อุเบกขา( เอกัคตตา )
เพราะวิตกวิจารสงบลงไป มีปีติและสุข เกิดแต่สมาธิอยู่ มีอุเบกขา มีสติสัมปชัญญะ เสวยสุขด้วยนามกาย เพราะปีติสิ้นไป ชื่อว่า ตติยฌา่น เพราะปีติ ดับไป มีแต่ สุข อุเบกขา ( เอกัคคตา )
พระอริยเจ้าทั้งหลายสรรเสริญว่า ผู้ได้ฌานนี้ เป็นผู้มีอุเบกขา มีสติอยู่เป็นสุขบรรลุจตุตถฌาน ไม่มีทุกข์ ไม่มีสุข เพราะละสุขละทุกข์และดับโสมนัสโทมนัสก่อนๆ ได้ มี อุเบกขาเป็นเหตุให้สติบริสุทธิ์อยู่ มีอารมณ์แล่นไปใน อุเบกขา ( เอกัคคตา ) ชื่อว่า จตุตถฌาน ไม่มี วิตก วิจาร ปิติ และ สุข มีเพียงแต่ อุเบกขา เป็นผลสมาบัติ อย่างนี้แล ชื่อว่า ผู้มีจิตแล่นไปในอารมณ์เดียว อารมณ์อื่น ๆ ดับหมดนั่นเอง
ขอดวงตาเห็นธรรม จงมีแก่ท่านทั้งหลาย
ขอความสำเร็จในธรรม จงมีแก่ท่านทั้งหลาย
ขอให้ทุกท่านจงเป็นผู้มีความสวัสดี เทอญ
เจริญพร
ชื่อภาพ สรรพสิ่งมีกำเนิด จากที่เดียวกัน เป็นไปตามเหตุตามปัจจัย เหตุดับ ปัจจัยก็ดับ เมื่อเหตุปัจจัยดับ ทุกอย่างก็จะดับลงนั่นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2017, 09:24:21 am โดย ธัมมะวังโส »

บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ