« เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2019, 06:32:54 am »
0
ชาวบางระจันว่าไง.? 'เทพมนตรี'จับผิด "หลักฐานทางประวัติศาตร์อ่อน" มีแต่นิยาย เพลง และหนังวันที่ 20 ก.ค.เทพมนตรี ลิมปพยอม นักประวัติศาสตร์ เปิดประเด็นอีกแง่มุมเรื่องชาวบ้าน 'บางระจัน' ในเพจเฟซบุ๊กระบุว่า...บางระจันคือบทเรียนที่สะท้อนถึงความอ่อนแอของราชสำนักอยุธยา เขียนใหม่ กล่อมเกลาผู้คนให้เชื่อตาม
บางระจัน คือพื้นที่รองรับพี่น้องชาวลาวเวียงจันทน์และส่วนอื่นๆของลาวตอนต้นกรุงกระนั้น ... ทั้งเค้าโครงเรื่อง บทสนทนา คือนิยายความต่อเนื่อง หลักฐานอ่อน ในระดับชั้นสอง ชั้นสาม
ตำนาน ถูกเล่าขานโดยคนอื่นมิใช่คนสายสืบสกุลจุดพิกัดชาวบ้านบางระจัน องค์ความรู้การหล่อปืนใหญ่ไม่เคยเกิดขึ้นในสยาม เวลาที่กรุงศรีอยุธยาแตก เรานำเข้าปืนมาจากภายนอก หากชาวบ้านหล่อปืนได้ย่อมเป็นมหาอำนาจเช่น ดัชต์ สเปน โปรตุเกส ฝรั่งเศส หรือจีน อินเดีย อาหรับ
@@@@@@
หลักฐานฝ่ายอังวะไม่เคยกล่าวถึง หลักฐานร่วมสมัยพระเจ้าเอกทัศผู้ถูกกระทำไม่เคยกล่าวถึงบางระจันเป็นเพียงแค่กระจกเงาสะท้อนความอ่อนแอของพระเจ้าเอกทัศเพื่อสร้างความสามัคคีในชาติ
เมื่อ 80-100 ปีที่แล้ว จะเชื่อเรื่องราวบางระจันอย่างไรไม่ผิด แต่วิชาประวัติศาสตร์ไม่เคยหยุดนิ่งจากการค้นคว้าและพัฒนาไม่เคยหยุดนิ่งต่อการค้นหาหลักฐานและการให้เหตุผลจากตัวมัน
ประวัติศาสตร์ที่เราเรียนมาอาจต้องเปลี่ยนแปลงไม่ทันเวลากับความเชื่อ เมื่อปลูกฝังความเชื่อข้ามชั่วอายุคน มันจึงเกิดการฝังหัวเกิดกลุ่มญาติวีรชนควาญหาตัวอย่างอัตโนมัติ เชื่อมโยงเกี่ยวพันกับเรื่องเล่าที่ชาวกรุงเทพฯขึ้นไปโหยหาสถานที่ ตรงไหน จุดไหน และอย่างไร ชาวบ้านจึงสนองตอบ
@@@@@@
ชาตินิยมอาจใช้ได้ผลดีในอดีต แต่เมื่อมีความจริงอีกชุดหนึ่งแสดงออกมาว่าไม่เคยเกิดขึ้นจริง ชาตินิยมอัตตาในตัวจึงทำงานอย่างแข็งขันประวัติศาสตร์ที่ถูกสร้างขึ้นกลับกลายเป็นจริง ใครเห็นแย้งเห็นต่างจึงถูกด่ากราด แช่งชักหักกระดูก เอาใจบุคคลที่ปราศจากตัวตน
ข้าพเจ้าเบื่อที่จะทะเลาะด้วย คิดอย่างไรเชื่ออย่างไร สบายใจก็คิดและเชื่อกันไปเถอะ ข้าพเจ้าไม่เอาด้วยแล้ว!บางระจันมีแต่นิยาย เพลง หนังครับ...ขอบคุณที่มา :
https://siamrath.co.th/n/91821
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2019, 06:40:29 am โดย raponsan »

บันทึกการเข้า

ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ