ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: “อยู่ก่อนแต่ง” เรียกให้ดูดีก็คือ “เทพอุ้มสม” แต่ข้อเท็จจริงคือ “one night stand”  (อ่าน 781 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 29340
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




“อยู่ก่อนแต่ง” เรียกให้ดูดีก็คือ “เทพอุ้มสม” แต่ข้อเท็จจริงคือ “one night stand”.?

ในกัมพูชาโบราณ หญิงชายมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานเป็นกิจกรรมธรรมดา พบในเอกสารจีนโจวต้ากวาน พรรณนาว่า “หญิงชายส่วนมากได้เสียกันมาแล้ว จึงได้แต่งงานกันตามขนบธรรมเนียมและประเพณีของเขา  ไม่ถือเป็นสิ่งที่น่าละอายและไม่ถือเป็นเรื่องประหลาด”

วรรณกรรมโบราณยืนยันว่าสาวหนุ่มแต่ก่อนมีเพศสัมพันธ์กันได้ก่อนแต่งงาน แล้วเป็นที่รับรู้ทั่วไป ไม่ถูกประณาม (เหมือนสมัยนี้) แต่เรียกด้วยศัพท์แสงชั้นสูงให้ดูดีมีระดับว่า “เทพอุ้มสม” (พจนานุกรม ฉบับมติชน อธิบายว่าหมายถึงเทวดาจัดแจงให้มีคู่สู่สมโดยไม่มีพิธีแต่งงาน) และเป็นที่รู้ทั่วกันอย่างยกย่องว่านิทานสำคัญเรื่องนี้ คือ “อนิรุทธ์สมอุษา” หมายถึงเทพอุ้มพระอนิรุทธ์ไปสมสู่นางอุษา โดยต่างไม่เคยรู้จักกันมาก่อน และยังไม่แต่งงาน

อนิรุทธ์คำฉัน วรรณคดียุคต้นอยุธยา ราวหลัง พ.ศ. 2000 ไม่รู้ชื่อกวีนิพนธ์ เพราะไม่มีเขียนบอกไว้บนสมุดข่อยต้นฉบับ (แต่ก่อนมักเดากันว่าศรีปราชญ์เป็นผู้แต่ง ครั้นภายหลังจึงรู้ว่าศรีปราชญ์เป็นชื่อในนิทาน เหมือนศรีธนญชัย ไม่มีตัวตนจริง เลยต้องยกเลิกไป แต่ครูบาอาจารย์บางคนยังฝังใจไม่ยอมเลิก)

@@@@@@

อนิรุทธ์เป็นเจ้าชายเมืองทวารพตี คราวหนึ่งออกไปล่าสัตว์ในป่า ครั้นค่ำลงก็ประทับนอนในรถทรงใต้ร่มไทร เทพารักษ์เวทนาว่าขาดคู่สู่สมสังวาส จึงอุ้มไปสมสู่นางอุษา ธิดาพระเจ้ากรุงพาณที่โสณินคร เมื่อเสร็จสู่สมสองสมแล้วอุ้มกลับก่อนสว่าง

           ๏ เทพารักษ์บังนิทรา   อนิรุทธราชา
      บันทมในราตรีกาล
           ๏ เทพาอุ้มเอาภูบาล   จากรถแก้วกาญจน์
      รัศมีพพ รายพัฬเหา
           ๏ ชมชูพระลักษณรูจี   วางแทบกษัตรีย์
      อุษาสำราญไสยา

กิจกรรมอย่างนี้ บางคนสงสัยว่าจะเทียบได้ไหม.? อย่างปัจจุบันที่รู้กันว่าวันไนต์สแตนด์ (one night stand) หมายถึง คู่นอนคืนเดียว แต่ไม่มีใครตอบได้


@@@@@@

นางอุษาติดใจกิจกรรมเทพอุ้มสม จึงเล่าความที่เกิดขึ้นให้พี่เลี้ยงชื่อนางพิจิตรฟังว่า เมื่อคืนหลับไป มีชายมาลอบสมสู่และหนีไป เสียดาย (เหมือนเพลงลูกทุ่ง) จากนั้นเนื้อเรื่องก็ดำเนินต่อไปให้เกิดความขัดแย้งตามคัมภีร์จากชมพูทวีป

อนิรุทธ์สมอุษาของราชสำนักลุ่มน้ำเจ้าพระยา แพร่หลายถึงสองฝั่งโขง เป็นนิทานเรื่องอุสาบารส (หมายถึงนางอุสากับท้าวบารส) บอกเล่าภูมิสถานธรรมชาติบนภูพระบาท (อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี) ยกย่องกันว่าคลาสสิคอย่างยิ่ง

นางอุสาแตกเนื้อสาวอยู่บนหอคอยสูงบนเขา เพราะพ่อแม่หวงนักหนา แต่เทพก็อุ้มท้าวบารสขึ้นไปสมสู่อยู่ก่อนแต่งกับนางอุสาได้ สบายมาก พวกจารีตนิยมอธิบายว่าเทพอุ้มสม เป็นผู้ดีมีระดับกว่าอยู่ก่อนแต่ง หรือวันไนต์สแตนด์ของหนุ่มสาวปัจจุบัน

ผู้ดีมีผัวฝรั่ง ย่อมได้รับยกย่องเป็นสง่าราศีแก่วงศ์ตระกูลและความเป็นไทย ถ้าอีสาวบ้านนอกคอกนาแถวอีสานไปมีผัวฝรั่งบ้าง ก็จะถูกผู้ดีประณามว่าไม่รักนวลสงวนตัว และไม่รักความเป็นไทย (แบบมนุษย์ต่างดาว ไม่เหมือนใครในโลก) ถึงขั้นขายชาติไปโน่น



อ้างอิง :-
“เทพอุ้มสม คืออยู่ก่อนแต่ง, วันไนต์สแตนด์”. จากหนังสือ “เซ็กส์ดึกดำบรรพ์ ของบรรพชนไทย”. โดย สุจิตต์ วงษ์เทศ. สำนักพิมพ์นาตาแฮก. 2560

ขอบคุณ : https://www.silpa-mag.com/culture/article_19816
เผยแพร่ : วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2563
เผยแพร่ออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ : 28 สิงหาคม 2561
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ