ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีฝึกฝนสติปัฏฐานสำหรับผู้ไม่อยากอ่านมาก อยากฝึกสบาย ๆ - มุมมือใหม่  (อ่าน 2079 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

paisalee

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 382
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
วิธีฝึกฝนสติปัฏฐานสำหรับผู้ไม่อยากอ่านมาก อยากฝึกสบาย ๆ - มุมมือใหม่

ถ้าท่านเป็นผู้หนึ่งที่ประสงค์จะพ้นจาก สังสารวัฏ แต่ก็ต้องการวิธีที่สบาย ๆ ไม่ต้องอ่าน ไม่ต้องเรียนอะไรมากมาย ขอเพียงรู้สิ่งที่จำเป็นเท่านั้น บทความนี้จะเป็นสิ่งที่ท่านต้องการ แต่ผมจะมีข้อแม้กับท่าน 2 ข้อเท่านั้น ซึ่งถ้าท่านรับว่าทำได้แน่นอน ผมก็กล้ารับรองได้ว่า วิธีนี้ท่านสมความประสงค์แน่นอนเช่นกัน

มาดูข้อแม้ 2 ข้อกันก่อน

ข้อ ที่ 1.... ท่านต้องเชื่อว่า สิ่งที่ผมจะเขียนให้ท่านอ่านนี้ เป็นไปได้แน่นอน ท่านต้องไม่มีข้อสงสัยแม้แต่นิดเดียวในใจว่า ใช่ทางหรือเปล่าหว่า

ข้อที่ 2.... เมื่อท่านอ่านแล้ว ถ้าท่านเกิดไม่เข้าใจวิธีฝึกที่ผมเขียน ให้ถามมาได้ทางหลังไมค์ ผมจะตอบข้อสงสัยในวิธีการฝึกให้ เมื่อท่านเข้าใจวิธีการฝึกแล้ว ท่านต้องหมั่นฝึกฝนอยู่เสมอ ๆ ฝึกบ่อย ๆ ฝึกทุกโอกาสที่ท่านสามารถจะฝึกได้ เช่น เวลาเข้าส้วมถ่ายหนัก เบา ท่านก็ควรฝึก เวลารถติดอยู่ ท่านก็ควรฝึก หรือ ระหว่างที่เดินไปทำงาน เดินไปรับประทานอาหารเที่ยง ขณะที่กำลังซักผ้า แปรงฟัน ล้างรถ ซักผ้า ถูบ้าน หรือ ทุกกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่มีเวลาว่าง แม้แต่เพียง 1 นาที ก็ขอให้ฝึกครับ

เอาละ มาอ่านดูวิธีการฝึกกัน

ก่อนอื่น ผมอยากให้ท่านนึกถึงตอนที่ท่านไปพักผ่อนตามป่าเขา หรือ ชายทะเล ท่านไม่มีภาระอะไรต้องทำเลย ท่านกำลังนอนอย่างสบาย ๆ ที่เก้าอี้ผ้าใบ จิตใจท่านไม่ต้องทำอะไรเลย ท่านไม่ต้องสนใจอะไรเลย เพียงแต่ทำตัวทำใจ สบาย ๆ ผ่อนคลาย ไม่ต้องเกร็ง ไม่ต้องเครียด เท่านั้น

ในขณะที่ท่าน กำลังผ่อนคลายอยู่นี้ จิตใจท่านจะสบาย ๆ สมองจะว่างเปล่า เพราะท่านไม่ได้คิดอะไร ไม่ได้ต้องการอะไร ถ้ามีลมพัดมาโดนกาย ท่านก็จะรู้สึกได้ ถ้ามีเสียงนกร้อง ท่านก็ได้ยินได้ แต่ท่านไม่ต้องไปสนใจว่า นี่เสียงนกอะไร ท่านจะหลับตา หรือ ลืมตา ไม่สำคัญ ขอเพียงแต่ว่า ท่านต้องสำรวจตัวเองเป็นระยะ ๆ ว่า ท่านสบาย ๆ อยู่ใช่ใหม ท่านไม่เกร็งไม่เครียดอยู่ใช่ใหม

การฝึกก็มีแค่นี้เอง

ขอ ให้ท่านจำอาการที่ท่านสบาย ๆ ไม่เกร็ง ไม่เคียด ผ่อนคลายนี้ไว้ เมื่อท่านมีเวลาว่าง แม้แต่เพียงน้อยนิด ท่านก็มาผ่อนคลายแบบนี้บ่อย ๆ เวลาทำงานในชีวิตประจำวัน ขอให้ท่านทำด้วยจิตใจที่ผ่อนคลายแบบนี้เสมอๆ

ท่าน ไม่ต้องไปนั่งสมาธิให้ปวดขา ท่านไม่ต้องไปเดินจงกรมให้ปวดน่อง ท่านไม่ต้องไปสวดมนต์อะไรเลย แต่ถ้าท่านอยากจะทำ ก็ทำได้เช่นกัน ไม่มีข้อห้ามแต่อย่างใด แต่ท่านบอกผมว่า ท่านต้องการสบาย ๆ ดังนั้น ผมก็เชื่อว่า ท่านคงไม่อยากทำอย่างที่ผมกล่าวนี้จริงใหมครับ

*******************
สิ่งที่ผมเขียนข้างต้นนี้ คือสภาวะแห่งธรรมชาติครับ
ผมนำสิ่งทีเป็นธรรมชาติแท้ ๆ มาบอกท่าน
จริง ๆ การปฏิบัติธรรมมันง่ายมาก ๆ ถ้าเราเคยพบกับมันมาก่อน
เราจะเข้าใจ เมื่อเราเข้าใจ เราก็จะพบวิธีการเดินตรงทางเข้าสู่ธรรมชาติได้เลย ไม่อ้อมค้อม ไม่ยุ่งยาก

จำไว้นะครับ สบาย ๆ ผ่อนคลาย ไม่เกร็ง ไม่เครียด ทำตัว ทำใจแบบนี้เสมอ

ถ้า ท่านเกิดเกร็ง เกิดเครียด ขี้นมา ก็ขอให้ท่านรีบผ่อนคลายอาการเกร็ง อาการเครียดนี้ออก มันจะดีสำหรับท่าน และก็เป็นประโยชน์ในการฝึกฝนด้วยครับ


ที่มาเนื้อหา
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=namasikarn&month=28-04-2010&group=8&gblog=4
บันทึกการเข้า
บุญที่้ข้าพเจ้าได้ทำวันนี้ ขออุทิศให้แก่ บิดาและน้องชายที่ล่วงลับ มารดาที่ยังมีชีวิตอยู่